Sunday, May 27, 2007

Top các vị tướng mọi thời đại, mọi dân tộc !

Bust of Julius Caesar.

Caesar

Image:Napoleon4.jpg

Napoleon Crossing the Alps by Jacques-Louis David



Nhân đọc ở blog bác Hiếu về chuyện Top 100 với Top 10 vị tướng trong lịch sử thế giới, tớ có vài ý nghĩ thế này:

1. Tớ không tin là có những tổ chức hay viện nghiên cứu lịch sử nghiêm túc và có uy tín nào lại làm cái công việc bình bầu Top 10 hay Top 100 vị tướng hàng đầu thế giới. Cái này khác với việc người ta có thể bình bầu 100 bộ phim xuất sắc nhất thế kỷ 20 hay 100 tiểu thuyết vĩ đại nhất trên cơ sở phỏng vấn các nhà điện ảnh hay các nhà văn. Việc đánh giá tướng nào giỏi hơn tướng nào bản thân nó đã là một việc bất khả, chưa kể sự thiên kiến trong quan niệm và các nguồn tài liệu mà người ta có thể có được. Thế nên bảo Napoleon giỏi hơn Alexander hay là Caesar giỏi hơn Gia Cát Lượng hay là ngược lại thì quả là việc hơi hoang đường.Vì thế có thể chắc chắn rằng chuyện Việt Nam có tên 2 vị tướng trong danh sách 10 vị tướng giỏi nhất mọi thời đại theo bầu chọn của Hội đồng Hoàng gia Anh tất nhiên cũng là chuyện hoang đường, chẳng cần mất công bàn cãi.

2. Có thể có nhiều list do các cá nhân lập ra, nhưng tớ cũng không tin là có những sử gia nghiêm túc nào lại công khai những list như thế. Đó chỉ là các list của những người nghiền lịch sử quân sự và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tư liệu cũng như truyền thống giáo dục mà họ có. Tức là nếu list đó do một người phương Tây lập thì sẽ bị ảnh hưởng bởi truyền thống Judeo-Christian-Greek-Roman-Europe của họ, trong đó sẽ thấy khong chỉ vô số vị tướng thời Trung cổ, La Mã, Hy Lạp mà có thể còn một số vị trong Kinh Thánh nữa! Nếu list của một người Tàu lập thì tất nhiên dễ thấy các tên như Tôn Tử, Gia Cát Lượng hay Tào Tháo. Và một người Việt Nam hẳn sẽ khó lòng biết được các chiến công của Grant hay Robert Lee trong khi lại biết rõ về Trần Hưng Đạo. Ở đây không chỉ do tính dân tộc mà còn do những tư liệu mà người ta được đọc. Những list này xem cho vui và để biết thêm về một số vị tướng thôi chứ mất công tin làm gì, nhất là lại những list do một số chú ất ơ nào đó trên các forum lập ra.


3. Có thể tham khảo hai list này trên Wikipedia, có tính trung lập cao, đề cập tới tất cả các vùng địa lý chứ không bị Eurocentric. Nó cũng không có tính thương mại hóa ông số 1 đè ông số 2 như trong các list Top 10, Top 100. Trong đó Trần Hưng Đạo được đưa vào cả hai list Famous military Commanders và Undefeated Military Commanders. Võ Nguyên Giáp thì có trong list Famous Military Commanders (ông bị De Latte đánh thua ở Vĩnh Yên, Mạo Khê, thua về quân sự trong Mậu Thân):

Undefeated Military Commanders

Famous Military Commanders

No comments: