Tuesday, December 02, 2008
Entry for December 02, 2008
Bà i nà y cÅ©ng hÆ¡i cÅ© và Äã ÄÄng báo. Nói thêm là ông Krugman nà y thÆ°á»ng xuyên chá»i chÃnh quyá»n Mỹ trên blog, phát biá»u Äủ má»i chuyá»n vá» kinh tế, chÃnh trá»...nÆ°á»c Mỹ trên blog của mình, cá» tình ÄÆ°a ra những thông tin mà tuy ông ta cho là Äúng Äắn nhÆ°ng chắc hẳn chÃnh quyá»n Bush cho là "không chÃnh xác" vá» há» thá»ng chÃnh trá», nhà nÆ°á»c và Äảng Cá»ng hòa. Nếu theo quy Äá»nh sắp ra của Viá»t Nam mà chuyên gia bảo máºt, hiá»p sÄ© (!) Công nghá» thông tin Nguyá» n Tá» Quảng coi là hoà n toà n thÃch hợp (perfectly suitable) thì ông ta Äáng bá» 12 nÄm tù.
Giải Nobel Kinh tế 2008: Giáo sư, nhà báo, blogger Paul Krugman
Ngà y 13/10/2008, Viá»n Hà n lâm Khoa há»c Thụy Äiá»n tuyên bá» trao giải Nobel Kinh tế cho giáo sÆ° ngÆ°á»i Mỹ Paul Krugman tại trÆ°á»ng Äại há»c Princeton, Mỹ. Äây quả là má»t tin bất ngá» Äá»i vá»i những ngÆ°á»i quan tâm tá»i giải nà y. TrÆ°á»c Äó, trong các cuá»c cá cược của các nhà kinh tế há»c do má»t sá» giáo viên và nghiên cứu sinh Äại há»c Harvard tá» chức thì tên Paul Krugman không Äược nhắc tá»i nhÆ° ứng cá» viên tiá»m nÄng. Những ứng cá» viên tiá»m nÄng nhất là giáo sÆ° Rober Barro á» trÆ°á»ng Äại há»c Harvard chuyên vá» kinh tế vÄ© mô hay ba nhà kinh tế lượng Hansens, Sargens và Sims. Mặc dù luôn Äược coi là má»t ứng cá» viên tiá»m nÄng cho giải Nobel nhÆ°ng Ãt ngÆ°á»i dá»± Äoán Paul Krugman sẽ Äược giải. Lý do Ãt liên quan tá»i há»c thuáºt vì Paul Krugman luôn Äược Äánh giá là ngôi sao sáng trong giá»i há»c thuáºt. NgÆ°á»i ta cho rằng ông khó Äược giải Nobel vì ông là má»t gÆ°Æ¡ng mặt gây nhiá»u tranh cãi vá» chÃnh trá», thÆ°á»ng phê phán ká»ch liá»t phe hữu trong má»t Äất nÆ°á»c có sá»± chia rẽ giữa hai phe tả- hữu, bảo thủ- cấp tiến, Dân chủ- Cá»ng hòa rất nặng ná».
NhÆ°ng trái vá»i hầu hết dá»± Äoán, Paul Krugman nháºn Äược giải Nobel nÄm nay. HÆ¡n thế nữa, má»t mình ông nháºn Äược giải thÆ°á»ng có trá» giá tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng 1,6 triá»u Äô-la nà y. Äây là trÆ°á»ng hợp khá hiếm, bá»i Ãt khi những ngÆ°á»i nháºn giải Nobel Kinh tế Äược trao giải má»t mình. Từ nÄm 2000 tá»i nay má»i chá» giáo sÆ° Edmund Phelps nháºn Äược giải nà y má»t mình và o nÄm 2006. Theo thông cáo của Viá»n Hà n lâm Khoa há»c Thụy Äiá»n, Paul Krugman Äược trao giải cho âsá»± phân tÃch của ông vá» các hình mẫu thÆ°Æ¡ng mại và vá» trà của hoạt Äá»ng kinh tếâ. Cụ thá» hÆ¡n, giải thÆ°á»ng Äược trao cho những Äóng góp của Paul Krugman trong hai lÄ©nh vá»±c thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế và Äá»a lý kinh tế.
Paul Krugman sinh nÄm 1953, tá»t nghiá»p Äại há»c Yale nÄm 1974 và hoà n thà nh luáºn án Tiến sÄ© vá» tà i chÃnh quá»c tế tại Äại há»c danh tiếng MIT (Há»c viá»n Công nghá» Massachusetts) chá» 3 nÄm sau Äấy, á» tuá»i 24. Ãng là tác giả của 20 cuá»n sách và hÆ¡n 200 bà i báo chuyên ngà nh. Trong ngà nh kinh tế há»c, Paul Krugman ná»i tiếng hÆ¡n cả vá»i tÆ° cách ngÆ°á»i sáng láºp chủ chá»t của âlý thuyết thÆ°Æ¡ng mại má»iâ, lý thuyết chủ chá»t vá» thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế hiá»n nay. NÄm 1991, ông Äược trao giải thÆ°á»ng John Bates Clark cho những công trình của ông vá» thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế. Giải thÆ°á»ng nà y do Hiá»p há»i Kinh tế Mỹ trao tặng hai nÄm má»t lần cho những nhà kinh tế xuất sắc dÆ°á»i 40 tuá»i và có những Äóng góp lá»n cho kinh tế há»c. Giải nà y Äược coi là má»t giải tiá»n Nobel bá»i rất nhiá»u nhà kinh tế nháºn giải John Bates Clark sau nà y tiếp tục nháºn Äược giải Nobel.
Lý thuyết thÆ°Æ¡ng mại má»i và bà i báo á» tuá»i 26
Lý thuyết thÆ°Æ¡ng mại má»i của Paul Krugman Äược coi là má»t cuá»c cách mạng trong tÆ° duy thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế. Trong má»t thá»i gian dà i từ Äầu thế ká»· 19 cho tá»i những nÄm 1970, lý thuyết thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế Äược xây dá»±ng dá»±a trên ý tÆ°á»ng của nhà kinh tế há»c ngÆ°á»i Anh David Ricardo vá» lợi thế so sánh. Theo Ricardo, các quá»c gia sá» dÄ© trao Äá»i mua bán hà ng hóa vì há» có những lợi thế so sánh khác nhau và thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế diá» n ra trên cÆ¡ sá» sá»± khác biá»t vá» lợi thế so sánh nà y.
Sang thế ká»· 20, và o những nÄm 1920-1930, lý thuyết của Ricardo Äược má» rá»ng và mô hình hóa bá»i hai nhà kinh tế há»c ngÆ°á»i Thụy Äiá»n Eli Heckscher và Bertil Ohlin. Mô hình Heckscher-Ohlin cho rằng thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế diá» n ra trên cÆ¡ sá» Äiá»u kiá»n khác biá»t giữa các quá»c gia vá» nhân tá» sản xuất: má»t sá» nÆ°á»c dÆ° thừa lao Äá»ng nhÆ°ng lại thiếu vá»n, trong khi má»t sá» nÆ°á»c khác lại nhiá»u vá»n nhÆ°ng thiếu lao Äá»ng. Kết quả là những nÆ°á»c sẽ chuyên môn hóa và o sản xuất và xuất khẩu những mặt hà ng mà nÆ°á»c Äó có lợi thế tÆ°Æ¡ng Äá»i và nháºp khẩu những mặt hà ng kém lợi thế. Chẳng hạn, Viá»t Nam có nhiá»u lao Äá»ng nhÆ°ng thiếu vá»n và công nghá» nên có lợi thế tÆ°Æ¡ng Äá»i trong sản xuất các mặt hà ng cần nhiá»u lao Äá»ng nhÆ° quần áo, giầy dép, nông sản, trong khi Mỹ có lợi thế tÆ°Æ¡ng Äá»i trong sản xuất các mặt hà ng công nghá» cao và cần nhiá»u vá»n nhÆ° máy tÃnh, Ipod, phim Holywood⦠Và quan há» thÆ°Æ¡ng mại diá» n ra trên cÆ¡ sá» nà y, Viá»t Nam xuất khẩu quần áo, giầy dép, nông sản sang Mỹ và nháºp khẩu máy tÃnh, Ipod, phim Holywood⦠từ Mỹ.
Mô hình Heckscher-Ohlin ngá»± trá» tÆ° duy kinh tế quá»c tế trong suá»t ná»a thế ká»·, và giải thÃch Äược hầu hết các má»i quan há» thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế. Thế nhÆ°ng cà ng ngà y, ngÆ°á»i ta cà ng thấy có những Äặc Äiá»m trong thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế mà mô hình nà y không thá» giải thÃch. Má»t trong những Äặc Äiá»m Äó là quan há» thÆ°Æ¡ng mại trong ngà nh (intra-industry trade).Và dụ, Viá»t Nam xuất khẩu nông sản sang Mỹ nhÆ°ng cÅ©ng nháºp khẩu má»t sá» nông sản từ Mỹ. Mỹ xuất khẩu xe hÆ¡i sang Nháºt và châu Ãu nhÆ°ng cÅ©ng nháºp khẩu xe hÆ¡i từ Nháºt và châu Ãu.
Theo lý thuyết lợi thế so sánh thì trao Äá»i thÆ°Æ¡ng mại trong ngà nh nà y không thá» xảy ra vì vá»i má»t mặt hà ng, chá» có má»t chiá»u thÆ°Æ¡ng mại từ nÆ¡i có lợi thế sang nÆ¡i không có lợi thế sản xuất mặt hà ng Äó, nhÆ° nÆ°á»c chá» chảy từ chá» cao xuá»ng chá» thấp mà thôi. NhÆ°ng thá»±c tế lại không diá» n ra nhÆ° váºy. Lý thuyết lợi thế so sánh cÅ©ng không giải thÃch Äược tại sao má»t sá» quá»c gia nhÆ° Äà i Loan và Hà n Quá»c lại thà nh công trong viá»c chuyá»n từ xuất khẩu quần áo, giầy dép những nÄm 1960 Äến nay lại có thá» xuất khẩu máy tÃnh, ô tô sang Mỹ và châu Ãu.
Viá»c nà y gây nhiá»u bá»i rá»i cho các nhà kinh tế há»c và Äã có má»t sá» mô hình ra Äá»i nhằm giải thÃch cho quan há» thÆ°Æ¡ng mại nà y. Trong sá» các tên tuá»i có thá» ká» Äến hai nhà kinh tế ngÆ°á»i Mỹ gá»c Ấn Äá» Jagdish Bhagwati và Avinash Dixit, nhà kinh tế ngÆ°á»i Israel Helpman và má»t sá» ngÆ°á»i khác. Và tất nhiên, có Paul Krugman, ngÆ°á»i khá»i Äầu cuá»c cách mạng trong tÆ° duy thÆ°Æ¡ng mại quá»c
tế.
NÄm 1976, trong má»t lần dá»± giảng Robert Solow, má»t nhà kinh tế từng Äược giải Nobel, Paul Krugman Äược biết tá»i khái niá»m cạnh tranh Äá»c quyá»n- là sá»± cạnh tranh xảy ra khi những nhà sản xuất có Äược vá» thế Äá»c quyá»n vá»i những nhãn hiá»u hay sản phẩm nhất Äá»nh. à tÆ°á»ng váºn dụng khái niá»m cạnh tranh Äá»c quyá»n trong thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế chợt nảy ra trong Äầu Paul Krugman. Sau nà y ông ká» lại âChá» trong và i giá» sau Äấy, tôi biết ngay tôi Äã có chìa khóa Äá» cầm trong tay cả sá»± nghiá»p của mình. Tôi còn nhá» rõ tôi thức cả Äêm trong phấn khÃchâ.
Thế nhÆ°ng ý tÆ°á»ng của ông không dá» dà ng Äược chấp nháºn, bà i viết của ông bá» nhiá»u tạp chà chuyên ngà nh có uy tÃn từ chá»i và vấp phải sá»± thá» Æ¡ của Äá»ng nghiá»p. Mãi tá»i nÄm 1979, Krugman má»i có thá» ÄÄng bà i viết của mình trên Tạp chà Kinh tế Quá»c tế. Bà i viết ngắn, chá» 10 trang nhÆ°ng ngay láºp tức gây Äược sá»± chú ý Äặc biá»t trong ngà nh và Paul Krugman trá» thà nh ngÆ°á»i má» Äầu trÆ°á»ng phái âLý thuyết thÆ°Æ¡ng mại má»iâ khi má»i 26 tuá»i.
Trong bà i báo nà y, Krugman ÄÆ°a ra má»t lý thuyết hoà n toà n má»i vá» thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế. Lý thuyết nà y giải thÃch quan há» thÆ°Æ¡ng mại trong ngà nh dá»±a trên giả Äá»nh vá» lợi thế nhá» quy mô, theo Äó viá»c sản xuất trên quy mô lá»n là m giảm chi phà sản xuất. Bên cạnh lợi thế quy mô sản xuất, lý thuyết Krugman còn dá»±a trên giả Äá»nh ngÆ°á»i tiêu dung quan tâm tá»i tÃnh Äa dạng sản phẩm. Do hai Äặc tÃnh nà y- lợi thế quy mô của nhà sản xuất và sá»± Æ°a thÃch Äa dạng nhãn hiá»u của ngÆ°á»i tiêu dung- mà ngÆ°á»i sản xuất sẽ dần dần trá» thà nh Äá»c quyá»n Äá»i vá»i nhãn hiá»u sản phẩm của mình, ká» cả khi phải chá»u sá»± cạnh tranh giữa các nhãn hiá»u khác. Mô hình của Paul Krugman giải thÃch tại sao thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế vẫn có thá» diá» n ra giữa những nÆ°á»c có lợi thế tÆ°Æ¡ng Äá»i vá» công nghá» và nhân tá» sản xuất tÆ°Æ¡ng tá»± nhau. Và dụ Mỹ và châu Ãu cùng có lợi thế tÆ°Æ¡ng Äá»i vá» vá»n và công nghá» nhÆ°ng Mỹ vẫn xuất khẩu xe Ford và nháºp xe BMW từ châu Ãu. Sá» dÄ© Äiá»u nà y xảy ra vì sá»± Æ°a thÃch tÃnh Äa dạng nhãn hiá»u của ngÆ°á»i tiêu dung cho phép cả hai hãng Ford và BMW có lợi thế tÆ°Æ¡ng Äá»i trong sản xuất những nhãn hiá»u của mình.
Bà i viết 10 trang của Paul Krugman Äã má» ÄÆ°á»ng cho má»t hÆ°á»ng nghiên cứu má»i vá» kinh tế thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế. Cho tá»i ngà y nay, lý thuyết ThÆ°Æ¡ng mại má»i của Paul Krugman (cùng vá»i sá»± Äóng góp lá»n của Bhagwati, Dixit, Helpman, Normanâ¦) Äã trá» thà nh lý thuyết chÃnh trong ngà nh thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế, bá» sung cho lý thuyết lợi thế so sánh của Ricardo và Heckscher-Ohlin. Những nghiên cứu trong lÄ©nh vá»±c thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế hÆ¡n 30 nÄm qua hầu hết Äá»u dá»±a trên những ná»n tảng của lý thuyết nà y.
Lý thuyết Äá»a lý kinh tế má»i: Táºp trung hay phân tán?
Bên cạnh viá»c là ngÆ°á»i khai sáng cho lý thuyết ThÆ°Æ¡ng mại má»i, Paul Krugman còn là ngÆ°á»i tiên phong trong ngà nh Äá»a lý kinh tế. Ãng áp dụng lý thuyết thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế của ông trong phân tÃch các vấn Äá» vá» Äá»a lý, tạo ra sá»± ná»i kết giữa hai mảng nghiên cứu nà y. Paul Krugman là ngÆ°á»i Äá» xuất ra lý thuyết sau nà y Äược gá»i tên là âÄá»a lý kinh tế má»iâ. Trong má»t bà i báo trên tá» Tạp chà Kinh tế ChÃnh trá» nÄm 1991, Krugman phát triá»n lý thuyết vá» sá»± lá»±a chá»n Äá»a Äiá»m của lao Äá»ng và hãng kinh doanh.
Theo Paul Krugman, các hãng có xu hÆ°á»ng xác Äá»nh vá» trà sản xuất của mình á» những nÆ¡i âtrung tâmâ Äông Äúc dân cÆ° và vá»n, vì táºn dụng Äược lợi thế nhá» quy mô. NhÆ°ng viá»c nà y sẽ dẫn tá»i dân cÆ°- vừa là ngÆ°á»i cung cấp lao Äá»ng vừa là ngÆ°á»i tiêu dùng -sẽ cà ng di chuyá»n tá»i những âtrung tâmâ nà y vì á» Äó có tÃnh lợi thế quy mô cao hÆ¡n, cÅ©ng có nghÄ©a là giá cả hà ng hóa rẻ hÆ¡n và sản phẩm Äa dạng hÆ¡n. Äiá»u nà y giải thÃch quá trình Äô thá» hóa và di cÆ° á» trong lòng các quá»c gia, từ những nÆ¡i thÆ°a thá»t dân cÆ° tá»i những nÆ¡i Äông dân hÆ¡n. Tuy nhiên, táºp trung hóa vá»n và lao Äá»ng không phải là khả nÄng duy nhất. Sá»± hạn chế táºp trung hóa chÃnh là Ỡchi phà váºn chuyá»n. Chi phà váºn chuyá»n tá»i ngÆ°á»i tiêu dùng sẽ cao nếu nhÆ° các hãng táºp trung hóa á» má»t khu vá»±c nhất Äá»nh trong quá»c gia. Do Äó, quyết Äá»nh lá»±a chá»n Äá»a Äiá»m sản xuất của các hãng phụ thuá»c và o tÆ°Æ¡ng quan giữa viá»c táºn dụng lợi thế quy mô và viá»c tiết kiá»m chi phà váºn chuyá»n. Giảm chi phà váºn chuyá»n sẽ dẫn tá»i quá trình táºp trung hóa và Äô thá» hóa. Theo mô hình nà y, sá»± giảm sút nhanh chóng chi phà váºn chuyá»n nhá» các tiến bá» công nghá» trong thế ká»· 20 Äã giải thÃch phần lá»n cho quá trình Äô thá» hóa và sản xuất táºp trung á» các nÆ°á»c trên thế giá»i.
Má»t gÆ°Æ¡ng mặt trà thức công chúng
Những công trình trên hai mảng nghiên cứu thÆ°Æ¡ng mại quá»c tế và Äá»a lý kinh tế của Paul Krugman là cÆ¡ sá» chÃnh ÄỠông nháºn Äược giải Nobel Kinh tế. NhÆ°ng các má»i quan tâm của Paul Krugman không dừng lại á» Äó. Trong chừng 10 nÄm gần Äây, ông quan tâm nhiá»u tá»i các vấn Äá» kinh tế vÄ© mô và kinh tế quá»c tế nhÆ° khủng hoảng tà i chÃnh, lạm phát- giảm phátâ¦TrÆ°á»c khủng hoảng tà i chÃnh châu Ã, trong khi hầu hết các nhà kinh tế Äá»u ca ngợi các âcon rá»ngâ châu à nhÆ° là những thà nh công kinh tế vững chắc thì Krugman là má»t trong những ngÆ°á»i Äầu tiên nháºn ra những Äiá»m yếu của các ná»n kinh tế nà y- cụ thá» là sá»± phát triá»n dá»±a chủ yếu và o vá»n và lao Äá»ng, thay vì và o nÄng suất. Cuá»i tháºp niên 1990, ông có má»t loạt các bà i viết vá» kinh tế Nháºt Bản, giải thÃch sá»± suy thoái của kinh tế nÆ°á»c nà y bằng hiá»n tượng âcái bẫy thanh khoảnâ (liquidity trap), khiến cho chÃnh sách tiá»n tá» nÆ°á»c nà y trá» nên vô hiá»u do lạm phát danh nghÄ©a quá thấp. Gần Äây nhất, Krugman có nhiá»u bà i viết vá» khủng hoảng tà i chÃnh Mỹ.
Không chá» là nhà kinh tế xuất sắc, Krugman còn có khả nÄng diá» n giải những vấn Äá» phức tạp nhất má»t cách hết sức giản dá» và chÃnh xác. Chá» bằng những câu rất ngắn gá»n, và i hình minh há»a hay và i công thức, ông có thá» chá» ra những nguyên nhân then chá»t nhất dẫn tá»i khủng hoảng tà i chÃnh châu à nÄm 1998, suy thoái kinh tế Nháºt Bản tháºp niên 1990 hay khủng hoảng tà i chÃnh Mỹ 2008.
Bên cạnh các nghiên cứu khoa há»c chuyên sâu, Paul Krugman còn là tác giả của nhiá»u cuá»n giáo trình và sách phá» thông vá» kinh tế cho những Äá»c giả bình thÆ°á»ng. Giáo trình Kinh tế Quá»c tế của Paul Krugman là má»t trong những giáo trình phá» biến nhất Äá»i vá»i sinh viên báºc Äại há»c. Là má»t nhà khoa há»c xuất sắc nhÆ°ng Paul Krugman cÅ©ng là má»t trà thức công chúng (public intellectual) có sá
»©c ảnh hÆ°á»ng rá»ng rãi. NÄm 2005, tạp chà Prospect Äã bình chá»n 100 gÆ°Æ¡ng mặt trà thức công chúng hà ng Äầu trên thế giá»i- những ngÆ°á»i có sức ảnh hÆ°á»ng lá»n nhất trong công chúng. Nhà kinh tế Paul Krugman Äược lá»±a chá»n á» vá» trà thứ sáu, cÅ©ng là vá» trà cao nhất của má»t nhà kinh tế á» trong danh sách.
Ngoà i công viá»c giảng dạy tại Äại há»c Princeton, Paul Krugman còn là ngÆ°á»i viết chuyên mục (columnist) vá» kinh tế và chÃnh trá» thÆ°á»ng xuyên trên tá» báo New York Times. Paul Krguman còn là má»t blogger ná»i tiếng. Blog của ông có tên là âLÆ°Æ¡ng tâm má»t ngÆ°á»i tá»± doâ (The Conscience of a Liberal) là má»t trong những blog viết vá» kinh tế- chÃnh trá» có nhiá»u Äá»c giả nhất. Trên blog của mình, Paul Krugman phê phán nặng ná» chÃnh sách của Tá»ng thá»ng Bush nói riêng và của Äảng Cá»ng hòa nói chung, coi Äó là Äiá»n hình của sá»± ngu dá»t và tÆ° lợi. Äá»i vá»i Äa sá» ngÆ°á»i Mỹ, ngÆ°á»i ta biết Äến Paul Krugman, má»t cây bút sắc sảo, mạnh mẽ và có láºp trÆ°á»ng thiên tả trên blog và trên tá» New York Times nhiá»u hÆ¡n là biết Äến má»t giáo sÆ° Paul Krugman á» Äại há»c Princeton. Chá» và i giá» sau khi biết tin Paul Krugman nháºn Äược giải Nobel, blog của ông Äã nháºn Äược gần 2000 lá»i bình từ khắp nÆ¡i trên thế giá»i, chúc mừng ông nháºn Äược giải Nobel.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment