Rút cục chá» nhà xuất bản CAND và dá»ch giả Trần Äình Hiến là cưá»i sưá»ng khi sách cà ng có dá»p ÄÆ°á»£c bán chạy.
à kiến Trần Ngá»c Hiến lạc Äá» khi ông tán sang hình tượng anh hùng trong vÄn há»c cá» Äiá»n Trung Quá»c. Äá»c thêm bà i chê bai Thá»§y Há», Tam Quá»c cá»§a Trần Ngá»c Hiến á» Äây. Xem Trần Ngá»c Hiến phê phán tư tưá»ng cá»§a tiá»u thuyết cá» Äiá»n Trung Quá»c là macho vá»i Ãt quan tâm tá»i phụ nữ thì chẳng khác gì giá» phê phán vÄn hóa Trung Hoa cá» không bình Äẳng nam nữ. Mà ông Hiến cÅ©ng quên là tiá»u thuyết Totem Sói cá»§a ông dá»ch cÅ©ng Äáºm Äặc tÃnh macho và không há» có bóng má»t nhân váºt nữ là trung tâm, các nhân váºt chÃnh cÅ©ng chẳng yêu iếc gì cả. à kiến cá»§a bà Nguyá» n Thá» Bình vá» hình mẫu nhà khoa há»c viết vÄn thì hÆ¡i ngô nghê khi bà lấy và dụ là Dan Brown (nhà khoa há»c?) vá»i Wisniewski và các tiá»u thuyết giải trà cá»§a há», cho rằng Äó là má»i. Nếu nói tá»i nhà khoa há»c viết vÄn thì gần Äây có cuá»n Những giấc mÆ¡ cá»§a Einstein do má»t nhà váºt lý khá danh tiếng viết, vÃ ÄÆ°á»£c Äánh giá cao vá» mặt vÄn há»c. Các bà i viết gần Äây cá»§a các nhà vÄn hay nhà nghiên cứu như bà i cá»§a Phạm Lưu VÅ© và cá»§a Châu Diên trên talawas Äá»u có vấn Äá» khi chá» nhìn và o chiá»u nà y hay chiá»u kia, và Äá»u có khá nhiá»u ngụy biá»n. Gần Äây có bà i cá»§a Nguyá» n VÄn Dân trên evan bảo là âTotem Sói- Chuyá»n không Äến gì phải ầm Ä©âcó thá» coi là tương Äá»i công bằng.
Có má»t vấn Äá» mà gây tranh cãi là tư tưá»ng cá»§a Totem Sói có phải tư tưá»ng phát xÃt không. á» Äây nó liên quan tá»i cách hiá»u thế nà o là tư tưá»ng phát xÃt. Trần Äình Hiến nói âlá»i kêu gá»i cá»§a tác giả Khương Nhung âphấn Äấu vươn lênâ là Äá» tránh thảm há»a bá» há»§y diá»t, Äâu phải hiếu chiến, Äâu phải phát-xÃt! Vá»i lại thá»i nay, Äá»nh trá» thà nh phát-xÃt Äâu có dá» !â Hay Nguyá» n VÄn Dân âTác giả chá» muá»n tung hô tinh thần sói Äá» phát triá»n Äất nưá»c chứ không muá»n cá» xuý cho chá»§ nghÄ©a phát xÃt.â Như thế có vẻ như há» hiá»u chá»§ nghÄ©a phát xÃt theo nghÄ©a gá»c cá»§a từ nà y là chá»§ nghÄ©a do Mussolini ÄÆ°a ra và Hitler bá» sung. Nếu hiá»u như thế thì Totem Sói không phải tư tưá»ng phát xÃt. Nhưng hiá»u má»t cách rá»ng hÆ¡n, tư tưá»ng phát xÃt là tư tưá»ng dân tá»c chá»§ nghÄ©a cá»±c Äoan, và sẵn sà ng dùng bạo lá»±c Äá» trá» thà nh siêu cưá»ng, Äặt các dân tá»c khác á» dưá»i mình thì Totem Sói vá»i lá»i kêu gá»i tÄng sói tÃnh cho dân tá»c Trung Hoa hoà n toà n có những dấu hiá»u cá»§a tư tưá»ng Äại Bá, và Äại Hán trong thế ká»· 21. Trong tư tưá»ng cuá»n nà y còn thấy ÄÆ°á»£c sá»± miá»t thá» vá»i các ná»n vÄn minh nông nghiá»p vá»i âtÃnh cừuâ. Äó chẳng phải là tư tưá»ng cá»±c Äoan Äại Hán thì là gì?. Những luáºn Äiá»m giả khoa há»c tÃnh sói- tÃnh cừu há»i hợt Äến mức khó chá»u thế mà vẫn ÄÆ°á»£c ca tụng ầm Ä©. Tóm lại là má»t cuá»n sách phá» biến tư tưá»ng Äại Hán trong thá»i Äại mình khi khái niá»m Hán ÄÆ°á»£c má» rá»ng không chá» là dân tá»c Hán mà còn các dân tá»c du mục Äã bá» ngưá»i Hán Äá»ng hóa vá» vÄn hóa trong mấy nghìn nÄm qua. Tháºt ná»±c cưá»i là nó lại gây xôn xao và còn ÄÆ°á»£c ca ngợi tá»i thế á» má»t Äất nưá»c luôn trong tình trạng Äá»i Äá»ch vá»i các âm mưu thôn tÃnh cá»§a tư tưá»ng Äại Hán. Ngưá»i Viá»t có lẽ nên nhìn sang phương Tây, thay vì cứ chÄm chÄm nhìn và o Trung Quá»c Äá» há»c Äòi nó, nó âÄại báâ thì mình cÅ©ng âtiá»u báâ, nó tÄng âsói tÃnhâ thì mình cÅ©ng miá»t thá» vÄn hóa nông nghiá»p theo (mà Viá»t Nam thì chẳng có sói mà tÄng sói tÃnh cho ÄÆ°á»£c). Nếu quan Äiá»m cá»§a Khương Nhung là Äúng, các dân tá»c nông nghiá»p âcừu tÃnhâ ngoan ngoãn Äá» các dân tá»c âsói tÃnhâ Äô há» và cai trá» thì chẳng bao lâu nữa khi nưá»c Tà u tÄng âsói tÃnhâ lên, nhất là trá» nên âsói biá»nâ thì tương lai cá»§a dân tá»c Viá»t sẽ là gì nếu không phải là ngoan ngoãn trá» thà nh cừu cho bá»n nó?
cÅ©ng Äang tranh luáºn vá»i nhau gay gắt như thế. Chá» có má»t Äiá»m chung mà ngưá»i khen kẻ chê Äá»u Äá»ng tình, Äó là tiá»u thuyết thá»±c sá»± có những trang sá»ng Äá»ng, hoà nh tráng và mê hoặc vá» sói và cuá»c sá»ng thảo nguyên.
Trên tất cả những Äiá»u Äó, Tôtem sói vẫn là cuá»n sách ÄÆ°á»£c Äá»c nhiá»u nhất á» Trung Quá»c hiá»n nay. Các nhà xuất bản nưá»c ngoà i ráo riết Äấu thầu mua bản quyá»n dá»ch nó. Má»t nhà xuất bản á» Tokyo ÄÆ°a ra con sá» 300.000 USD riêng cho bản quyá»n ÄÆ°a sách nà y lên phim hoạt hình. Nhà Penguin Books á» Anh Äã láºp ká»· lục khi ứng trưá»c 100.000 USD mua quyá»n phát hà nh cuá»n sách nà y bằng tiếng Anh trên toà n thế giá»i. Và Nhà xuất bản Bertelsmann Äặt 20.000 Euro cho bản quyá»n bản tiếng Äức.
Trưá»c các luá»ng ý kiến Äa dạng vá» cuá»n tiá»u thuyết nà y, tá»i ngà y 8/8/2007, tại Thư viá»n - Café Äông Tây (nhà 11A, phá» Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Ná»i), Trung tâm VÄn hoá-Ngôn ngữ Äông Tây kết hợp vá»i báo Ngưá»i Hà Ná»i Äã tá» chức buá»i há»i Äà m vá» Tôtem sói vá»i các ná»i dung chÃnh: giá»i thiá»u bản dá»ch Tôtem sói cá»§a dá»ch giả Trần Äình Hiến và những dư luáºn xung quanh tác phẩm á» Viá»t Nam và trên thế giá»i; trao Äá»i vá» ná»i dung, tư tưá»ng và nghá» thuáºt tiá»u thuyết; trao Äá»i vá» chất lượng bản dá»ch và vá» xu hưá»ng chá»n tác phẩm vÄn há»c nưá»c ngoà i Äá» dá»ch sang tiếng Viá»t trong Äiá»u kiá»n xã há»i-vÄn hoá Viá»t Nam hiá»n nay.
Äúng như dá»± Äoán, cuá»c trao Äá»i diá» n ra sôi ná»i và Äầy hứng thú. Äã lâu rá»i giá»i vÄn chương má»i có dá»p luáºn bà n vá» má»t tác phẩm rất Äá»c Äáo, lý thú, và không há» ÄÆ¡n giản như váºy. Các ý kiến thì nhiá»u, tiếp cáºn từ nhiá»u góc Äá» khác nhau, nhưng rá»t lại xoay quanh vấn Äá»: VÄn chương hay chÃnh trá», phát-xÃt hay không phát-xÃt.
PGS, TS Trần Ngá»c Vương là ngưá»i Äầu tiên trình bà y quan Äiá»m cá»§a mình. Trưá»c hết ông khẳng Äá»nh rằng Äây là má»t cuá»n sách Äáng dá»ch và Äáng in. Viá»c Nhà xuất bản Công an Nhân dân nhanh tay mua bản quyá»n dá»ch Tôtem sói thá» hiá»n tÃnh nÄng Äá»ng cá»§a xuất bản Viá»t Nam hiá»n nay - má»t xu hưá»ng rất tÃch cá»±c. Theo ông, bên trong cuá»n tiá»u thuyết rất nhiá»u vấn Äá» vượt ra ngoà i ná»i dung cá»§a nó. Cuá»n sách có hình hà i má»t khảo luáºn khoa há»c, có tÃnh chất dân tá»c há»c, Äá»a-vÄn hoá, lá»ch sá»â¦ Tóm lại nó hết sức phong phú và sá»ng Äá»ng. Dá»±a và o nó ngưá»i ta có thá» dá»±ng những chương trình âthế giá»i Äá»ng váºtâ hoặc má»t chương trình âdiscoveryâ hoà nh tráng và trung thá»±c vá» cuá»c sá»ng thảo nguyên. Nhưng vấn Äá» tư tưá»ng trong cuá»n tiá»u thuyết cÅ©ng rất Äáng bà n. Ngưá»i Hoa Hạ vá»n luôn cho mình là trung tâm cá»§a vÄn minh, vÄn hoá, cá»±c kỳ coi thưá»ng âtứ diâ (Äông Di, Tây Nhung, Nam Man, Bắc Äá»ch). Thế nhưng trong lá»ch sá» phát triá»n cá»§a mình, Trung Nguyên cá»§a ngưá»i Hoa Hạ luôn bá» các tá»c du mục thiá»u sá» miá»n Bắc tấn công, nhiá»u triá»u Äại hùng mạnh cá»§a ngưá»i Hoa Hạ bá» láºt Äá», lá»ch sá» Trung Quá»c bá» Äảo lá»n. Triá»u Nguyên do Äế quá»c Mông Cá» dá»±ng nên, nhà Thanh là triá»u Äại cá»§a ngưá»i Mãn, là những minh chứng rà nh rà nh. Và má»i lần dân du mục âghé thÄmâ Trung Nguyên là má»i lần Äất nưá»c Trung Quá»c ÄÆ°á»£c hà hÆ¡i tiếp sức, Äất Äai ÄÆ°á»£c má» rá»ng và bản Äá» hà nh chÃnh lại có má»t diá»n mạo má»i. Hiá»n nay nhiá»u nhà vÄn hoá và trà thức Trung Quá»c tin là có những cuá»c tiếp sức ấy, nó là những Äóng góp là m cho Trung Quá»c phát triá»n như ngà y hôm nay. Và xét á» góc Äá» nà y, Tôtem sói rất Äáng suy ngẫm.
Nhưng ý kiến cho rằng cuá»n sách có tư tưá»ng phát-xÃt, theo ông Trần Ngá»c Vương, không phải là ý kiến cá»§a má»t ngưá»i, nó không chá» ÄÆ°á»£c sá»± Äá»ng tình cá»§a nhiá»u Äá»c giả trong nưá»c mà còn có sá»± cá»ng hưá»ng quá»c tế nữa. Bản thân ông cÅ©ng cho là cuá»n sách không tránh khá»i mà u sắc ấy. Cuá»n tiá»u thuyết rõ rà ng cho thấy tư tưá»ng bá quyá»n cá»§a ngưá»i Trung Quá»c, và ý Äá» cá»§a Khương Nhung còn là gì Äó nữa chứ không ÄÆ¡n thuần là sáng tác vÄn chương. Không thá» tiếp nháºn nó ÄÆ¡n giản ÄÆ°á»£c. Äá»c xong cuá»n tiá»u thuyết, ông cảm thấy bÄn khoÄn thá»±c sá»±.
Dá»ch giả Trần Äình Hiến - má»t dá»ch giả Äã thà nh danh vá»i nhiá»u dá»ch phẩm vÄn há»c Trung Quá»c, Äặc biá»t là Mạc Ngôn - cÅ©ng chÃnh là ngưá»i Äã chuyá»n ngữ tác phẩm Tôtem sói sang tiếng Viá»t. Ãng cho biết, ông dá»ch Mạc Ngôn và Khương Nhung là mong muá»n Äá»c giả Viá»t Nam hiá»u chÃnh xác hÆ¡n vá» vÄn há»c Trung Quá»c nhìn từ góc Äá» vÄn hóa, hoặc ngược lại, qua hình tượng nhân váºt trong các tác phẩm vÄn há»c mà tìm hiá»u và có sá»± nhìn nháºn cho Äúng vá» vÄn hóa Trung Quá»c. Theo ông, ngưá»i Trung Quá»c xây dá»±ng nhiá»u mẫu ngưá»i lý tưá»ng nhưng những mẫu ngưá»i Äó rất không á»n. Và dụ, các nhân váºt chÃnh diá»n trong Tam quá»c diá» n nghÄ©a, Thá»§y há»â¦ ÄÆ°á»£c xây dá»±ng như những ngưá»i hùng cá»§a dân tá»c Trung Hoa, nhưng gần như tất cả Äá»u có lá»ch lạc nghiêm trá»ng vá» tÃnh cách. á» há» không có tình yêu nam nữ, không có tình cảm vợ chá»ng, không có sá»± ngưỡng má» cái Äẹp. Bá»i vì há» bá» chi phá»i bá»i cách nhìn cá»§a Nho giáo vá» tình yêu, vá» cuá»c sá»ng gia Äình và hạnh phúc cá nhân, rằng: tháºt sá»± anh hùng thì không ÄÆ°á»£c háo sắc, Äã háo sắc thì không thá» là anh hùng. Thế nên anh hùng phải là Triá»u Tá» Long chứ không phải Chu Du hay Lã Bá». Quá ná»a trong sá» 108 anh hùng Lương SÆ¡n Bạc không lấy vợ, hoặc có lấy cÅ©ng như không, coi sắc Äẹp như kẻ thù. Há» là m như váºy Äá» ÄÆ°á»£c tiếng âanh hùngâ! Hoặc mẫu hình những anh thư sinh ẻo lả, nhu nhược kiá»u Trương Thuỵ Quân (Dưá»i mái Tây hiên), chẳng là m ÄÆ°á»£c trò trá»ng gì. Hoặc mẫu âtrung thần, hiếu tá»â luôn là những ngưá»i có biá»t tà i khóc lóc, khóc giả mà như tháºt. Äá»c vÄn há»c Trung Quá»c cá» Äiá»n sẽ bắt gặp thưá»ng xuyên hình ảnh má»t Äấng mà y râu nà o Äó âÄáºp Äầu khóc mà rằngâ¦â. Những mô hình phiến diá»n và giả dá»i ấy là má»t phần cá»§a vÄn hóa Nho giáo, và nó Äã biến ngưá»i Trung Quá»c thà nh những con cừu yếu hèn. Sá»± âcừu hóaâ bắt Äầu từ khi Hán VÅ© Äế chấp thuáºn kiến nghá» cá»§a Äá»ng Trá»ng Thư: âBãi truất bách gia, Äá»c tôn Nho thuáºtâ (Gạt bá» tất cả các nhà tư tưá»ng khác, chá» dùng tư tưá»ng Nho giáo), tá»± bó chặt trong âtam cươngâ, ângÅ© thưá»ngâ, không cần cải cách, không cần phát triá»n. Kết quả là Trung Quá»c ká» từ triá»u Tá»ng trá» Äi thua tráºn triá»n miên, phải cắt Äất cầu hòa, bá»i thưá»ng chiến tranh cho kẻ thắng tráºnâ¦, và Äến thá»i cáºn hiá»n Äại, Trung Quá»c bá» bè lÅ© Äế quá»c âbá» như bá» dưaâ. Từ góc Äá» nà y mà xét, lá»i kêu gá»i cá»§a tác giả
Khương Nhung âphấn Äấu vươn lênâ là Äá» tránh thảm há»a bá» há»§y diá»t, Äâu phải hiếu chiến, Äâu phải phát-xÃt! Vá»i lại thá»i nay, Äá»nh trá» thà nh phát-xÃt Äâu có dá» !
Trình bà y quan Äiá»m cá»§a mình, nhà vÄn Châu Diên nhắc Äi nhắc lại: Phải xem Tôtem sói là má»t tiá»u thuyết Äá» Äá»c, ai không biết hay không coi nó là tiá»u thuyết thì Äừng Äá»c là m gì. Vá»i cuá»n tiá»u thuyết nà y, ông quan tâm Äến vấn Äá» thảo nguyên bá» tà n phá, ông coi Äó như là má»t ẩn dụ vá» những phong trà o quái Äản Äã từng diá» n ra trên Äất nưá»c Trung Quá»c như diá»t chim sẻ, diá»t sói, khai hoang bừa bãi, chÃnh sách Äại nhảy vá»t, chÃnh sách gió Äông thá»i bạt gió Tây⦠Kết cục cá»§a những phong trà o ấy thế nà o ai cÅ©ng biết, nó cÅ©ng như thảo nguyên tÆ¡ tưá»p sau sá»± cà n quét cá»§a Äám ngưá»i từ Bắc Kinh vá». Câu há»i Äặt ra là : Äó là công lao hay tá»i ác cá»§a những ngưá»i cầm quyá»n?
Nhà vÄn, nhà ngoại giao Nguyá» n Trung cÅ©ng không giấu giếm suy nghÄ© thá»±c cá»§a mình vá» cuá»n tiá»u thuyết, ông nói ngắn gá»n và chÃnh xác: âNói tháºt là tôi cảm thấy sợ. Tôi thừa nháºn Tôtem sói mang lại nhiá»u Äiá»u má»i lạ, hấp dẫn, nhưng nếu kêu gá»i khuyến khÃch sói tÃnh như váºy thì tôi thấy rất sợâ.
Sau Nguyá» n Trung, nhà thÆ¡ Hoà ng Hưng trình bà y khá thuyết phục quan Äiá»m cá»§a mình, cá» tá»a nhiá»u ngưá»i gáºt gù, có vẻ như ông Äã nói trúng cái Äiá»u má»t sá» ngưá»i Äang nghÄ©, và giải Äáp ÄÆ°á»£c ná»i bÄn khoÄn trong lòng má»t sá» ngưá»i. âKhông nên tiếp cáºn cuá»n tiá»u thuyết như là má»t quan Äiá»m chÃnh trá», cụ thá» á» Äây là tư tưá»ng bá quyá»n. Nếu muá»n Äá»c vá» chÃnh trá» Trung Quá»c thì sách vá» hiá»n nay không thiếu, cần gì phải Äá»c cuá»n tiá»u thuyết nà y Äá» tìm xem nó ám chá» bá quyá»n hay không. Vá»i lại Khương Nhung có giấu giếm âtư tưá»ng sóiâ Äâu mà phải tìm kiếm, trong má»i Äoạn truyá»n, ông luôn cà i những âlá»i bìnhâ vá»i chá»§ ý rõ rá»t, Äến cuá»i truyá»n thì có cả má»t chương nói trắng ra rá»i. Mà tư tưá»ng bá quyá»n cá»§a Trung Hoa thì xưa nay ai còn lạ. Thế nên theo tôi, chẳng cần vì nói má»i cái Äiá»u Äã cÅ© nà y mà mất công viết cả má»t cuá»n tiá»u thuyết 700 trang là m gì. Tôi thì thấy rất thú vá» á» chá»: Khương Nhung có thà nh kiến rõ rá»t vá»i tâm lý tiá»u nông hèn yếu, bạc nhược. Nó cản trá» sá»± phát triá»n nên cần phải thanh toán nó Äi. Trung Quá»c phát triá»n như ngà y nay là má»t biá»u hiá»n cá»§a tinh thần sói, tinh thần sói Äá» phát triá»n là hoà n toà n tÃch cá»±c. Viá»t Nam ta không phải tâm lý tiá»u nông cÅ©ng rất nặng ná» hay sao? Tôi rất mê cuá»c sá»ng phóng khoáng, mạnh mẽ cá»§a thảo nguyên mà Khương Nhung miêu tả. Có thá» tiá»u thuyết có những vấn Äá» chÃnh trá», nhưng cảm xúc, rung Äá»ng cá»§a nhà vÄn trưá»c sói, trưá»c thảo nguyên Äã át Äi tất cả. Lâu lắm tôi má»i ÄÆ°á»£c Äá»c những trang bát ngát và khiến tôi cảm thấy hứng khá»i như thế, vì gần Äây tôi phải Äá»c rất nhiá»u thứ vá» cuá»c sá»ng hiá»n Äại, cháºt chá»i, xô bá» khiến Äầu óc cá»±c kỳ má»t má»i, bà báchâ.
Xoáy và o vấn Äá» bá quyá»n, nhà giáo VÅ© Thế Khôi Äặt tiếp câu há»i: Ta lên án âÄại báâ thì thá» nhìn lại mình xem mình có tư tưá»ng âtiá»u báâ hay không? (Câu há»i chắc sẽ là m cho nhiá»u ngưá»i chá»t dạ!). Ãng VÅ© Thế Khôi cho rằng nếu viết tiá»u thuyết chá» là Äá» cà i và o má»t luáºn Äá», má»t quan Äiá»m chÃnh trá» nà o Äó thì nó chá» còn là má»t cuá»n sách minh hoạ tầm thưá»ng, và nó sẽ không ÄÆ°á»£c yêu mến, không ÄÆ°á»£c coi là tác phẩm vÄn há»c. Nói rằng cuá»n tiá»u thuyết nà y tuyên truyá»n cho tư tưá»ng bá quyá»n thì chẳng cần Äá»c Tôtem sói, ai cÅ©ng biết. Quan trá»ng là cuá»n tiá»u thuyết Äã Äem Äến má»t thế giá»i má»i vá»i những góc nhìn má»i vá» vÄn hoá Trung Hoa. Nó ca ngợi tinh thần sói như má»t Äá»ng lá»±c cá»§a sá»± phát triá»n, và như thế nó là má»t sá»± thức tá»nh cho chúng ta. Ãng hoan nghênh Nhà xuất bản Công an Nhân dân Äã tạo Äiá»u kiá»n cho Äá»c giả Viá»t Nam ÄÆ°á»£c tiếp cáºn má»t hiá»n tượng vÄn há»c má»i, cho dù có những ngưá»i âla là ngâ rằng nó tuyên truyá»n chá»§ nghÄ©a phát-xÃt.
Tiếp tục câu chuyá»n chÃnh trá» hay là vÄn há»c, PGS, TS Nguyá» n Thá» Bình - giảng viên Khoa Ngữ VÄn, Äại há»c Sư phạm Hà Ná»i nói: âTheo tôi, tôi thấy những má»i quan tâm cá»§a nhà vÄn khác vá»i má»i quan tâm cá»§a ngưá»i là m chÃnh trá». Tôi không tin ngưá»i là m chÃnh trá» lại có thá» tả tiếng sói tru mãnh liá»t và cảm Äá»ng như Khương Nhung, lại có thá» tả má»t thảo nguyên sá»ng Äá»ng, huyá»n bà nhưng cÅ©ng khá»c liá»t Äến nhưá»ng ấyâ. Äá»ng thá»i bÃ ÄÆ°a ra má»t khái quát vá» mô hình nhà vÄn má»i trong Äá»i sá»ng ÄÆ°Æ¡ng Äại: âÄiá»m hấp dẫn tôi nhất là Ỡchá»: Tôi Äá»c Khương Nhung và thấy ông là má»t nhà khoa há»c viết vÄn, ông là nhà dân tá»c há»c, môi trưá»ng há»c, hay má»t nhà nghiên cứu vÄn hoá cầm bút viết vÄn. Mô hình nhà khoa há»c viết vÄn - ta Äã từng biết Dan Brown vá»i Máºt mã Da Vinci, Pháo Äà i sá», nhà vÄn tiến sÄ© Janusz Leon Wisniewski vá»i Cô ÄÆ¡n trên mạng⦠- là má»t mô hình má»i Äầy hấp dẫn. ÄÆ°Æ¡ng nhiên vẫn có nhiá»u nhà vÄn kiá»u truyá»n thá»ng tà i nÄng, như Mạc Ngôn, nhưng khi so sánh hai mô hình thì tôi chợt cảm thấy Mạc Ngôn Äã già và cÅ©. Tôi cÅ©ng cảm thấy Äá»c giả ngà y nay bắt Äầu cần nhiá»u thứ á» nhà vÄn hÆ¡n, Äòi há»i cá»§a há» cao hÆ¡n và thá» hiếu cÅ©ng khácâ.
TS. Äà o Duy Hiá»p, Khoa VÄn há»c, Äại há»c Khoa há»c Xã há»i & Nhân vÄn - Hà Ná»i là ngưá»i duy nhất không bà n Äến chuyá»n bá quyá»n hay không bá quyá»n, mà má» xẻ Tôtem sói bằng con dao lý luáºn cá»§a má»t nhà nghiên cứu và giảng dạy vÄn há»c Äá» chá» ra ná»i dung tư tưá»ng và nghá» thuáºt cá»§a nó. Theo ông, ngưá»i ta có thá» Äá»c cuá»n tiá»u thuyết nà y từ góc Äá» vÄn hoá, lá»ch sá», dân tá»c, nhân chá»§ng há»c, hay chá» Äá»c vá» thế giá»i loà i sói, tuỳ ý. Má»t cuá»n tiá»u thuyết mà ngưá»i ta Äá»c từ góc Äá» nà o cÅ©ng thu ÄÆ°á»£c má»t Äiá»u gì Äó thì nhất Äá»nh nó không tầm thưá»ng. Nhà tiá»u thuyết cần phải Äá»ng thá»i là má»t nhà vÄn hóa, nhà triết há»c, nhà tư tưá»ng thì tác phẩm má»i vÄ© Äại ÄÆ°á»£c. Ãng tán thà nh ý kiến vá» tiá»u thuyết cá»§a Mạc Ngôn Äã ÄÆ°á»£c dá»ch trên báo VÄn nghá» cách Äây má»t, hai nÄm, Äại ý: tiá»u thuyết phải như há», báo, voi, phải là khu rừng ráºm rạp, cây to, biá»n lá»n chứ không phải nhÃm, thá», suá»i, lạch róc rách... Nó khác vá»i truyá»n ngắn. âMá»
t nhà vÄn mÃ ÄÆ°a ÄÆ°á»£c và o tiá»u thuyết cá»§a mình nhiá»u vấn Äá» Äá» suy tư, chiêm nghiá»m Äằng sau các hình tượng là Äã thà nh công rá»iâ.
âTuy nhiên, Äứng vá» nghá» thuáºt tá»± sá»± hiá»n Äại, trong cả dãy tác phẩm Trung Quá»c Äã ÄÆ°á»£c dá»ch ra á» Viá»t Nam như Linh sÆ¡n, Phong nhÅ© phì Äá»n hoặc các tác phẩm cá»§a Giả Bình Ao, thì nghá» thuáºt tá»± sá»± trong Tôtem sói không hấp dẫn bằng các tác phẩm trên. Nó chá» ká» thuần sá»± kiá»n theo niên biá»u á» ngôi thứ ba vá»: sói, tuyết, bÄng, những cuá»c Äi sÄn, sá»± há»c há»i cá»§a nhân váºt Trần Tráºn, ông già Pilich khôn ngoan,... mà thiếu những quãng ngưng trữ tình hoặc triết lÃ. ChÃnh vì váºy, cuá»n tiá»u thuyết không khá»i rÆ¡i và o ká» lá», ÄÆ¡n Äiá»u. Nhưng sá»± thá»±c thì tiá»u thuyết hiá»n Äại không vụ và o sá»± viá»c, mà nó hưá»ng tá»i cái gì Äó sâu xa bên kia sá»± viá»c, rá»ng lá»n hÆ¡n bản thân sá»± viá»c. Trong tác phẩm, má»i ngà y má»i, má»i bưá»c chân cá»§a nhân váºt Trần Tráºn là má»t ngà y anh ta âvỡ lẽâ ra nhiá»u Äiá»u vá» lá»ch sá», phong tục, dân tá»c, thiên nhiên hoang dã qua viá»c tìm hiá»u vá» sói. Có lẽ Äó là ý Äá» tá»± sá»± cá»§a tác giả Äá» qua Äó ông trình bà y quan Äiá»m cá»§a mình. Ta cÅ©ng cần tôn trá»ngâ.
Buá»i toạ Äà m kết thúc vá»i các vấn Äá» còn bá» ngá», bá»i vì vá»i má»t tác phẩm hoà nh tráng như Tôtem sói, viá»c hiá»u, cắt nghÄ©a, lý giải nó không ÄÆ¡n giản chút nà o. Chá» biết rằng Äến hôm nay, ngưá»i ta vẫn Äá» xô Äi tìm Äá»c nó. Và ngưá»i ta tá»± há»i, bao giá» Viá»t Nam có ÄÆ°á»£c những tác phẩm như thế, và bao giá» chúng ta có những nhà khoa há»c viết vÄn như thế.

No comments:
Post a Comment