Báo cáo âLá»±a chá»n thà nh công: bà i há»c từ Äông à và Äông Nam à cho tÆ°Æ¡ng lai Viá»t Namâ
Bản báo cáo gá»i Thủ TÆ°á»ng Viá»t Nam của chÆ°Æ¡ng trình Viá»t Nam thuá»c Äại há»c Harvard do nhóm tác giả David Dapice, Dwight Perkins, Nguyá»
n Xuân Thà nh, VÅ© Thà nh Tá»± Anh, Huỳnh Thế Du, và Jonathan Pincus nà y rất hay. Báo cáo nêu ra các vấn Äá» trầm trá»ng hiá»n nay của kinh tế Viá»t Nam cÅ©ng nhÆ° tÆ°Æ¡ng lai khá bi quan của kinh tế Viá»t Nam trong những nÄm tá»i.
Có thá» Äá»c bà i báo vá» bản báo cáo nà y của Trần Lá» Thùy trên báo Tuá»i Trẻ.
VN phải "giảm sá»c" cho ná»n kinh tế
Äá»c thêm bà i "Phải công phá thà nh trì âchủ nghÄ©a tÆ° bản thân hữuâ" của TS. VÅ© Thà nh Tá»± Anh, má»t trong những tác giả báo cáo nà y cÅ©ng trên Tuá»i Trẻ.
Xin trich má»t Äoạn trong báo cáo nói vá» các táºp Äoà n kinh tế và chủ nghÄ©a tÆ° bản thân hữu và má»t Äoạn khác vá» lạm phát.
...
3. 1. Sụ hình thà nh của các táºp Äoà n kinh tế
Và o Äầu những nÄm 1990, thất vá»ng trÆ°á»c kết quả kinh doanh của các doanh nghiá»p công nghiá»p nhà nÆ°á»c, chÃnh phủ Äã cá» gắng tìm má»i cách nhằm là m cho khu vá»±c nà y trá» nên nÄng Äá»ng hÆ¡n. Äá» thá»±c hiá»n mục tiêu nà y, từ nÄm 1994, chÃnh phủ Äã táºp hợp các DN công nghiá»p nhà nÆ°á»c Äá» hình thà nh nên các doanh nghiá»p lá»n hÆ¡n, gá»i là các tá»ng công ty (TCT) 90 và 91 - tiá»n thân của các táºp Äoà n kinh tế nhà nÆ°á»c sau nà y. à Äá» của chÃnh sách nà y là vá»i quy mô lá»n hÆ¡n, các TCT có thá» táºn dụng lợi thế kinh tế theo quy mô, phát triá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u cÅ©ng nhÆ° khai thác các lợi thế khác. Mô hình tham khảo cho các TCT là các keiretsu của Nháºt Bản (nhÆ° Mitsubishi, Mitsui v.v.) và chaebol của Hà n Quá»c (nhÆ° Sam sung, Daewoo, Kumho v.v.). Äiá»u khác biá»t quan trá»ng nhất giữa mô hình TCT của Viá»t Nam vá»i mô hình chaehol của Hà n Quá»c là , tất cả các chaebol Äá»u buá»c phải trá» nên có tÃnh cạnh tranh quá»c tế trong vòng má»t và i nÄm, rá»i sau Äó phải xuất khẩu Äược má»t tá»· lá» nhất Äá»nh sản lượng của mình. Mặc dù các chaebol nà y Äược nhà nÆ°á»c trợ cấp rất nhiá»u trong thá»i kỳ Äầu, nhÆ°ng những khoản trợ cấp nà y sẽ giảm dần và biến mất hoà n toà n trong những nÄm sau Äó. Ngược lại, các TCT của Viá»t Nam Äược xây dá»±ng Äá» thay thế hà ng nháºp khẩu, và do váºy luôn nháºn Äược sá»± bảo há» và trợ giúp của chÃnh phủ, ngay cả khi chúng thua lá» và không thá» xuất khẩu. Nói má»t cách ngắn gá»n, có thá» coi các TCT nhÆ° má»t hình thức kiá»m soát và theo dõi các doanh nghiá»p thà nh viên má»t cách hà nh chÃnh. Mô hình TCT, vì váºy, rất gần gÅ©i vá»i há» thá»ng kế hoạch hóa táºp trung trong Äó các doanh nghiá»p hầu nhÆ° không có quyá»n tá»± chủ - vá»n là má»t Äiá»u kiá»n tiên quyết Äá» tạo nên má»t táºp Äoà n thá»±c thụ.
Trong mấy nÄm trá» lại Äây, chÃnh phủ ngà y cà ng nháºn thức rõ vá» sá»± thất bại của mô hình TCT và Äi Äến quyết Äá»nh phải cải cách những TCT nà y. Má»t trong những chÃnh sách chủ yếu Äá» thá»±c hiá»n nhiá»m vụ nà y là kế hoạch xây dá»±ng 19 táºp Äoà n nhà nÆ°á»c (TÄNN) - háºu duá» của 18 TCT 91 và TCT Kinh doanh và Äầu tÆ° vá»n Nhà nÆ°á»c (SCIC) - nắm giữ vá» thế gần nhÆ° Äá»c quyá»n á» nhiá»u ngà nh công nghiá»p nặng. Má»t nguyên nhân nữa, có lẽ còn quan trá»ng hÆ¡n, của viá»c hình thà nh các TÄNN và o thá»i Äiá»m nà y là do sá»± kiá»n Viá»t Nam gia nháºp WTO. ChÃnh phủ lo ngại rằng các DNNN sẽ không thá» cạnh tranh trong khuôn khá» âluáºt chÆ¡iâ của WTO, và do váºy Äã quyết Äá»nh Äẩy nhanh tiến Äá» thà nh láºp các TÄNN Äá» có thá» cạnh tranh vá»i các DN lá»n của nÆ°á»c ngoà i.
Có nhiá»u lý do Äá» nghi ngá» rằng các TÄNN nà y sẽ không thá» tá»± chuyá»n hóa mình Äá» trá» thà nh những DN cạnh tranh quá»c tế. Nguyên nhân quan trá»ng nhất là cấu trúc của các táºp Äoà n nà y rất giá»ng vá»i các TCT trÆ°á»c Äây, Äá»ng thá»i những TCT nà y Äã có 12 nÄm Äá» chứng minh rằng chúng không thá» thà nh công trong hoạt Äá»ng xuất khẩu và cải thiá»n kết quả kinh doanh của mình. Trừ Sing-ga-po ra thì hình nhÆ° không có nÆ°á»c nà o khác trên thế giá»i Äã từng thà nh công trong viá»c sá» dụng DNNN nhÆ° má»t phÆ°Æ¡ng tiá»n chủ yếu Äá» xây dá»±ng nên các DN cạnh tranh quá»c tế. Có vẻ nhÆ° Viá»t Nam, vì nhiá»u lý do khác nhau, sẽ không thá» lặp lại thà nh tÃch nà y của Sing-ga-po.
Thế nhÆ°ng, ngay cả khi gạt sang bên má»t thá»±c tế là các táºp Äoà n nà y Äá»u là những DNNN, thì vẫn có nhiá»u lý do Äá» nghi ngá» vá» khả nÄng các táºp Äoà n nà y má»t ngà y nà o Äó sẽ trá» thà nh những công ty lá»n mạnh. Có thá» nói những ngÆ°á»i ủng há» mô hình TÄNN Äã hiá»u nhầm kinh nghiá»m của các táºp Äoà n trên thế giá»i. Chẳng hạn nhÆ°, viá»c dá»±ng lên các táºp Äoà n lá»n má»t cách duy ý chà không phải là má»t công thức phá» quát Äá» hình thà nh nên những doanh nghiá»p công nghiá»p thà nh công trên thế giá»i, nhất là khi quyết Äá»nh nà y không do các doanh nghiá»p tÆ° nhân thá»±c hiá»n và Äược Äiá»u chá»nh bá»i há» thá»ng luáºt pháp và thá» chế tá»t.
Äá» kết luáºn, chÃnh sách hình thà nh nên các TÄNN vá» thá»±c chất là má»t sá»± kết hợp giữ
a cÆ¡ chế âphòng thá»â và mục tiêu tiếp tục duy trì kiá»m soát của nhà nÆ°á»c trong lÄ©nh vá»±c công nghiá»p. Nếu quả thá»±c là nhÆ° váºy thì những TÄNN nà y sẽ không thá» giúp Viá»t Nam xây dá»±ng nên má»t ná»n công nghiá»p nặng có tÃnh cạnh tranh.
3.2. Táºp Äoà n và sá»± xuất hiá»n của âchủ nghÄ©a tÆ° bản thân hữuâ
Äang tá»n tại má»t mâu thuẫn cÆ¡ bản trong chÃnh sách kinh tế của Viá»t Nam, Äó là trong khi khu vá»±c dân doanh trong nÆ°á»c và Äầu tÆ° nÆ°á»c ngoà i là hai khu vá»±c nÄng Äá»ng nhất thì khu vá»±c nhà nÆ°á»c lại luôn nháºn Äược những khoản Äầu tÆ° và sá»± Æ°u ái của nhà nÆ°á»c. Mặc dù tinh thần của Luáºt Doanh nghiá»p 1999 và Luáºt Doanh nghiá»p thá»ng nhất 2005 rất tiến bá» nhÆ°ng Äá»ng nÄng nà y không biết có thá» Äược tiếp tục duy trì hay không. Má»t sá» cuá»c khảo sát gần Äây cho thấy rằng tuy môi trÆ°á»ng kinh doanh của Viá»t Nam Äã có má»t sá» cải thiá»n nhất Äá»nh nhÆ°ng vẫn còn cháºm so vá»i các nÆ°á»c cạnh tranh trá»±c tiếp vá»i Viá»t Nam. Thứ báºc xếp hạng vá» nÄng lá»±c cạnh tranh quá»c gia cÅ©ng cho thấy những tÃn hiá»u tÆ°Æ¡ng tá»±. Khả nÄng tiếp cáºn Äất Äai và vá»n của Viá»t Nam Äã Äược cải thiá»n, nhÆ°ng bên cạnh Äó vẫn còn má»t sá» rà o cản Äáng ká» nhÆ° thiếu lao Äá»ng có kỹ nÄng và nhà quản lý trung-cao cấp, chÆ°a có hiá»p há»i doanh nghiá»p Äá»c láºp mạnh, thá»i gian tuân thủ luáºt thuế và pháp luáºt nói chung còn rất cao, há» thá»ng luáºt phá sản, sáp nháºp và mua lại doanh nghiá»p còn kém hiá»u lá»±c.
Có vẻ nhÆ° ná»n kinh tế Viá»t Nam ngà y cà ng bá» thá»ng trá» bá»i các táºp Äoà n kinh tế nhà nÆ°á»c. Trong khi chÃnh sách của Äảng và chủ trÆ°Æ¡ng của nhà nÆ°á»c khẳng Äá»nh rằng các táºp Äoà n kinh tế phải táºp trung và o những ngà nh chiến lược thì trên thá»±c tế, những táºp Äoà n nà y hiá»n Äang má» rá»ng hoạt Äá»ng má»t cách nhanh chóng và Äầy tham vá»ng sang nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác nhau nhÆ° bất Äá»ng sản, dá»ch vụ tà i chÃnh, ngân hà ng, lữ hà nh, và cả phân phá»i Äiá»n thoại di Äá»ng nữa.50 Hầu hết các táºp Äoà n nà y không táºn dụng cÆ¡ há»i từ viá»c Viá»t Nam gia nháºp WTO Äem lại Äá» thâm nháºp thá» trÆ°á»ng quá»c tế. Trái lại, những táºp Äoà n nà y lại cá» gắng tạo ra những công ty Äá»c quyá»n trong nÆ°á»c Äá» ngÄn cản cạnh tranh từ các doanh nghiá»p nÆ°á»c ngoà i. Má»t cuá»c Äiá»u tra 200 doanh nghiá»p lá»n nhất Viá»t Nam má»i Äây do UNDP thá»±c hiá»n khẳng Äá»nh rằng nhiá»u công ty trong âTop 200â³ của Viá»t Nam Äang Äầu cÆ¡ Äất Äai và chứng khoán mà thiếu táºp trung và o hoạt Äá»ng kinh doanh cá»t lõi của mình. Nghiên cứu của UNDP còn cho thấy má»t xu hÆ°á»ng Äáng lo ngại, Äó là nhiá»u công ty dân doanh và cá» phần hóa Ãt chú tâm tá»i viá»c trá» nên cạnh tranh trên thá» trÆ°á»ng quá»c tế. Thay và o Äó, những công ty nà y Äang Äua nhau tìm kiếm lợi nhuáºn tức thá»i trong khu vá»±c bất Äá»ng sản và tà i chÃnh. Chẳng hạn nhÆ° cả REE - má»t công ty Äiá»n lạnh và Gemadept - má»t công ty váºn chuyá»n ÄÆ°á»ng biá»n Äá»u Äang Äầu tÆ° má»t cách mạnh mẽ và o nhiá»u dá»± án bất Äá»ng sản. 51
TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy, má»t sá» táºp Äoà n kinh tế nhà nÆ°á»c nhÆ° Petro Viá»t Nam, Vinashin, và EVN Äang thà nh láºp hay Äoạt quyá»n kiá»m soát á» má»t sá» ngân hà ng. Sau Äó, các táºp Äoà n nà y sẽ sá» dụng ngân hà ng Äá» tà i trợ cho các kế hoạch má» rá»ng lãnh Äá»a của mình. Nếu nhÆ° không có há» thá»ng kiá»m soát Äủ mạnh và khả nÄng phân tán rủi ro hiá»u quả thì chắc chắn cấu trúc nà y sẽ dẫn tá»i những khoản vay và Äầu tÆ° quá mức của các thà nh viên táºp Äoà n. Các táºp Äoà n nhà nÆ°á»c Äang lợi dụng sá»± bảo lãnh công khai hay ngầm của nhà nÆ°á»c Äá» thá»±c hiá»n các khoản vay lá»n trên thá» trÆ°á»ng quá»c tế. Tất cả những Äá»ng thái nà y Äá»u là những thủ thuáºt cá» Äiá»n mà các keiretsu của Nháºt Bản và chaehol của Hà n Quá»c (giá» Äá»u Äã mất hình ảnh và ng son thuá» nà o) từng thá»±c hiá»n. Viá»c các thà nh viên của táºp Äoà n vay nợ và sá» hữu chéo lẫn nhau, cùng vá»i các khoản vay nÆ°á»c ngoà i không Äược phòng vá» là những nguyên nhân chÃnh dẫn tá»i cuá»c khủng hoảng tà i chÃnh á» Äông à và Äông Nam à nÄm 1997.
Trong bà i viết nà y và trong các phân tÃch vá» ná»n kinh tế Viá»t Nam chúng ta thÆ°á»ng thấy sá»± phân biá»t giữa 3 thà nh phần kinh tế: dân doanh, nhà nÆ°á»c, và Äầu tÆ° nÆ°á»c ngoà i. Tuy nhiên, ranh giá»i trên thá»±c tế của ba loại hình doanh nghiá»p nà y không ÄÆ¡n giản và rà nh mạch nhÆ° váºy. Hiá»n nay Äã và Äang xuất hiá»n má»t lá»p doanh nghiá»p má»i mang danh cá» phần hóa nhÆ°ng thá»±c chất Äã Äược tÆ° nhân hóa má»t cách ná»i bá» và qua Äó biến tà i sản nhà nÆ°á»c thà nh sá» hữu riêng của mình. Äá»ng thá»i cÅ©ng xuất hiá»n má»t lá»p doanh nghiá»p khác, vá» hình thức là tÆ° nhân, nhÆ°ng trên thá»±c tế có má»i quan há» chặt chẽ và gần gÅ©i vá»i những ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong há» thá»ng nhà nÆ°á»c và lợi dụng má»i quan há» nà y Äá» trục lợi thông qua viá»c Äoạt Äược những hợp Äá»ng béo bá» hay những khoản tÃn dụng má»m.
Trong quá trình má» rá»ng phát triá»n của nhiá»u táºp Äoà n hiá»n nay cÅ©ng Äã xuất hiá»n má»t sá» biá»u hiá»n Äáng báo Äá»ng. Má»t âká»ch bảnâ phá» biến khi má» rá»ng nhÆ° váºy Äược miêu tả nhÆ° sau. Táºp Äoà n nhà nÆ°á»c thà nh láºp má»t công ty con, trong Äó ban giám Äá»c của táºp Äoà n (còn gá»i là công ty mẹ) và của công ty con nắm giữ má»t lượng cá» phiếu Äáng ká» của công ty con má»i nà y. Má»t phần tà i sản của táºp Äoà n (Äất Äai chẳng hạn) Äược chuyá»n cho công ty con dÆ°á»i hình thức Äầu tÆ° hay góp vá»n ban Äầu. Khi cá» phiếu của công ty má»i nà y Äược bán trên thá» trÆ°á»ng OTC hay trên thá» trÆ°á»ng chứng khoán thì những ngÆ°á»i chủ sá» hữu của chúng sẽ hÆ°á»ng lợi nhuáºn siêu ngạch từ viá»c Än chênh lá»ch giá cá» phiếu (do khi cá» phần hóa doanh nghiá»p bá» Äá»nh giá thấp hÆ¡n giá trá» thá» trÆ°á»ng nhÆ° trong trÆ°á»ng hợp khách sạn Phú Gia Intimex). Trong thế giá»i mỠám của những giao dá»ch ná»i gián nhÆ° thế nà y, viá»c phân loại các nhóm sá» hữu trá» nên khó khÄn. Những doanh nghiá»p tÆ° nhâ
n già nh Äược những âlô Äất và ngâ á» Hà Ná»i hay TP. Há» Chà Minh chắc chắn phải có má»i quan há» máºt thiết vá»i má»t sá» quan chức nhà nÆ°á»c. Vá» bản chất, quá trình nà y không khác nhiá»u lắm so vá»i quá trình bòn rút tà i sản công thông qua tÆ° nhân hóa Äại trà ỠNga và o Äầu những nÄm 1990, mặc dù á» Viá»t Nam, quá trình nà y xảy ra vá»i tá»c Äá» cháºm hÆ¡n và mức táºp trung của cải và o trong tay má»t thiá»u sá» thấp hÆ¡n.
....
