Monday, November 12, 2007

Entry for November 12, 2007

- Đang đọc hồi ký của Alan Greenspan. Cuốn này viết hấp dẫn hơn mình tưởng, đọc trôi và thú vị. Các bạn nào làm chính sách (mà không phả là chính trị) ở Việt Nam có lẽ cũng nên đọc tham khảo xem bọn kỹ trị bên Tây nó làm chính sách như thế nào (nói thế thôi chứ bác Greenspan này cũng dính líu chính trị nhiều trước khi được ngồi vào ghế của FED).

- Norman Mailer nhà văn nổi tiếng và cũng tai tiếng với nhiều phát biểu đao to búa lớn qua đời. Cuốn tiểu thuyết The Naked and the Dead của ông này được mệnh danh là tiểu thuyết hay nhất về chiến tranh thế giới thứ Hai, thậm chí còn có người coi là tiểu thuyết hay nhất có thể có về mọi cuộc chiến tranh. Mailer viết cuốn này (được giải Pulitzer) khi 25 tuổi, cái tuổi mà nếu ở Việt Nam hẳn sẽ được vỗ đầu khen là nhà văn trẻ, tác giả tác phẩm tuổi xanh. Chưa đọc cuốn này cũng như cuốn nào của Mailer (toàn cuốn dầy cộp 7-800 trang lại toàn về chiến tranh với chết chóc, trên giá sách cũng có một cuốn mỏng mỏng hơn 100 trang của ông này có tên là Why are we in Vietnam? nhưng cũng chưa đọc). Ông này được coi là một trong các cha đẻ của thể loại tiểu thuyết- báo chí, kết hợp giữa báo chí và tiểu thuyết (một thể loại khá thịnh hành của Beat generation).

- Trên NY Times có bài review cuốn “Làm thế nào để nói về những cuốn sách mà bạn chưa đọc”. Nghe nói cuốn này là best-seller ở Pháp trước khi được dịch ra tiếng Anh. Tiêu đề này khá thích hợp cho đoạn về Normal Mailer ở trên của mình. Nhớ trên blog bác 5xu có bài điểm phim Match Point, bác 5xu có nhắc tới cảnh chú nhân vật chính trong phim này mở cuốn “Tội ác và hình phạt” của Dostoevsky ra đọc một đoạn rồi ngán quá, gấp lại, lật luôn sang cuốn viết về Dostoevsky và tác phẩm. Kể ra có wikipedia thì chắc chú ấy còn tiết kiệm được thời giờ hơn :D. Ích lợi của việc đọc mà không đọc ấy là rút cục, chú ấy đã lấy được vợ giàu do biết cách tán chuyện cùng bố vợ về các vấn đề có tính trí tuệ.

- Trong bài điểm sách trên có câu này của Oscar Wilde (ông này hơi bị hay, rất điển hình cho óc hài hước kiểu Ăng lê): “I never read a book I must review; it prejudices you so.”

No comments: