Tuesday, September 09, 2008

Entry for September 09, 2008

Nhà ga sân bay Nội Bài bị dột trong khoảng 3-4 năm gần đây, phải lấy xô chậu để hứng nước mưa!. Nhà ga này được đưa vào sử dụng năm 2001, tức là mới được 7 năm. Thậm chí ngay khi mới đưa vào sử dụng (tức là 2001) đã xảy ra hiện tượng dột ở đây (theo NLĐ). Ông Nguyễn Xuân Nhị, nguyên cục trưởng Cục Hàng Không cũng cho biết " nhà ga vừa khánh thành đã bị dột, hệ thống tự động cũng gặp vấn đề ngay từ khi chưa đi vào sử dụng."

Số tiền đầu tư để xây nhà ga này, theo báo Tuổi Trẻ là 70 triệu USD và 320 tỷ đồng, tức là khoảng hơn 1400 tỷ hay hơn 90 triệu USD.
Tổng thầu là công ty Licogi (theo Vnexpress), thiết kế và thi công do VN thực hiện dựa trên một bản thiết kế dở dang của một nhà thầu Pháp (nhà thầu này đã tham gia công trình nhưng bị buộc phải rút về do không được giải ngân).

Ai sẽ chịu trách nhiệm trước việc công trình xuống cấp nhanh chóng như vậy. Theo nguyên cục trưởng Cục Hàng Không Nguyễn Xuân Nhị thì là Không Ai Cả (Ulysses quả là người khôn ngoan)
. Cụ thể, ông Nhị nói "Đề án xây dựng nhà ga T1 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm nhận và tính toán các khoản vốn. ... nếu truy cứu trách nhiệm thuộc về cá nhân đơn vị nào thì rất khó và phức tạp. "

Thật lạ, nói như ông Nhị thì phải chăng Bộ KH& ĐT (MPI) là người đứng thầu? Hay là chủ đầu tư? Chưa hiểu tại sao một cơ quan quản lý nhà nước là MPI lại có thể đóng vai trò chủ thầu hay chủ đầu tư được? Không rõ thực tế như thế nào?

Tóm lại là trong cái mớ bùng nhùng ấy, người ta kết luận là không ai chịu trách nhiệm. Và giải pháp được ông Nhị nêu ra là đập đi, xây lại.
Với đề nghị này của ông Nhị- một người từng giữ chức vụ cao nhất ở Cục Hàng Không- chúng ta có thể thấy sự nghiêm trọng của việc dột nước ở đây đã tới mức rất khó sửa chữa và theo ông Nhị, công trình này có thể coi như là công trình vứt đi (dù thiết kế được giải thưởng của Hội Kiến trúc năm 2005). Và đó là gần 100 triệu đô-la tiền đóng thuế của nhân dân.

Trong khi ông cựu quan chức Nhị trả lời cần đập bỏ nhà ga đi xây mới thì ông quan chức đương nhiệm Lê Khắc Hồng, Giám đốc khai thác ga Nội Bài trả lời báo NLĐ rằng việc dột như thế là bình thường sau 8 năm khai thác! "Đây là hiện tượng bình thường vì công trình đã đưa vào khai thác 8 năm, thời gian thi công cũng kéo dài hơn 5 năm, nay đến giai đoạn xuống cấp, có hạng mục đã hư hỏng." Hay thật, giờ đến công trình 90 triệu USD xuống cấp hư hỏng, dột nát sau chưa đến 8 năm cũng là "bình thường". Không hiểu khái niệm "bình thường" theo ông Hồng là thế nào? Hơn nữa, theo báo chí thì hiện tượng dột này xảy ra từ 3-4 năm nay chứ không phải mới năm nay, còn theo ông Nhị thì dột xảy ra từ khi mới khánh thành!. Và tại sao những nhà ga sân bay quốc tế khác trên thế giới, có tuổi đời nhiều hơn cái 8 năm nhà ga của ông Hồng lại không bị dột như vậy- vì chúng không bình thường?

Thế đấy, ông quan hưu trí thì đòi đập đi, xây lại công trình 90 triệu USD như quẳng cái giẻ rách vào thùng rác. Còn ông quan đương nhiệm thì kêu rằng dột nát cũng là bình thường (và việc dùng xô chậu hứng nước mưa trong nhà ga quốc tế 90 triệu USD cũng là bình thường?)!.
Và tất nhiên, theo cả hai ông thì không ai phải chịu trách nhiệm cả, vì việc quy trách nhiệm "rất khó và phức tạp".

No comments: