Sunday, March 04, 2007

Tian mi mi

img


Tian mi mi- Mật ngọt (tiếng Anh là Comrades- Almost a Love Story) do Lê Minh và Trương Mạn Ngọc đóng vai chính, hẳn không thể quên được giọng hát của cô ca sĩ Đặng Lệ Quân trong phim. Hai nhân vật chính trong phim lưu lạc từ đại lục sang Hongkong kiếm sống, họ lạc lõng trong thân phận kẻ tha hương nơi xứ lạ. Họ coi nhau như những người bạn thân nhất, có lúc họ cũng ngủ với nhau như một cách để có được hơi ấm an ủi mình trong nỗi cô đơn, nhưng người đàn ông vẫn luôn tâm niệm rằng tình yêu thực của anh ở nơi quê nhà, và bằng mọi giá anh sẽ đưa được cô sang Hongkong với anh. Để mãi sau này, anh mới nhận ra rằng người anh thực sự yêu chính là người đồng chí của anh, là cô gái cùng lăn lộn, chia sẻ nỗi niềm tha hương với anh.

Đây là một bộ phim hay và cảm động. Một subplot trong phim là cả hai người đều yêu giọng hát của Đặng Lệ Quân (tên tiếng Anh là Teresa Teng), mà Đặng Lệ Quân lại là ca sĩ Đài Loan. Chính niềm yêu thích chung ấy vừa kéo họ đến với nhau, vừa như một thứ bí mật, một cõi riêng của hai người, mặc thế giới chung quanh. Có lẽ vì Đặng Lệ Quân tuy là người Đài Loan nhưng lại hát tiếng Quan thoại chứ không phải tiếng Cantonese- vì thế tại Hồng Kông, cô chỉ nổi tiếng trong cộng đồng người Đại lục sống ở đây. Hành trình của hai đồng chí Lê- Trương cũng gắn liền với giọng ca của Đặng Lệ Quân. Và cuối phim, hai người gặp lại nhau trong thành phố New York hơn 10 triệu dân cũng từ cái chết bất ngờ của cô ca sĩ tài hoa bạc mệnh- chi tiết này xem ra hơi bị trùng hợp quá đáng, nhưng vẫn phù hợp với logic của người châu Á- nếu có duyên thì chúng ta sẽ lại gặp nhau thôi.

img

Đặng Lệ Quân qua đời năm 42 tuổi, là một trong các ca sĩ hát tiếng Hoa nổi tiếng nhất. Thực ra tớ cũng không biết tới cô ấy trước khi xem phim Tien mi mi. Nhưng khi xem phim, thỉnh thoảng có các bài hát của cô thì thấy rất hợp với phim, nghe rất tình cảm.

Dưới đây là vài bài hát của Đặng Lệ Quân mà tớ tìm thấy được, trong đó có cả bài Tian mi mi được lấy làm tên bộ phim trên.

Có thể vào đây để nghe/download các bài khác.



yfla.wrap("This multimedia content requires Flash version 9 and above.", "Upgrade Now.", "http:\/\/www.adobe.com\/shockwave\/download\/download.cgi?P1_Prod_Version=ShockwaveFlash", "
Powered by eSnips.com");To view this multimedia content, please enable Javascript.

No comments: