Friday, October 27, 2006

Entry for October 27, 2006

Thật ngớ ngẩn! Trong một nước có 80% dân số là nông dân mà lại có nghiên cứu là 82% thanh niên Việt Nam thạo Internet thì không thể tin được. Không biết khảo sát của công ty kia có tới những vùng nông thôn không hay là chỉ dừng lại ở các thành phố để rồi có một kết luận khó tin là thế.

Dạo này đọc các tin tức đấy tính lạc quan như năm 2025 nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ đứng thứ 17 thế giới... Vâng, nếu khả quan thực thì cũng có thể đứng thứ 17 đấy, nhưng mà cũng theo dự báo đó thì tới 2025, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam được dự đoán khoảng hơn 4000$, tức là ngang mức Philippines bây giờ và chỉ bằng 2/3 của Thái Lan ở thời điểm bây giờ. Vậy có nên lạc quan quá vào những báo cáo như vậy không, khi mà 20 năm nữa, với các kịch bản thuận lợi nhất, mức sống người dân Việt cũng chỉ bằng 2/3 dân Thái hiện nay?

82% thanh niên VN thạo Internet

"Phần lớn số này nằm trong độ tuổi 15-19. Tỷ lệ đối với nhóm tuổi 20-24 là 74%, còn số người biết cách lướt web ở VN nói chung chiếm 45%. “Máy tính và Internet đã thực sự trở nên phổ biến ở VN”, khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Taylor Nelson Sofres (TNS) VN đưa ra kết luận.

TNS cũng đã thực hiện nghiên cứu về sự thay đổi xu hướng tiêu dùng của người VN trong 10 năm qua, đồng thời dự báo cách sử dụng đồng tiền của thế hệ trẻ trong thời gian tới.

Theo kết quả vừa được Tổng giám đốc TNS Ralf Matteas công bố, VN là một quốc gia có dân số trẻ với 69% dưới 35 tuổi và 52% dưới 25 tuổi. Chỉ có 31% số dân có tuổi từ 35 trở lên. So với 3 năm trước, thu nhập của người VN đã tăng thêm 5 USD/tháng. Gia tăng ngân sách kinh tế gia đình, điều kiện sống được cải thiện rõ rệt, nhiều người Việt có xu hướng lựa chọn loại hình du lịch nước ngoài như một phương thức thư giãn.

Khảo sát của TNS dự báo, nền kinh tế VN sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, mức thu nhập của người dân cũng được cải thiện hơn nữa. Người tiêu dùng sẽ chi tiêu mua sắm nhiều hơn, nhất là các sản phẩm chăm sóc cá nhân như bảo hiểm, sức khỏe, mỹ phẩm cho nam giới, chăm sóc trẻ em... Đồng thời cũng tìm kiếm các sản phẩm mang lại sự thoải mái, tiện nghi và ngày càng đòi hỏi cao hơn ở chất lượng sản phẩm.

Theo VnExpress"


No comments: