Friday, April 20, 2007

Entry for April 20, 2007

Not new, but still interesting. Ngày xưa, Hồ Chí Minh cũng từng nói về Tạ Thu Thâu- người lãnh đạo đệ Tứ ở Việt Nam bị Việt Minh xử tử năm 1945- trong cuộc nói chuyện với một nhà báo Pháp: “Ông ta là một nhà yêu nước lớn và chúng tôi rất thương tiếc ông ta”. Rồi cụ trầm ngâm nói thêm “Nhưng những kẻ không đi theo con đường của chúng tôi thì sẽ bị đào thải”. Còn về Ngô Đình Diệm thì một nhà ngoại giao Ba Lan cũng kể là Hồ Chí Minh nói “Ông Diệm là một nhà yêu nước, theo cách của ông ấy”. Nhưng đó là nói với phóng viên nước ngoài (cũng như cụ Kiệt giờ nói với phóng viên BBC, dù là người Việt, nhưng cũng vấn là phóng viên hãng tin nước ngòai), còn ở trong nước thì Tạ Thu Thâu vẫn là tên trùm Troskist cần phải diệt trừ, và Ngô Đình Diệm thì là tay sai đắc lực của đế quốc Mỹ trong việc thực hiện chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ ở Việt Nam.



Phỏng vấn Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Trước hết ông bác bỏ quan điểm rằng người cộng sản không yêu nước. Ông khẳng định ông là một "người quốc gia yêu nước đi theo chủ nghĩa cộng sản".

Ngược lại, ông Võ Văn Kiệt nói: "Tôi đã đặt vấn đề này và cũng viết trong một số bài rằng có một cách nhìn méo mó từ phía một số người cộng sản rằng yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội là đúng, còn những người yêu nước khác mà không yêu chủ nghĩa xã hội thì không yêu nước đủ như mình".


Ông nói "Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào".

No comments: