Monday, February 04, 2008

Entry for February 04, 2008

1. Tết sắp đến rồi. Hôm nay, tuyết rơi trắng xóa, bông tuyết bay lả tả. Hình như ở Việt Nam cũng nhiều người đang “chờ tuyết rơi” ở Sapa. Đọc trên các blog thấy không khí Tết có vẻ tưng bừng ra phết.

2. Các phim mới xem gần đây, đều đáng xem cả.

Gone baby gone: Rất thông minh, và bất ngờ. Phim này làm mình trở nên thiện cảm với anh Ben Affleck hơn hẳn, anh này từ nay nên tập trung viết kịch bản và đạo diễn phim thay vào đóng phim.

4 months, 3 weeks and 2 days: Quá hay, rất đáng xem. Xem phim này và so sánh với hai phim của Mỹ cũng đề cập tới việc có thai ngoài ý muốn là Knocked Up và Juno thì có thể thấy sự khác biệt giữa cách giải quyết và đối mặt với thực tế của các nhà làm phim ở Romania và Mỹ. Ở hai phim kia của Mỹ, giải pháp đều là cho nhân vật chính sinh con (kể cả khi người mang thai còn là trẻ vị thành niên như trong Juno), một giải pháp có lẽ là dễ chịu với người Mỹ vốn có xu thế bảo thủ trong vấn đề phá thai, có thể nói là crowd-pleasing. Còn trong 4 tháng, 3 tuần và 2 ngày là một bức tranh cực kỳ chân thực về việc nạo phá thai bất hợp pháp của sinh viên ở Romania thời còn cộng sản (khi phá thai là tội hình sự). Mấy năm gần đây, Romania có khá nhiều phim đoạt giải quốc tế, có lẽ cũng nên xem thêm.

Atonement: Phim khá hay và rất đẹp, nhiều cảnh quay quá ấn tượng nhất là cảnh trên bãi biển khi quân Anh-Pháp thua chạy, âm nhạc trong phim cũng hay, các diễn viên đều đóng rất tốt, nhất là cô bé con. Câu chuyện khá thú vị nhưng không hiểu sao, tôi không thấy cảm động lắm (đoạn làm tôi cảm động nhất lại là đoạn người lính Pháp sắp chết nói chuyện với cô y tá Briony). Một tác phẩm cổ điển xuất sắc, và có gì đó như gần gũi với một bi kịch Hy Lạp cổ, khi sự hiểu lầm và định mệnh nối tiếp nhau dẫn tới bi kịch. Phim cũng có nhiều ý nghĩa, như đặt ra câu hỏi: Có thật chúng ta muốn biết sự thực không, hay chúng ta chỉ muốn sự thật là những gì như chúng ta muốn thấy. Briony “muốn” thấy Robbie là thủ phạm khi còn nhỏ, sau này lại “muốn” một kết thúc đẹp và chấp nhận được để trốn chạy tội lỗi của mình. Sự ăn năn (atonement) thực sự của bà không phải là cuốn tiểu thuyết mà bà coi như là lời ăn năn của mình, mà là lời thú nhận cuối đời của bà rằng có những lỗi lầm không thể cứu chuộc. Và sự thật, dù trần trụi và đáng sợ, mới chính là sự cứu chuộc duy nhất có thể. Tuy nhiên, có cảm giác bộ phim vẫn hơi “nuột” quá.

Eastern Promises: Thú vị, chân thực, và nhiều cảm hứng. Nhiều đoạn trong phim xem rất ấn tượng như đoạn đánh nhau trong nhà tắm.

Notes on a scandal: Cate Blanchett thật sexy trong phim này. Cả hai vai nữ chính (Judi Dench) và phụ (Cate Blanchett) đều đóng rất hay.

Warlords: Phim khá hay, tuy plot không thực sự thuyết phục lắm, và vẫn mắc vào nhiều cái cliché quen thuộc của phim Trung Quốc, dù cũng có cố gắng thoát ra. Lý Liên Kiệt đóng phim này khá tốt. Cảnh phim đẹp một cách dữ dội và hoang hủy.

No comments: