Thursday, November 29, 2007

Entry for November 29, 2007

Bài biện hộ của luật sư Lê Công Định cho hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân trong phiên xử phúc thẩm hai luật sư này. Trong bài, luật sư Định có nhắc tới việc báo Tuổi trẻ số ngày 17/11 đưa tin ngày 15/11, Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc phát hành sách trắng nêu rõ “chế độ chính đảng trong tương lai gần tại Trung Quốc sẽ là chế độ hợp tác đa đảng và hiệp thương chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.” Nếu quả như vậy thì đây sẽ thực sự là một thay đổi đáng kể về mặt đường lối của Trung Quốc, và hy vọng sẽ là của Việt Nam trong tương lai. Không biết trên TTO có bài báo này không, bạn nào có link cho tớ xin nhé.

Trong bài biện hộ, anh Định cũng nêu ra một ý quan trọng như sau: "Việt Nam chưa có Tòa án Hiến pháp nên không thể tùy tiện tuyên bố hoạt động của bất kỳ tổ chức nào là bất hợp pháp và trái Hiến pháp"

Xem ra, luật sư Lê Công Định là một gương mặt rất hứa hẹn của một nhà lãnh đạo tương lai và cấp tiến ở Việt Nam. Việc vợ của anh Định là hoa hậu Ngọc Khánh lại càng dễ tạo được thiện cảm trong công chúng.


Họ đã phạm tội gì?

“Hai vị Luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân là những nhà yêu nước và chỉ có yêu nước họ mới dám dũng cảm nói lên một cách công khai và hòa bình quan điểm riêng của mình và tìm kiếm sự ủng hộ quan điểm ấy từ những người Việt Nam yêu nước khác, ngoài Đảng Cộng sản. Hành động của họ cần được khuyến khích vì đã dám đứng lên bảo vệ niềm tin của mình.

Chính kiến có thể khác song dứt khoát không thể bị quy chụp khi xét đến ý định và động cơ. Vấn đề là liệu bắt giam họ có thể làm cho thực trạng xã hội mà họ lên tiếng tốt hơn không và liệu có dập tắt được những tiếng nói yêu nước khác hay không? Thực tế đã chứng minh rằng không.

Nếu tại một nơi nào và ở một thời điểm nào mà luật pháp xem lòng yêu nước là tội phạm, thì thay vì trừng phạt những nhà yêu nước, hãy thay đổi luật pháp ấy.”

No comments: