Tuesday, July 22, 2008

Đạo đức báo chí

Shame, shame, shame, shame!
Sao một số tờ báo có thể vô đạo đức như thế. Khi đọc bài trên blog của bác Dong A có nhắc tới việc một số tờ báo sửa bài viết trong đó xóa lời khẳng định không tăng giá xăng của Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu, tôi còn chưa thực sự tin lắm, thử tìm thì thấy đúng là như vậy. Mới kiểm tra bài trên Vnexpress, không biết có hiện tượng tương tự ở các tờ khác như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VNN không.

Đây là một bài trên Vnexpress bản ban đầu, Google vẫn còn lưu cache ở đây.

Ảnh chụp
img



Đây là bản hiện tại

Đoạn ý kiến của ông Khu đã bị cắt bỏ.

img




Sự dối trá này là từ đâu, do Chính phủ bắt các báo sửa tin hay do các báo sợ nên tự sửa. Dù sự dối trá và vô sỉ này từ đâu thì đó cũng là sự dối trá và vô sỉ có phần đóng góp của báo chí, cụ thể ở đây là tờ Vnexpress.
Chưa có thời gian kiểm tra xem có hiện tượng sửa bài này ở các báo lớn khác không?.

Ở đây đặt ra hai vấn đề: thứ nhất là sự bất tín của Chính phủ khi không giữ cam kết đưa ra, sự bất tín này còn có phần gần với sự lừa dối nhân dân bởi chỉ trước thời điểm tăng giá hai tuần, thứ trưởng Bộ Công thương vẫn khẳng định không tăng giá; thứ hai là sự vô đạo đức nghề nghiệp, lừa dối bạn đọc của tờ Vnexpress (và có thể không chỉ Vnexpress) khi trí trá, sửa tin, xóa đi phát biểu không tăng giá của ông Khu. Thật đáng xấu hổ khi tờ báo điện tử lớn nhất Việt Nam lại làm một việc như vậy. Còn nhớ cách đây không lâu, mục poll về sát nhập Hà Nội của tờ này đã thành một trò hề thảm hại, một ví dụ thô bạo về việc thao túng dư luận thông qua phương tiện truyền thông.

Nhân vật chính
Winston Smith i trong tác phẩm 1984 của George Orwell làm ở Bộ Sự thật. Công việc hàng ngày của anh là sửa chữa văn kiện, báo chí, gạch xóa các thông tin không hợp thời để "làm lại lịch sử" cho phù hợp định hướng hiện tại của Đảng, kiểu như tên Emmanuel Goldstein (hay Hoàng Văn Hoan, hay Trosky) luôn là tên phản bội, hay nước Eastasia hôm trước vừa chiến tranh với ta, thực ra từ xưa tới nay vẫn là hàng xóm môi hở răng lanh, láng giếng hữu hảo, cùng chung vận mệnh hướng đến tương lai. Trong xã hội ta, nghề này hẳn vẫn còn đắt hàng lắm.

Tìm bài gốc trên website chinhphu.vn không còn, chỉ có bài trên trang Web Bộ Ngoại giao, không biết sắp tới có bị xóa nốt không.

img

Bản đã sửa trên website Chính phủ.


Chú ý đoạn này "
Từ đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu khẳng định, trong 6 tháng cuối năm 2008, không tăng giá các mặt hàng xăng dầu, điện, than, sắt thép và phân bón; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp đủ phân bón, điện, than, giấy, thép cho thị trường để không gây sốt giá, hàng hóa vào cuối năm."

đã được sửa thành:

"
Từ đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm 2008, các doanh nghiệp cung cấp đủ phân bón, điện, than, giấy, thép cho thị trường để không gây sốt giá, hàng hóa."


img


+ Update: Nội dung trên link ở trang web Bộ Ngoại giao cũng đã bị đưa vào hòm, chỉ còn lại bản cache trên Google ở đây.


No comments: