Sunday, November 25, 2007

Entry for November 25, 2007

Hehe, khách mời lần này của Vietimes là nhà phê bình "lừng danh" Nguyễn Hòa. Nguyễn Hòa làm trưởng ban Văn hóa báo Nhân dân, nên tất nhiên là an toàn đối với Vietimes rồi. Chẳng thế mà được Vietimes tôn xưng là "nhà phê bình lừng danh".

Khắc vía tiến sĩ giấy: Nhà phê bình lừng danh Nguyễn Hoà!

Những người lần này được điểm tên đạo văn (mới trong bài một): Trần Đức Ngôn, Trần Quốc Vượng, Hà Minh Đức, và đặc biệt là Đỗ Lai Thúy.
Đoạn này đọc hơi buồn cười:
"
Với ông Trần Đức Ngôn, tôi cư xử rất đàng hoàng, ít ra thì ông ta cũng là hiệu trưởng một trường đại học. Viết xong bài, tôi gửi cho anh Văn Giá. Văn Giá là chủ nhiệm Khoa sáng tác - lý luận của Đại học Văn hoá Hà Nội. Nhờ Văn Giá chuyển cho ông ấy và nhờ bảo rằng nếu ông ta xin lỗi thì tôi cho qua, không xin lỗi thì tôi công bố, lúc đó chẳng trách tôi được. Nhưng ông Ngôn đã không xin lỗi. Không xin lỗi thì tôi công bố. Thật ra thì phần lớn các trường hợp tôi đều gọi điện thông báo trước. Nếu người đó đủ bản lĩnh và đủ sự liêm sỉ thì tôi cho qua, còn nếu không thì “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”.

Không hiểu ông Hòa đòi ông Ngôn xin lỗi ai vì đạo văn (và không công khai)? Chả nhẽ lại xin lỗi ông Hòa vì ông Hòa phát hiện ra?

Bổ sung:
Phần hai: "Đạo chích" càng lão luyện, lý luận càng hợp tai!
Đoạn này về ông GS Lê Văn Lan buồn cười thế :D.

"Nhưng về sau, do sự chuyên sâu của khoa học, khoa học ngày càng chia nhỏ ra, người nghiên cứu buộc phải chuyên sâu, nên đôi khi người ta chẳng cần đến nền tảng ấy nữa. Ví dụ trên báo Thiếu niên Tiền phong hồi tháng 9: GS Lê Văn Lan dạy sử cho học sinh thế này: Nhân dân ta xưa vì kính trọng Lý Bí nên kiêng luôn chứ Bí, kiêng luôn cả việc gọi tên quả bí là quả bầu!

PV: Có lần tôi xem trên ti vi, vị giáo sư trên có nói: Lý Thường Kiệt là người họ Lý, vì thường xuyên “hào kiệt” nên mọi người tụng xung là Lý Thường Kiệt. Và kinh bang tế thế có nghĩa là người làm kinh tế. GS còn nhầm lẫn huống gì học sinh? Theo anh, nguyên nhân do đâu?

NH: Do họ thiếu “phông” tri thức cơ bản. Làm nghề gì anh cũng phải có một cái “phông” tri thức cơ bản. Nếu không thì sẽ nói bừa!"



No comments: