Thursday, September 04, 2008

Entry for September 04, 2008

Đọc blog một số nhà báo, như ở đây, hay ở đây, tôi thấy họ lên tiếng: thôi "tha" cho em Thùy Dung đi, rồi hoa hậu chỉ cần đẹp, cần gì bằng cấp..., tôi thấy ngạc nhiên bởi quan điểm của họ. Ở đây, vấn đề không phải là hoa hậu có cần tốt nghiệp cấp 3 hay không mà là theo quy chế, người dự thi hoa hậu cần tốt nghiệp cấp 3 và Thùy Dung chưa tốt nghiệp nhưng vẫn dự thi và trúng hoa hậu. Và rất có thể có những gian lận từ phía Thùy Dung, những sơ sót hay cố tình làm trái của ban tổ chức, những chuyện mua bằng, giả điểm ở nhà trường cần được làm rõ. Tại sao lại "tha", lại "nàng đẹp nên nàng vô tội", hay "giọt nước mắt của cô gái 18 tuổi"? Bản thân thái độ đó đã thể hiện sự tỏ vẻ làm ơn, và coi thường chính Thùy Dung.

Đúng là những bới móc đời tư của Thùy Dung đã được một số báo làm quá đà, có báo còn chụp ảnh học bạ Thùy Dung đưa lên Net và tôi không rõ điều này có là hợp pháp hay không, các báo có quyền làm điều đó không. Hay bới móc những chuyện như hạnh kiểm của Thùy Dung ở nhà trường ra sao thì thật là lố lăng. Nhưng cần thiết phải làm rõ có sự gian lận không, xảy ra ở khâu nào, trách nhiệm của Thùy Dung ở đâu, của Ban tổ chức ở đâu, có cần tước danh hiệu không.
Đây là một vấn đề có tính nguyên tắc, chúng ta không thể trao vương miện hoa hậu cho một người khi biết chắc người đó cố tình lừa dối, vi phạm quy chế thi (điều hiện nay vẫn chưa chắc chắn). Hơn nữa lập luận rằng không nên làm rõ vấn đề vì hoa hậu cần gì tốt nghiệp PTTH là rất ngớ ngẩn, nếu thế thì phải yêu cầu sửa lại quy chế. Còn nếu chấp nhận sự đã rồi thì chẳng phải cũng là bất công cho vô số các thiếu nữ xinh đẹp từ 18 tuổi trở lên, nhưng không có bằng cấp 3 nên không thể thi (và trúng) hoa hậu?

Cái dở ở Việt Nam là cái gì cũng thích xuề xòa, chưa bao giờ làm cho rõ lý là đã xuê xoa thôi, phải nghĩ tới tình. Cái ý thức tìm kiếm sự thật có phần thiếu vắng trong con người Việt Nam. Nếu nói tới ba tiêu chí: Chân, Thiện, Mỹ thì thật ra người Việt chỉ đề cao mỗi chữ Thiện, còn chữ Chân và chữ Mỹ luôn bị xếp đằng sau và hầu như không bao giờ dám được theo đuổi tới tận cùng.


+ Update: Theo Vnexpress,

"Hoa hậu Thùy Dung vẫn được giữ vương miện

Ông Dương Xuân Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, cho biết, sáng nay (4/9), Hội đồng chỉ đạo và ban tổ chức quốc gia đã họp và kết luận thí sinh Trần Thị Thùy Dung không vi phạm quy chế...
Sáng 5/9, Ban tổ chức sẽ họp báo, giải đáp những thắc mắc liên quan đến thể lệ và những sự cố xảy ra trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008."


Mong các bạn nhà báo làm rõ vụ việc, quy rõ trách nhiệm của ai, tránh tình trạng cái gì cũng xuề xòa cho xong, đi họp báo chỉ cốt nhận phong bì rồi về đánh chén.
Nếu đến tin thi hoa hậu có gian lận hay không, báo chí cũng không làm rõ được thì còn gì đáng nói về báo chí nữa.

No comments: