Friday, September 19, 2008

Borat: Cultural Learnings of FPT Arena for Make Benefit Glorious Corporation of FPT

img


Các bạn FPT Arena th
ật là can đảm. Dù gì mình cứ hình dung không biết các ông Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc, Trương Đình Anh, Nguyễn Thành Nam (giả dụ thế, còn không biết hôm kỷ niệm 20 năm FPT thì có những ai)...sẽ nghĩ gì, có cảm thấy ngượng không khi ngồi dự xem hai chú Borat ăn mặc còn ít vải hơn Borat ở Kazakhstan múa nhông nhênh trên sân khấu trong sự hò reo cổ vũ của hơn 20 cô gái với một nhạc trưởng tóc bù xù và những chiếc trống màu đỏ- tức là rất có tính dân tộc.

Dù gì cũng phải ghi nhận đóng góp của các bạn FPT Arena (hình như là 1 trung tâm thiết kế đa phương tiện gì đó của FPT, không biết có liên hệ thế nào với đại học FPT). Các bạn đã có công trong việc "lột truồng" "văn hóa FPT".
Nếu như Borat chỉ mới "lột trần" văn hóa Mỹ với những định kiến, hẹp hòi và trịch thượng của nó trong hành trình vì sự văn minh của nước Kazakhstan quang vinh thì các bạn còn đi xa hơn, khi đã "lột truồng" cái văn hóa ăn tục, nói phét, kể chuyện bậy sờ ti cô của FPT, để cho mọi người thấy rằng thực chất, đấy là cái văn hóa vừa lắm lông, lại vừa lắm nhọt.

Dù vậy, vẫn phê phán các bạn chịu ảnh hưởng văn hóa ngoại lai, khi biểu diễn đấu vật bên những chiếc trống đỏ mang hoa văn dân tộc lại mặc trang phục Borat (ngay cả cảnh hai người đấu vật cũng lấy từ Borat, rất ngoại lai, khó chấp nhân). Lẽ ra các bạn nên mặc khố bằng vỏ cây mới đúng tinh thần dân tộc, tìm về cội nguồn. Hoặc hay hơn nữa, có thể mặc trang phục Chử Đồng Tử. Chử Đồng Tử từ một anh khố rách áo ôm, không có cả khố để mặc nhờ tự lột truồng mình, nghiến răng nằm trong cát nóng chờ người đẹp mà lấy được vợ là công chúa con vua. Rồi từ đấy, chàng Chử nhờ thần thế nhà vợ, đi buôn, rồi trở thành người giàu có nhất nước Nam thời vua Hùng Vương thứ mấy. Chọn trang phục Chử Đổng Tử trong biểu diễn 20 năm FPT sẽ vừa có tính dân tộc, định hướng nghề nghiệp, lại vinh danh lịch sử phát triển của tập đoàn.
Thay vì cảnh hai anh đấu vật, FPT có thể diễn hoạt cảnh vui vầy cá nước của Chử Đổng Tử khi gặp Tiên Dung.


Hình: TGĐ. Trương Gia Bình, PTGĐ. Bùi Quang Ngọc, Nhạc sỹ Trương Quý Hải,
cùng cất cao tiếng hát với sinh viên FPT trong bài hát “FPT dòng sông lời thề”

+ Note bổ sung: Theo Thanh Niên, thì buổi biểu diễn trên diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, với khoảng 4000 người tham dự, gồm cả nhân viên FPT và khách mời. Tiết mục "Borat" này diễn ra như là múa minh họa cho bài đồng ca "Đoàn FPT một lần ra đi" (nhạc chế từ bài "Đoàn Vệ quốc quân một lần ra đi"), bắt đầu từ
đoạn: "Ra đi ra đi áo quần không có". Như vậy, đúng là tiết mục này nhằm minh họa cho quá trình phát triển của FPT, từ cái thời "ra đi ra đi áo quần không có", lử đử như Chử Đồng Tử, cho tới thời thành tập đoàn lớn nhất nhì ngành truyền thông-viễn thông-máy tính.

Trong tiết mục còn có đoạn hai anh chàng này giựt lông ở chỗ kín ném lung tung
(như vậy chi tiết lông này được mua ở hiệu cắt tóc về gắn thêm chắc có lý), trước kia lao xuống ôm hôn ông Trương Gia Bình và các vị trong Ban lãnh đạo FPT (nhưng chỉ có ông Bình ôm đáp lại- (đồng khí tương cầu?)).

Theo ông Mai Thanh Long, giám đốc FPT Arena thì đây là "
một tai nạn của việc sáng tạo đột phá tại FPT Arena." Chờ đợi những sáng tạo đột phá như vậy trong tương lai của FPT Arena!. FPT Arena nên mở rộng hoạt động sáng tạo đồ họa đa phương tiện của mình sang các tiết mục múa "đa phương tiện", cạnh tranh với Trường Múa Việt Nam.

No comments: