Friday, November 02, 2007

Entry for November 02, 2007

1. Tri thức hiện đại: Không được tạo “dịch nói xấu người Việt”


Đọc bài này buồn cười thế. Ông Nhàn chắc không đọc Vietimes bao giờ nên mới lơ ngơ nhận lời trả lời phỏng vấn. Phương châm hoạt động của Vietimes hiện nay đang là "nịnh doanh nhân, đả văn nhân". Bác nào làm việc liên quan tới văn hóa mà được Vietimes mời phỏng vấn thì nên tránh xa khẩn trương, nếu cẩn thận thì còn nên đốt hương trừ tà.

Việc ném đá ông Nhàn thì không sao nhưng đọc bài này thấy phóng viên Vietimes rất thiếu lịch sự, và không có ý định trao đổi một cách nghiêm túc. Ví dụ như việc hỏi ông Nhàn có những tật xấu gì? Thế nếu một người làm nghiên cứu về tội ác thì phóng viên có thể hỏi là anh ta đã từng phạm tội chưa?

Các bạn Vietimes còn có tật đặt tít rất giật gân (giống kiểu các bác vác loa đi rao báo hồi xưa). Ví dụ bài này "Cuộc sống vật mình: Trái cấm chơi vơi trong tầm tay với", chịu không hiểu cái tít có ý nghĩa gì.


2.

Bài của GS. Trần Ngọc Thêm về việc gia đình, bạn bè GS. Cao Xuân Hạo không đăng được tin cáo phó trên VTV cho GS Cao Xuân Hạo do ông không đạt "tiêu chuẩn" 45 tuổi Đảng. Đọc bài này nhớ tới chuyện khi ông Trần Đức Thảo chết, phải nằm ở nhà tang lễ khá lâu trong khi “ở trển” người ta còn bàn luận xem ông có đủ tiêu chuẩn vào Mai Dịch không, hay là vào khu A Văn Điển. Tính đẳng cấp (chứ không phải giai cấp) trong xã hội Việt Nam hiện nay là như thế- nó áp dụng không chỉ với người sống mà cả với người chết, và nó không dựa vào cống hiến cho xã hội mà dựa vào Đảng tịch và Đảng niên.

No comments: