Wednesday, September 10, 2008

Entry for September 10, 2008

Sex tràn vào văn học

"Cần sự định hướng của nhà phê bình

Cái thiếu của văn học hiện nay chính là những phân tích, đào sâu vào giá trị tác phẩm của những nhà phê bình. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng cần có bài giới thiệu của nhà phê bình cho mỗi quyển sách, nhất là đối với những tác phẩm đề cập đến vấn đề nhạy cảm. Hẳn nhiên, độc giả có cách cảm nhận riêng của mình, nhưng vẫn rất cần sự định hướng, phân tích, đào sâu của những người chuyên môn. Nếu không, người đọc khó lòng nhìn thấy được đằng sau những trang viết miêu tả chuyện quan hệ tính giao là những giá trị sâu sắc nào mà tác giả muốn thể hiện qua tác phẩm. "

Như vậy tức là mỗi tác phẩm đề cập tới sex cần có bài giới thiệu của nhà phê bình, không nhỡ độc giả hiểu nhầm sex là sex, trong khi thực ra sex không phải là sex. Nhớ có hồi ầm ĩ tranh luận trên báo Rừng Na-uy sex hay không sex.

Thực ra đọc Rừng Na-uy, tớ chẳng thấy sex gì mấy, mấy đoạn ngủ với nhau cũng đâu mô tả cụ thể, còn cái đoạn cô kia giúp anh kia bằng tay cũng bình thường, dễ hiểu có gì đâu mà làm rộn hết lên. Như Hạt cơ bản thì còn có thể nói là mô tả sex khá bạo dạn, cụ thể nhưng vẫn phải tránh ra cái gì mà byte với bit, còn thua xa blog bác Nguyễn Quang Lập chẳng hạn, các bộ phận riêng tư của đàn bà đàn ông cứ là tung hô thoải mái.

Sau này giả sử bác Lập có tập hợp các bài trên blog in thành sách thì đề nghị bác Phạm Xuân Nguyên viết phê bình giới thiệu, chứng minh rằng sex trong Nguyễn Quang Lập không phải là sex mà là những giá trị sâu sắc abcstuv.

No comments: