Tuesday, January 15, 2008

Entry for January 15, 2008

Nguyễn Khải, nhà văn tài năng nhất của thế hệ chúng tôi

Bài của Nguyên Ngọc viết về Nguyễn Khải. Nguyên Ngọc gọi Nguyễn Khải là “nhà văn tài năng nhất của thế hệ chúng tôi”, một nhận xét có lẽ là chính xác. Trong số các nhà văn ở miền Bắc trưởng thành trong chiến tranh chống Mỹ thì hai người nổi bật và tài năng nhất là Nguyễn Khải và Nguyễn Minh Châu. Cả hai đều rất thông minh, rất nhạy cảm, tinh tế và có tầm nhìn xa, vượt hơn hầu hết các nhà văn đồng thời. Nhưng so với Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải có thể trội hơn (và hình như cũng khôn hơn và phức tạp hơn về cá tính trong cuộc sống).

Nguyên Ngọc cũng cho rằng Nguyễn Khải mới xứng đáng là nhà tư tưởng của thế hệ cùng thời- câu nói mà Nguyễn Khải dành cho Nguyên Ngọc, bởi vì theo Nguyên Ngọc “nhà văn mà là nhà tư tưởng thì phải thể hiện các tư tưởng ấy ra trong tác phẩm của mình. Và anh [Nguyễn Khải] mới là người làm được xuất sắc điều đó”.

Nguyên Ngọc nói thế không phải không có lý. Tuy Nguyên Ngọc là một trong những người có công lớn nhất với nền văn nghệ Việt Nam và là một trí thức tiến bộ, dấn thân, trung thực và dũng cảm hàng đầu trong số các nhà văn, nhưng khó có thể gọi ông là một nhà tư tưởng.

Tuy nhiên cũng có người như Trần Đăng Khoa thì cho Nguyễn Khải viết văn chương như là nhà báo chứ không phải nhà văn. Liệu có thể coi Nguyễn Khải như một Norman Mailer ở Việt Nam?

Nếu Tuổi Trẻ đăng bài của Nguyên Ngọc về Nguyễn Khải thì Thanh Niên đăng bài của GS Tương Lai. Trong bài viết, GS Tương Lai nhắc tới tập Tùy bút chính trị có tên là “Nghĩ muộn” mà Nguyễn Khải đang viết dở dang.


No comments: