Monday, September 29, 2008

Entry for September 29, 2008

Có một số entry về việc doanh nghiệp "mua" nhà báo mà người viết là các nhà báo.

Trên blog của Bùi Thanh, nguyên phó TBT báo Tuổi Trẻ, có sự trở lại của Bùi Thanh trong bài viết về vụ Vedan. Sau khi đề cập tới các sai phạm đã sớm được phát hiện của Vedan, bác Bùi Thanh viết về cách Vedan "giải quyết" vấn đề:

"...xem cái cách Vedan chiêu đãi các quan chức và lảnh đạo báo chí ở những khách sạn sang trọng bậc nhất, nhìn “những phong bì luôn luôn là đô la” vào dịp cuối năm, những chuyến du lịch Taiwan bằng tiền Vedan…chúng ta mới thấy đau xót và hổ thẹn cho một dòng sông đã qua đời."

Blog của Bút Lông có ít nhất hai entry có ít nhiều liên quan tới mối quan hệ giữa nhà báo với doanh nghiệp:

Trong entry "Khác biệt giữa PR và nhà báo", Bút Lông đưa ra cách phân biệt giữa PR và nhà báo là "PR thì phục vụ cho DN trả tiền thuê mình, còn nhà báo để phục vụ người trả tiền mua báo!"

Nhưng cách phân biệt này không giúp bạn đọc phát hiện được bài báo nào là của nhà báo viết "để phục vụ người trả tiền mua báo", bài báo nào là do PR (hay nhà báo kiêm nhiệm PR) viết để "phục vụ cho DN trả tiền thuê mình"?

Trả lời comment của tôi: "
Thế còn những nhà báo tình nguyện làm công tác PR cho 1 số DN thì được xếp vào nhóm nào hả bác? PR hay nhà báo?"

Bút Lông viết: " Loại 2 mang như thế BL gọi là... cave."

Bút Lông còn một entry khác "Khẩu trang… dịu êm" trong đó cho rằng nhiều nhà báo đã "ngậm tăm" không đề cập việc giá sữa ở Việt Nam cao vào loại nhất thế giới, do được trang bị "khẩu trang dịu êm". Entry này còn thú vị ở chỗ có sự tranh luận sôi nổi giữa tác giả entry với một nhân viên PR của hãng sữa Dutch Lady Vietnam, xung quanh vụ việc cụ thể được nêu ra.

No comments: