Monday, December 15, 2008

Entry for December 15, 2008

Nghe đồn là Lê Hoàng ở Tuổi Trẻ và Nguyễn Công Khế ở Thanh Niên cũng chuẩn bị ra đi. Thấy đồn rầm rĩ trên mạng như vậy thì chắc chỉ trong 1, 2 ngày tới sẽ có tin chính thức. Không biết "trên" sẽ cử đồng chí nào thay thế?

Nếu quả thật Lê Hoàng và Công Khế ra đi thì có thể nói năm 2008 là năm thanh trừng nhà báo thẳng thừng nhất kể từ sau Đổi Mới tới nay, khi cho thôi việc 4 TBT các tờ ĐĐK, Tiền Phong, TT, TN, trong đó cả những nhân vật sừng sỏ cỡ Nguyễn Công Khế từng sừng sững ở báo Thanh Niên không biết bao nhiêu năm mà cũng bị bứt. Chưa kể các phó TBT, Tổng thư ký tòa soạn các tờ này đã bị bứng cách đây không lâu. Rồi hai nhà báo bị truy tố và xử tù, một giam, một treo.

Việc thẳng tay với báo chí như thế cho thấy có một sự xáo động bối rối nào đó trong chính quyền. Sự ra đi của ông Kiệt, người thường bênh vực báo chí, có thể cũng có một phần nào đó khiến nhà cầm quyền bớt nể nang hơn, cho dù vào thời điểm trước khi qua đời không lâu thì tiếng nói của ông Kiệt cũng không còn nhiều trọng lượng. Và trước ông Kiệt là ông Trần Bạch Đằng, những người cộng sản Nam Bộ, tương đối có đầu óc thoáng và có uy tín với chính quyền (và cũng hay viết báo).

Nhưng nói thế này có thể hơi sớm, vẫn chưa có tin chính thức về sự ra đi của hai ông này.


No comments: