Báo cáo âLá»±a chá»n thà nh công: bà i há»c từ Äông à và Äông Nam à cho tương lai Viá»t Namâ
Bản báo cáo gá»i Thá»§ Tưá»ng Viá»t Nam cá»§a chương trình Viá»t Nam thuá»c Äại há»c Harvard do nhóm tác giả David Dapice, Dwight Perkins, Nguyá»
n Xuân Thà nh, VÅ© Thà nh Tá»± Anh, Huỳnh Thế Du, và Jonathan Pincus nà y rất hay. Báo cáo nêu ra các vấn Äá» trầm trá»ng hiá»n nay cá»§a kinh tế Viá»t Nam cÅ©ng như tương lai khá bi quan cá»§a kinh tế Viá»t Nam trong những nÄm tá»i.
Có thá» Äá»c bà i báo vá» bản báo cáo nà y cá»§a Trần Lá» Thùy trên báo Tuá»i Trẻ.
VN phải "giảm sá»c" cho ná»n kinh tế
Äá»c thêm bà i "Phải công phá thà nh trì âchá»§ nghÄ©a tư bản thân hữuâ" cá»§a TS. VÅ© Thà nh Tá»± Anh, má»t trong những tác giả báo cáo nà y cÅ©ng trên Tuá»i Trẻ.
Xin trich má»t Äoạn trong báo cáo nói vá» các táºp Äoà n kinh tế và chá»§ nghÄ©a tư bản thân hữu và má»t Äoạn khác vá» lạm phát.
...
3. 1. Sụ hình thà nh cá»§a các táºp Äoà n kinh tế
Và o Äầu những nÄm 1990, thất vá»ng trưá»c kết quả kinh doanh cá»§a các doanh nghiá»p công nghiá»p nhà nưá»c, chÃnh phá»§ Äã cá» gắng tìm má»i cách nhằm là m cho khu vá»±c nà y trá» nên nÄng Äá»ng hÆ¡n. Äá» thá»±c hiá»n mục tiêu nà y, từ nÄm 1994, chÃnh phá»§ Äã táºp hợp các DN công nghiá»p nhà nưá»c Äá» hình thà nh nên các doanh nghiá»p lá»n hÆ¡n, gá»i là các tá»ng công ty (TCT) 90 và 91 - tiá»n thân cá»§a các táºp Äoà n kinh tế nhà nưá»c sau nà y. à Äá» cá»§a chÃnh sách nà y là vá»i quy mô lá»n hÆ¡n, các TCT có thá» táºn dụng lợi thế kinh tế theo quy mô, phát triá»n thương hiá»u cÅ©ng như khai thác các lợi thế khác. Mô hình tham khảo cho các TCT là các keiretsu cá»§a Nháºt Bản (như Mitsubishi, Mitsui v.v.) và chaebol cá»§a Hà n Quá»c (như Sam sung, Daewoo, Kumho v.v.). Äiá»u khác biá»t quan trá»ng nhất giữa mô hình TCT cá»§a Viá»t Nam vá»i mô hình chaehol cá»§a Hà n Quá»c là , tất cả các chaebol Äá»u buá»c phải trá» nên có tÃnh cạnh tranh quá»c tế trong vòng má»t và i nÄm, rá»i sau Äó phải xuất khẩu ÄÆ°á»£c má»t tá»· lá» nhất Äá»nh sản lượng cá»§a mình. Mặc dù các chaebol nà y ÄÆ°á»£c nhà nưá»c trợ cấp rất nhiá»u trong thá»i kỳ Äầu, nhưng những khoản trợ cấp nà y sẽ giảm dần và biến mất hoà n toà n trong những nÄm sau Äó. Ngược lại, các TCT cá»§a Viá»t Nam ÄÆ°á»£c xây dá»±ng Äá» thay thế hà ng nháºp khẩu, và do váºy luôn nháºn ÄÆ°á»£c sá»± bảo há» và trợ giúp cá»§a chÃnh phá»§, ngay cả khi chúng thua lá» và không thá» xuất khẩu. Nói má»t cách ngắn gá»n, có thá» coi các TCT như má»t hình thức kiá»m soát và theo dõi các doanh nghiá»p thà nh viên má»t cách hà nh chÃnh. Mô hình TCT, vì váºy, rất gần gÅ©i vá»i há» thá»ng kế hoạch hóa táºp trung trong Äó các doanh nghiá»p hầu như không có quyá»n tá»± chá»§ - vá»n là má»t Äiá»u kiá»n tiên quyết Äá» tạo nên má»t táºp Äoà n thá»±c thụ.
Trong mấy nÄm trá» lại Äây, chÃnh phá»§ ngà y cà ng nháºn thức rõ vá» sá»± thất bại cá»§a mô hình TCT và Äi Äến quyết Äá»nh phải cải cách những TCT nà y. Má»t trong những chÃnh sách chá»§ yếu Äá» thá»±c hiá»n nhiá»m vụ nà y là kế hoạch xây dá»±ng 19 táºp Äoà n nhà nưá»c (TÄNN) - háºu duá» cá»§a 18 TCT 91 và TCT Kinh doanh và Äầu tư vá»n Nhà nưá»c (SCIC) - nắm giữ vá» thế gần như Äá»c quyá»n á» nhiá»u ngà nh công nghiá»p nặng. Má»t nguyên nhân nữa, có lẽ còn quan trá»ng hÆ¡n, cá»§a viá»c hình thà nh các TÄNN và o thá»i Äiá»m nà y là do sá»± kiá»n Viá»t Nam gia nháºp WTO. ChÃnh phá»§ lo ngại rằng các DNNN sẽ không thá» cạnh tranh trong khuôn khá» âluáºt chÆ¡iâ cá»§a WTO, và do váºy Äã quyết Äá»nh Äẩy nhanh tiến Äá» thà nh láºp các TÄNN Äá» có thá» cạnh tranh vá»i các DN lá»n cá»§a nưá»c ngoà i.
Có nhiá»u lý do Äá» nghi ngá» rằng các TÄNN nà y sẽ không thá» tá»± chuyá»n hóa mình Äá» trá» thà nh những DN cạnh tranh quá»c tế. Nguyên nhân quan trá»ng nhất là cấu trúc cá»§a các táºp Äoà n nà y rất giá»ng vá»i các TCT trưá»c Äây, Äá»ng thá»i những TCT nà y Äã có 12 nÄm Äá» chứng minh rằng chúng không thá» thà nh công trong hoạt Äá»ng xuất khẩu và cải thiá»n kết quả kinh doanh cá»§a mình. Trừ Sing-ga-po ra thì hình như không có nưá»c nà o khác trên thế giá»i Äã từng thà nh công trong viá»c sá» dụng DNNN như má»t phương tiá»n chá»§ yếu Äá» xây dá»±ng nên các DN cạnh tranh quá»c tế. Có vẻ như Viá»t Nam, vì nhiá»u lý do khác nhau, sẽ không thá» lặp lại thà nh tÃch nà y cá»§a Sing-ga-po.
Thế nhưng, ngay cả khi gạt sang bên má»t thá»±c tế là các táºp Äoà n nà y Äá»u là những DNNN, thì vẫn có nhiá»u lý do Äá» nghi ngá» vá» khả nÄng các táºp Äoà n nà y má»t ngà y nà o Äó sẽ trá» thà nh những công ty lá»n mạnh. Có thá» nói những ngưá»i á»§ng há» mô hình TÄNN Äã hiá»u nhầm kinh nghiá»m cá»§a các táºp Äoà n trên thế giá»i. Chẳng hạn như, viá»c dá»±ng lên các táºp Äoà n lá»n má»t cách duy ý chà không phải là má»t công thức phá» quát Äá» hình thà nh nên những doanh nghiá»p công nghiá»p thà nh công trên thế giá»i, nhất là khi quyết Äá»nh nà y không do các doanh nghiá»p tư nhân thá»±c hiá»n vÃ ÄÆ°á»£c Äiá»u chá»nh bá»i há» thá»ng luáºt pháp và thá» chế tá»t.
Äá» kết luáºn, chÃnh sách hình thà nh nên các TÄNN vá» thá»±c chất là má»t sá»± kết hợp giữ
a cÆ¡ chế âphòng thá»â và mục tiêu tiếp tục duy trì kiá»m soát cá»§a nhà nưá»c trong lÄ©nh vá»±c công nghiá»p. Nếu quả thá»±c là như váºy thì những TÄNN nà y sẽ không thá» giúp Viá»t Nam xây dá»±ng nên má»t ná»n công nghiá»p nặng có tÃnh cạnh tranh.
3.2. Táºp Äoà n và sá»± xuất hiá»n cá»§a âchá»§ nghÄ©a tư bản thân hữuâ
Äang tá»n tại má»t mâu thuẫn cÆ¡ bản trong chÃnh sách kinh tế cá»§a Viá»t Nam, Äó là trong khi khu vá»±c dân doanh trong nưá»c và Äầu tư nưá»c ngoà i là hai khu vá»±c nÄng Äá»ng nhất thì khu vá»±c nhà nưá»c lại luôn nháºn ÄÆ°á»£c những khoản Äầu tư và sá»± ưu ái cá»§a nhà nưá»c. Mặc dù tinh thần cá»§a Luáºt Doanh nghiá»p 1999 và Luáºt Doanh nghiá»p thá»ng nhất 2005 rất tiến bá» nhưng Äá»ng nÄng nà y không biết có thá» ÄÆ°á»£c tiếp tục duy trì hay không. Má»t sá» cuá»c khảo sát gần Äây cho thấy rằng tuy môi trưá»ng kinh doanh cá»§a Viá»t Nam Äã có má»t sá» cải thiá»n nhất Äá»nh nhưng vẫn còn cháºm so vá»i các nưá»c cạnh tranh trá»±c tiếp vá»i Viá»t Nam. Thứ báºc xếp hạng vá» nÄng lá»±c cạnh tranh quá»c gia cÅ©ng cho thấy những tÃn hiá»u tương tá»±. Khả nÄng tiếp cáºn Äất Äai và vá»n cá»§a Viá»t Nam Äã ÄÆ°á»£c cải thiá»n, nhưng bên cạnh Äó vẫn còn má»t sá» rà o cản Äáng ká» như thiếu lao Äá»ng có kỹ nÄng và nhà quản lý trung-cao cấp, chưa có hiá»p há»i doanh nghiá»p Äá»c láºp mạnh, thá»i gian tuân thá»§ luáºt thuế và pháp luáºt nói chung còn rất cao, há» thá»ng luáºt phá sản, sáp nháºp và mua lại doanh nghiá»p còn kém hiá»u lá»±c.
Có vẻ như ná»n kinh tế Viá»t Nam ngà y cà ng bá» thá»ng trá» bá»i các táºp Äoà n kinh tế nhà nưá»c. Trong khi chÃnh sách cá»§a Äảng và chá»§ trương cá»§a nhà nưá»c khẳng Äá»nh rằng các táºp Äoà n kinh tế phải táºp trung và o những ngà nh chiến lược thì trên thá»±c tế, những táºp Äoà n nà y hiá»n Äang má» rá»ng hoạt Äá»ng má»t cách nhanh chóng và Äầy tham vá»ng sang nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác nhau như bất Äá»ng sản, dá»ch vụ tà i chÃnh, ngân hà ng, lữ hà nh, và cả phân phá»i Äiá»n thoại di Äá»ng nữa.50 Hầu hết các táºp Äoà n nà y không táºn dụng cÆ¡ há»i từ viá»c Viá»t Nam gia nháºp WTO Äem lại Äá» thâm nháºp thá» trưá»ng quá»c tế. Trái lại, những táºp Äoà n nà y lại cá» gắng tạo ra những công ty Äá»c quyá»n trong nưá»c Äá» ngÄn cản cạnh tranh từ các doanh nghiá»p nưá»c ngoà i. Má»t cuá»c Äiá»u tra 200 doanh nghiá»p lá»n nhất Viá»t Nam má»i Äây do UNDP thá»±c hiá»n khẳng Äá»nh rằng nhiá»u công ty trong âTop 200â³ cá»§a Viá»t Nam Äang Äầu cÆ¡ Äất Äai và chứng khoán mà thiếu táºp trung và o hoạt Äá»ng kinh doanh cá»t lõi cá»§a mình. Nghiên cứu cá»§a UNDP còn cho thấy má»t xu hưá»ng Äáng lo ngại, Äó là nhiá»u công ty dân doanh và cá» phần hóa Ãt chú tâm tá»i viá»c trá» nên cạnh tranh trên thá» trưá»ng quá»c tế. Thay và o Äó, những công ty nà y Äang Äua nhau tìm kiếm lợi nhuáºn tức thá»i trong khu vá»±c bất Äá»ng sản và tà i chÃnh. Chẳng hạn như cả REE - má»t công ty Äiá»n lạnh và Gemadept - má»t công ty váºn chuyá»n ÄÆ°á»ng biá»n Äá»u Äang Äầu tư má»t cách mạnh mẽ và o nhiá»u dá»± án bất Äá»ng sản. 51
Tương tá»± như váºy, má»t sá» táºp Äoà n kinh tế nhà nưá»c như Petro Viá»t Nam, Vinashin, và EVN Äang thà nh láºp hay Äoạt quyá»n kiá»m soát á» má»t sá» ngân hà ng. Sau Äó, các táºp Äoà n nà y sẽ sá» dụng ngân hà ng Äá» tà i trợ cho các kế hoạch má» rá»ng lãnh Äá»a cá»§a mình. Nếu như không có há» thá»ng kiá»m soát Äá»§ mạnh và khả nÄng phân tán rá»§i ro hiá»u quả thì chắc chắn cấu trúc nà y sẽ dẫn tá»i những khoản vay và Äầu tư quá mức cá»§a các thà nh viên táºp Äoà n. Các táºp Äoà n nhà nưá»c Äang lợi dụng sá»± bảo lãnh công khai hay ngầm cá»§a nhà nưá»c Äá» thá»±c hiá»n các khoản vay lá»n trên thá» trưá»ng quá»c tế. Tất cả những Äá»ng thái nà y Äá»u là những thá»§ thuáºt cá» Äiá»n mà các keiretsu cá»§a Nháºt Bản và chaehol cá»§a Hà n Quá»c (giá» Äá»u Äã mất hình ảnh và ng son thuá» nà o) từng thá»±c hiá»n. Viá»c các thà nh viên cá»§a táºp Äoà n vay nợ và sá» hữu chéo lẫn nhau, cùng vá»i các khoản vay nưá»c ngoà i không ÄÆ°á»£c phòng vá» là những nguyên nhân chÃnh dẫn tá»i cuá»c khá»§ng hoảng tà i chÃnh á» Äông à và Äông Nam à nÄm 1997.
Trong bà i viết nà y và trong các phân tÃch vá» ná»n kinh tế Viá»t Nam chúng ta thưá»ng thấy sá»± phân biá»t giữa 3 thà nh phần kinh tế: dân doanh, nhà nưá»c, và Äầu tư nưá»c ngoà i. Tuy nhiên, ranh giá»i trên thá»±c tế cá»§a ba loại hình doanh nghiá»p nà y không ÄÆ¡n giản và rà nh mạch như váºy. Hiá»n nay Äã và Äang xuất hiá»n má»t lá»p doanh nghiá»p má»i mang danh cá» phần hóa nhưng thá»±c chất Äã ÄÆ°á»£c tư nhân hóa má»t cách ná»i bá» và qua Äó biến tà i sản nhà nưá»c thà nh sá» hữu riêng cá»§a mình. Äá»ng thá»i cÅ©ng xuất hiá»n má»t lá»p doanh nghiá»p khác, vá» hình thức là tư nhân, nhưng trên thá»±c tế có má»i quan há» chặt chẽ và gần gÅ©i vá»i những ngưá»i có thẩm quyá»n trong há» thá»ng nhà nưá»c và lợi dụng má»i quan há» nà y Äá» trục lợi thông qua viá»c Äoạt ÄÆ°á»£c những hợp Äá»ng béo bá» hay những khoản tÃn dụng má»m.
Trong quá trình má» rá»ng phát triá»n cá»§a nhiá»u táºp Äoà n hiá»n nay cÅ©ng Äã xuất hiá»n má»t sá» biá»u hiá»n Äáng báo Äá»ng. Má»t âká»ch bảnâ phá» biến khi má» rá»ng như váºy ÄÆ°á»£c miêu tả như sau. Táºp Äoà n nhà nưá»c thà nh láºp má»t công ty con, trong Äó ban giám Äá»c cá»§a táºp Äoà n (còn gá»i là công ty mẹ) và cá»§a công ty con nắm giữ má»t lượng cá» phiếu Äáng ká» cá»§a công ty con má»i nà y. Má»t phần tà i sản cá»§a táºp Äoà n (Äất Äai chẳng hạn) ÄÆ°á»£c chuyá»n cho công ty con dưá»i hình thức Äầu tư hay góp vá»n ban Äầu. Khi cá» phiếu cá»§a công ty má»i nà y ÄÆ°á»£c bán trên thá» trưá»ng OTC hay trên thá» trưá»ng chứng khoán thì những ngưá»i chá»§ sá» hữu cá»§a chúng sẽ hưá»ng lợi nhuáºn siêu ngạch từ viá»c Än chênh lá»ch giá cá» phiếu (do khi cá» phần hóa doanh nghiá»p bá» Äá»nh giá thấp hÆ¡n giá trá» thá» trưá»ng như trong trưá»ng hợp khách sạn Phú Gia Intimex). Trong thế giá»i mỠám cá»§a những giao dá»ch ná»i gián như thế nà y, viá»c phân loại các nhóm sá» hữu trá» nên khó khÄn. Những doanh nghiá»p tư nhâ
n già nh ÄÆ°á»£c những âlô Äất và ngâ á» Hà Ná»i hay TP. Há» Chà Minh chắc chắn phải có má»i quan há» máºt thiết vá»i má»t sá» quan chức nhà nưá»c. Vá» bản chất, quá trình nà y không khác nhiá»u lắm so vá»i quá trình bòn rút tà i sản công thông qua tư nhân hóa Äại trà ỠNga và o Äầu những nÄm 1990, mặc dù á» Viá»t Nam, quá trình nà y xảy ra vá»i tá»c Äá» cháºm hÆ¡n và mức táºp trung cá»§a cải và o trong tay má»t thiá»u sá» thấp hÆ¡n.
....
4.1. Sá»± xuất hiá»n lại cá»§a lạm phát
Ká» từ khi kiá»m chế ÄÆ°á»£c lạm phát phi mã và o giữa những nÄm 1980, Viá»t Nam Äã thà nh công trong viá»c Äạt ÄÆ°á»£c má»t tá»c Äá» tÄng trưá»ng kinh tế tương Äá»i cao và á»n Äá»nh. Cùng vá»i quá trình phát triá»n và há»i nháºp cá»§a ná»n kinh tế, viá»c duy trì má»t môi trưá»ng kinh tế vÄ© mô là nh mạnh trá» nên khó khÄn hÆ¡n nhiá»u. Sá»± lúng túng cá»§a chÃnh phá»§ trong viá»c Äá»i phó vá»i lạm phát thá»i gian qua chứng tá» các nhà Äiá»u hà nh kinh tế vÄ© mô cá»§a Viá»t Nam chưa sẵn sà ng, hoặc chưa ÄÆ°á»£c giao những công cụ chÃnh sách và kỹ thuáºt cần thiết. Mặc dù Viá»t Nam có những nhà kinh tế há»c ÄÆ°á»£c Äà o tạo bà i bản á» trình Äá» cao, nhưng sá»± thiếu vắng môi trưá»ng thảo luáºn, phân tÃch chÃnh sách, sá»± cháºm chạp cá»§a nhiá»u viá»n nghiên cứu và trưá»ng Äại há»c trong viá»c Äáp ứng nhu cầu cá»§a hoạt Äá»ng ra chÃnh sách là những trá» ngại thá»±c sá»± cho ná» lá»±c sá» dụng nÄng lá»±c có tÃnh kỹ thuáºt Äá» hoạch Äá»nh chÃnh sách. Kết quả là khoảng cách giữa nhu cầu cần phải có những chÃnh sách tinh vi Äá» Äiá»u hà nh ná»n kinh tế nay Äã trá» nên phức tạp hÆ¡n trưá»c rất nhiá»u và nÄng lá»±c thá»±c sá»± cá»§a các nhà hoạch Äá»nh chÃnh sách ngà y cà ng bá» ná»i rá»ng.
Lạm phát giá» Äây Äã trá» thà nh má»i lo ngại cá»§a cả ngưá»i dân lẫn chÃnh phá»§, má»t phần là do mức lạm phát thá»±c tế cao hÆ¡n nhiá»u so vá»i sá» liá»u công bá» chÃnh thức. Chi tiêu trong nưá»c Äã tÄng mạnh khi giá trá» xuất khẩu dầu lá»a tÄng cao ngất, các khoản viá»n trợ phát triá»n chÃnh thức, FDI, vay nợ và kiá»u há»i vẫn tiếp tục ùn ùn Äá» và o Viá»t Nam. Ká» từ nÄm 2003, doanh sá» bán lẻ danh nghÄ©a cá»§a Viá»t Nam liên tục tÄng vá»i tá»c Äá» trên 20% má»i nÄm. Äầu tư tÄng còn nhanh hÆ¡n nữa, trong khi lượng cung thá»±c (Äo bằng sản lượng thá»±c cá»ng thâm hụt thương mại thá»±c) chá» tÄng dưá»i 10% má»t nÄm. Nếu như chi tiêu tÄng hÆ¡n 20%, trong khi lượng cung thá»±c tÄng chưa Äến ná»a sá» Äó, thì chênh lá»ch giữa hai Äại lượng phải là lạm phát. 54 Mặc dù sá» liá»u lạm phát công bá» chÃnh thức thấp hÆ¡n do dá»±a và o giá cá»§a má»t giá» hà ng hóa nhất Äá»nh, nhưng từ những tÃnh toán trên có thá» khẳng Äá»nh rằng trên thá»±c tế, lạm phát Äã lên tá»i mức hai con sá», và Äã duy trì á» mức hai con sá» trong mấy nÄm trá» lại Äây.
Äây không phải là má»t Äiá»u Äáng ngạc nhiên. Tá»c Äá» tÄng cung tiá»n liên tục á» mức trên dưá»i 25% má»i nÄm ká» từ nÄm 2003, và tÃn dụng ná»i Äá»a cÅ©ng tÄng trên 35%. Trong khi nháºp khẩu tÄng Äá»t biến trong mấy nÄm gần Äây Äá» Äáp ứng vá»i lượng cầu ná»i Äá»a tÄng thì Äá»i vá»i má»t sá» hà ng hóa như khách sạn, vÄn phòng, Äiá»n, lao Äá»ng có kỹ nÄng - hay nói chung là những hà ng hóa chá»§ yếu ÄÆ°á»£c sản xuất trong nưá»c - không thá» tÄng má»t cách tương ứng. Kết quả là giá cá»§a những hà ng hóa nà y phải tÄng theo tá»c Äá» tÄng cung tiá»n. Thế nhưng tại sao tá»c Äá» tÄng trưá»ng cá»§a Viá»t Nam lại chá» tÄng có 7-8% trong khi Äầu tư hà ng nÄm cá»§a ná»n kinh tế chiếm tá»i 35% GDP? Lưu ý là Äà i Loan Äã từng tÄng trưá»ng tá»i 10% liên tục trong 18 nÄm vá»i má»t lượng Äầu tư khiêm tá»n hÆ¡n nhiá»u, chá» chiếm khoảng 1/4 GDP mà thôi.
ChÃnh phá»§ Viá»t Nam Äã quyết Äá»nh tÄng cung tiá»n nhằm duy trì tá»c Äá» tÄng trưá»ng cao trong má»t thá»i gian dà i. Tuy nhiên, khi sá»± mất cân Äá»i giữa tá»c Äá» tÄng cung tiá»n và tá»c Äá» tÄng trưá»ng GDP trá» nên ngà y má»t lá»n thì sức ép lạm phát bắt Äầu xuất hiá»n. Như ÄÆ°á»£c minh há»a trong Hình 8, trong hai nÄm 2005 và 2006, GDP cá»§a Viá»t Nam tÄng 17%, trong khi Äó M2 (gá»m tiá»n mặt trong lưu thông và tiá»n gá»i ngân hà ng) tÄng tá»i 73%. Trái lại, trong cùng giai Äoạn nà y, GDP cá»§a Trung Quá»c tÄng 22% trong khi M2 chá» tÄng có 36%. Chênh lá»ch giữa tÄng trưá»ng cung tiá»n và GDP á» Thái-lan còn thấp hÆ¡n nữa. TÄng trưá»ng kinh tế cá»§a Viá»t Nam thấp hÆ¡n cá»§a Trung Quá»c nhưng tá»c Äá» tÄng cung tiá»n lại cao gần gấp Äôi. Kết quả là trong khi chá» sá» giá tiêu dùng á» Trung Quá»c trong nÄm 2007 chá» khoảng 6,5% thì á» Viá»t Nam lên tá»i 12,6%.
Tại sao cung tiá»n cá»§a Viá»t Nam lại tÄng nhanh như váºy? Má»t nguyên nhân chÃnh là do nhá»p Äá» tÄng chi tiêu cá»§a nhà nưá»c. Tá»ng chi tiêu cá»§a nhà nưá»c trong nÄm 2006 là 321 nghìn tá»· Äá»ng, tÄng 221.8 nghìn tá»· Äá»ng (hay 45%) so vá»i nÄm 2004. Như váºy, tá»c Äá» tÄng chi tiêu hà ng nÄm cá»§a nhà nưá»c trong giai Äoạn 2004-2006 là 20,3% nÄm (tương ÄÆ°Æ¡ng vá»i tá»c Äá» tÄng trưá»ng doanh sá» bán lẻ). CÅ©ng trong giai Äoạn nà y, thu ngân sách tÄng chá»§ yá
º¿u không phải từ nguá»n thu ná»i Äá»a mà là từ dầu má», nợ và viá»n trợ nưá»c ngoà i. Thu ná»i Äá»a trong nÄm 2004 chá» Äạt 119 nghìn tá»·, và trong nÄm 2006 là 190 nghìn tá»·, tÄng có 71 nghìn tá»·. Trong khi Äó, chi tiêu cá»§a nhà nưá»c tÄng 131 nghìn tá»·, từ 190 lên tá»i 321 nghìn tá»·, tức là gần gấp Äôi mức tÄng thu ná»i Äá»a. Khi chi tiêu cá»§a nhà nưá»c tÄng nhanh hÆ¡n nhiá»u so vá»i các nguá»n thu ngoà i dầu má» (ngay cả khi nguá»n thu tÄng nà y Äến từ dầu má» hay viá»n trợ) thì những khoản chi tiêu nà y sẽ là m tÄng tá»ng cầu. Thế nhưng nếu các khoản chi tiêu nà y lại không ÄÆ°á»£c sá» dụng má»t cách hiá»u quả, chá» Äóng góp ÄÆ°á»£c chút Äá»nh cho sản lượng (tức là không là m cho tá»ng cung tÄng má»t cách tương ứng) thì tất yếu sẽ dẫn tá»i lạm phát.

No comments:
Post a Comment