Saturday, June 24, 2006

Saturday



Hôm qua có người hỏi mình là mình nghĩ thế nào về cuộc đời. Câu hỏi được đưa ra sau khi người đó nêu quan điểm sống của mình.

Mình mới chợt nhớ ra là đã lâu lâu lắm kể từ lúc mình có một ý nghĩ cụ thể nào đó về cuộc sống phải thế này, phải thế kia. Giờ thì hình như với mình, chẳng có gì là "phải" cả. Hay nói sên sến kiểu pseudo-intelectual hiện sinh nửa vời, mượn lời ông râu dài Dostoievski thì "Everything is permitted when there is no God".

Hạnh phúc là gì? Chẳng ai có thể gọi tên cái gì cụ thể là hạnh phúc, nhưng một buổi trưa thứ bảy ngồi trong phòng, ly cafe trước mặt, nhìn ra cửa sổ nắng vàng ươm trên triền đối xanh và nghe các giai điệu dễ nghe, sweet và có gì đó mysterious như một câu chuyện cổ tích của Andersen hay Grimm trong album Ghost of a Rose của Blackmore's Night, thì cũng là một cảm giác thật dễ chịu. Và tự nhiên mình nhớ tới tên một bài hát của Beatles: "I feel fine". Mặc dù đôi khi cũng thích chia sẻ những cảm giác của mình với một ai đó, có thể khi đó cuộc sống sẽ full hơn nhưng nói chung, cuộc sống cũng không nhất thiết là "phải" thế này, "phải" thế kia. Mà hôm nọ mình cũng bị cho là người không hay chia sẻ :(.

Mấy hôm nay đang đọc hai cuốn: Tân ước Kinh Thánh (chưa từng đọc đầy đủ, trước chỉ đọc cuốn Chuyện Kinh Thánh của Pearl Buck) và Eichmann in Jerusalem của Hannah Arendt. Với những ai chưa biết thì Eichmann là một trong những kẻ chịu trách nhiệm chính của Holocaust thời Thế chiến thứ II- y bị tình báo Israel bắt cóc tại Argentina và mang về Israel xử còn Hannah Arendt là một trong các lý thuyết gia chính trị học quan trọng nhất của thế kỷ 20 và từng là người tình của triết gia Heidegger. Cuốn sách này gợi ra những ý tưởng về bản chất của con người trong xã hội, khi mà một người bình thường cũng dễ có những hành động tàn ác nhất trong các hoàn cảnh thích hợp. Liên quan tới chủ đề này có thí nghiệm Milgrom và thí nghiệm Stanford khá thú vị mà trong đó thí nghiệm Stanford đã là cảm hứng cho bộ phim The Experiment của Đức, một bộ phim khá hay. Để lúc nào rỗi rãi có thể sẽ nói thêm về các thí nghiệm này.

Giờ thì xuống xem bóng đá tiếp. Mình đang nghĩ không biết có nên cá độ trên Net cho World Cup này không. Kể ra giờ thì cũng "I feel fine" nhưng nếu cá độ mà trúng số tiền lớn thì mới gọi là "I feel so much happy". Đúng là cuộc đời con người qnẩn quanh thật, thất tình lục dục không thể không dính vào!

No comments: