Từ bà i viết cá»§a ông Viá»t có thá» nháºn thấy má»t sá» vấn Äá». Thứ nhất tại sao chi tiêu cho giáo dục Viá»t Nam á» mức lá»n như thế mà chất lượng giáo dục lại quá thấp và có quá nhiá»u vấn Äá». Trong má»t bà i má»i vá» tương lai kinh tế Viá»t Nam ÄÄng trên FEER và ÄÄng lại trên Viet-studies, má»t nhóm tác giả nháºn Äá»nh là cuá»c khá»§ng hoảng trong giáo dục Äại há»c á» Viá»t Nam không chá» là vấn Äá» tiá»n. Và dụ là Trung Quá»c chi tiêu cho giáo dục/GDP thấp hÆ¡n Viá»t Nam nhưng má»t sá» trưá»ng Äại há»c cá»§a nưá»c nà y Äã gần Äạt mức quá»c tế. Trong má»t ranking, trưá»ng Äại há»c Thanh Hoa ÄÆ°á»£c xếp hạng Äứng Äầu châu Ã, và nói chung trong các xếp hạng 100 trưá»ng Äại há»c trên thế giá»i thì luôn luôn có mặt và i trưá»ng cá»§a Trung Quá»c). Chất lượng giáo dục Äại há»c là thế, còn chất lượng á» báºc phá» thông thì thế nà o hẳn ai cÅ©ng rõ khi nhìn và o các hiá»n tượng liên quan tá»i các kỳ thi tá»t nghiá»p phá» thông. Như váºy không phải ngưá»i dân bá» Ãt tiá»n ra mà há» Äã bá» nhiá»u tiá»n (má»t cách tương Äá»i so vá»i thu nháºp) Äá» mua lại má»t ná»n giáo dục có chất lượng quá thấp. Lá»i nà y á» Äâu, và có liên quan gì tá»i viá»c hà ng nghìn tá»· Äá»ng chi tiêu ngân sách bá» thất thoát như kết quả má»t cuá»c kiá»m toán gần Äây không?. Và viá»c tÄng há»c phà có thá»±c sá»± giải quyết ÄÆ°á»£c vấn Äá» chất lượng giáo dục hay không?
Vấn Äá» thứ hai là mâu thuẫn giữa quy Äá»nh phá» cáºp giáo dục bắt buá»c và viá»c áp dụng há»c phÃ. Hình như luáºt giáo dục á» Viá»t Nam quy Äá»nh má»i công dân trong Äá» tuá»i Äi há»c phải Äi há»c cho tá»i má»t cấp há»c nhất Äá»nh (cấp 1 hay cấp 2 thì tá» không rõ, bạn nà o nghiên cứu vá» giáo dục có thá» cho biết rõ hÆ¡n vá» Äiá»u nà y). Vá»i nguyên tắc giáo dục bắt buá»c thì không ÄÆ°á»£c thu há»c phà cho tá»i hết cấp há»c Äó, nếu không thì luáºt cÅ©ng chá» là empty words, vì không tÃnh tá»i thu nháºp cá»§a Äá»i tượng (có thá» so sánh vá»i má»t thứ thuế Äinh mà má»i ngưá»i sẽ phải chá»u dù thu nháºp có khác nhau). á» các nưá»c phát triá»n cÅ©ng như á» Viá»t Nam trưá»c Äây, giáo dục phá» thông trong các trưá»ng quá»c láºp là miá» n phÃ. Ká» cả á» chế Äá» Viá»t Nam cá»ng hòa trưá»c nÄm 75, như tá» nghe nói lại thì giáo dục phá» thông cÅ©ng miá» n phÃ. Äáng tiếc là Äiá»u nà y hiá»n nay Äã không duy trì ÄÆ°á»£c.
Vấn Äá» thứ ba là Äá» xuất tÄng há»c phà mà Bá» Giáo dục ÄÆ°a ra quá ÄÆ¡n giản, hoà n toà n dá»±a và o phân bá» Äá»a lý. Trong bà i má»i nhất cá»§a ông Nhân có những luáºn Äiá»m khá ngây thÆ¡, hoà n toà n không phù hợp vá»i má»t tiến sÄ© khoa há»c và Äang là m Phó Thá»§ tưá»ng. Và dụ trong câu nà y.
âVà dụ chi phà cá»§a quá»c gia, từ ngân sách nhà nưá»c và Äóng góp trá»±c tiếp cá»§a ngưá»i dân (qua há»c phà và chi khác) cho giáo dục á» Mỹ là 2.880 USD/ngưá»i/nÄm (nÄm 2004), còn á» Viá»t Nam là 50 USD/ngưá»i/nÄm (2006). Tức là há» chi cho má»t ngưá»i má»t nÄm bằng chúng ta chi cho má»t ngưá»i 57 nÄm!â
Nếu cÄn cứ và o thu nháºp bình quân cá»§a VIá»t Nam hiá»n nay và o khoảng $700 thì chi tiêu giáo dục $50 nghÄ©a là chừng 7% thu nháºp ngưá»i dân. Nếu so sánh vá»i Mỹ vá»i thu nháºp bình quân $44.000 thì chi tiêu cho giáo dục như thế sẽ chiếm 6,5% thu nháºp (xem sá» liá»u á» Äây).
Tức là tá»· lá» nà y cá»§a Viá»t Nam và Mỹ là tương ÄÆ°Æ¡ng nhau, không có gì ÄỠông Nhân phải Äặt dấu chấm than má»t cách thiếu hiá»u biết như thế. Và theo sá» liá»u cá»§a TS Viá»t thì tá»· lá» nhà nưá»c phải Äóng góp á» Mỹ lại cao hÆ¡n Äáng ká» á» Viá»t Nam nên có thá» suy ra là tá»· lá» gia Äình phải Äóng á» Viá»t Nam cao hÆ¡n Äáng ká» á» Mỹ.
ÄỠán cá»§a Bá» Giáo dục cÅ©ng hoà n toà n không tÃnh tá»i yếu tá» bất bình Äẳng trong chênh lá»ch thu nháºp cá»§a dân cư trong Äá»a phương mà chá» cÄn cứ và o Äá»a bà n sinh sá»ng. Như tÃnh toán cá»§a TS. VÅ© Quang Viá»t trong bà i kia thì viá»c tÄng há»c phà sẽ là má»t gánh nặng rất lá»n Äá»i vá»i dân nghèo. Và dụ cụ thá» nếu chia dân cư thà nh 5 nhóm theo thu nháºp thì chi tiêu cho giáo dục sẽ cao hÆ¡n 23% thu nháºp há» gia Äình vá»i 2 nhóm nghèo nhất (tức là 40% dân sá») á» thà nh phá» Há» Chà Minh và hÆ¡n 35% thu nháºp gia Äình á» Äông Nam Bá». Äó là má»t gánh nặng rất lá»n, nhất là nếu cÄn cứ và o viá»c những ngưá»i nà y Äã nghèo sẵn, Äã khó khÄn cho các nhu cầu Än á» cÆ¡ bản hà ng ngà y rá»i. Vá»i sá» liá»u như trên, ông Viá»t ưá»c lượng thô (do không có và cÅ©ng hầu như không thá» tiếp cáºn ÄÆ°á»£c các sá» liá»u chÃnh xác hÆ¡n) là ânếu suy rá»ng ra cho cả vùng Äông Nam Bá», thì 60% há»c sinh có khả nÄng bá» há»c khi há»c phà là 200 ngà n má»t tháng.â
Tất nhiên, cách tÃnh nà y cá»§a ông Viá»t có thá» còn chưa chÃnh xác nhưng cÅ©ng là má»t nghiên cứu sÆ¡ bá». Trong khi Äó nếu Äá»c các bà i cá»§a ông Nhân vá» viá»c tÄng há»c phà có thá» thấy nó hoà n toà n không dá»±a trên các nghiên cứu khoa há»c nghiêm túc vá» tác Äá»ng cá»§a tÄng há»c phà tá»i chất lượng giáo dục, tá»· lá» nháºp há»c, tá»· lá» bá» há»c, hay tÃnh hiá»u quả và tÃnh công bằng cá»§a giáo dục. Không rõ Bá» Giáo dục khi láºp ÄỠán tÄng há»c phà có là m các nghiên cứu nà y hay không nữa (tá» thá» tìm mà không thấy research nà o vá» cái nà y)? Và nếu có thì tại sao lại không công bá» chúng Äá» là m cÆ¡ sá» cho viá»c láºp chÃnh sách, thay vì các phát biá»u cảm tÃnh? Chả nhẽ cứ thầy bói xem voi mãi?
Vá» mặt cá nhân, tá» Äá»ng ý là nên tÄng há»c phà Ỡbáºc Äại há»c, nói Äúng hÆ¡n là nên Äá» các trưá»ng Äại há»c, Cao Äẳng và Trung há»c chuyên nghiá»p tá»± do hÆ¡n trong viá»c quyết Äá»nh mức há»c phÃ. Nhưng á» báºc phá» thông thì tá» phản Äá»i viá»c tÄng há»c phÃ. Tạo cÆ¡ há»i bình Äẳng trong giáo dục là yếu tá» cần thiết, cÆ¡ bản nhất cá»§a viá»c tạo ra sá»± công bằng má
»t cách tương Äá»i trong xã há»i và không nên phát triá»n theo hưá»ng lá»t bá» sá»± công bằng nà y. Thêm nữa, viá»c tÄng há»c phà Ỡbáºc Äại há»c cần song hà nh vá»i viá»c phát triá»n cho vay tÃn dụng cho sinh viên kiá»u Financial Aid như á» Mỹ (á» Mỹ, hầu như sinh viên nà o Äi há»c Äại há»c cÅ©ng phải vay ngân hà ng cả).

No comments:
Post a Comment