4.1. Sá»± xuất hiá»n lại của lạm phát
Ká» từ khi kiá»m chế Äược lạm phát phi mã và o giữa những nÄm 1980, Viá»t Nam Äã thà nh công trong viá»c Äạt Äược má»t tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng kinh tế tÆ°Æ¡ng Äá»i cao và á»n Äá»nh. Cùng vá»i quá trình phát triá»n và há»i nháºp của ná»n kinh tế, viá»c duy trì má»t môi trÆ°á»ng kinh tế vÄ© mô là nh mạnh trá» nên khó khÄn hÆ¡n nhiá»u. Sá»± lúng túng của chÃnh phủ trong viá»c Äá»i phó vá»i lạm phát thá»i gian qua chứng tá» các nhà Äiá»u hà nh kinh tế vÄ© mô của Viá»t Nam chÆ°a sẵn sà ng, hoặc chÆ°a Äược giao những công cụ chÃnh sách và kỹ thuáºt cần thiết. Mặc dù Viá»t Nam có những nhà kinh tế há»c Äược Äà o tạo bà i bản á» trình Äá» cao, nhÆ°ng sá»± thiếu vắng môi trÆ°á»ng thảo luáºn, phân tÃch chÃnh sách, sá»± cháºm chạp của nhiá»u viá»n nghiên cứu và trÆ°á»ng Äại há»c trong viá»c Äáp ứng nhu cầu của hoạt Äá»ng ra chÃnh sách là những trá» ngại thá»±c sá»± cho ná» lá»±c sá» dụng nÄng lá»±c có tÃnh kỹ thuáºt Äá» hoạch Äá»nh chÃnh sách. Kết quả là khoảng cách giữa nhu cầu cần phải có những chÃnh sách tinh vi Äá» Äiá»u hà nh ná»n kinh tế nay Äã trá» nên phức tạp hÆ¡n trÆ°á»c rất nhiá»u và nÄng lá»±c thá»±c sá»± của các nhà hoạch Äá»nh chÃnh sách ngà y cà ng bá» ná»i rá»ng.
Lạm phát giá» Äây Äã trá» thà nh má»i lo ngại của cả ngÆ°á»i dân lẫn chÃnh phủ, má»t phần là do mức lạm phát thá»±c tế cao hÆ¡n nhiá»u so vá»i sá» liá»u công bá» chÃnh thức. Chi tiêu trong nÆ°á»c Äã tÄng mạnh khi giá trá» xuất khẩu dầu lá»a tÄng cao ngất, các khoản viá»n trợ phát triá»n chÃnh thức, FDI, vay nợ và kiá»u há»i vẫn tiếp tục ùn ùn Äá» và o Viá»t Nam. Ká» từ nÄm 2003, doanh sá» bán lẻ danh nghÄ©a của Viá»t Nam liên tục tÄng vá»i tá»c Äá» trên 20% má»i nÄm. Äầu tÆ° tÄng còn nhanh hÆ¡n nữa, trong khi lượng cung thá»±c (Äo bằng sản lượng thá»±c cá»ng thâm hụt thÆ°Æ¡ng mại thá»±c) chá» tÄng dÆ°á»i 10% má»t nÄm. Nếu nhÆ° chi tiêu tÄng hÆ¡n 20%, trong khi lượng cung thá»±c tÄng chÆ°a Äến ná»a sá» Äó, thì chênh lá»ch giữa hai Äại lượng phải là lạm phát. 54 Mặc dù sá» liá»u lạm phát công bá» chÃnh thức thấp hÆ¡n do dá»±a và o giá của má»t giá» hà ng hóa nhất Äá»nh, nhÆ°ng từ những tÃnh toán trên có thá» khẳng Äá»nh rằng trên thá»±c tế, lạm phát Äã lên tá»i mức hai con sá», và Äã duy trì á» mức hai con sá» trong mấy nÄm trá» lại Äây.
Äây không phải là má»t Äiá»u Äáng ngạc nhiên. Tá»c Äá» tÄng cung tiá»n liên tục á» mức trên dÆ°á»i 25% má»i nÄm ká» từ nÄm 2003, và tÃn dụng ná»i Äá»a cÅ©ng tÄng trên 35%. Trong khi nháºp khẩu tÄng Äá»t biến trong mấy nÄm gần Äây Äá» Äáp ứng vá»i lượng cầu ná»i Äá»a tÄng thì Äá»i vá»i má»t sá» hà ng hóa nhÆ° khách sạn, vÄn phòng, Äiá»n, lao Äá»ng có kỹ nÄng - hay nói chung là những hà ng hóa chủ yếu Äược sản xuất trong nÆ°á»c - không thá» tÄng má»t cách tÆ°Æ¡ng ứng. Kết quả là giá của những hà ng hóa nà y phải tÄng theo tá»c Äá» tÄng cung tiá»n. Thế nhÆ°ng tại sao tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng của Viá»t Nam lại chá» tÄng có 7-8% trong khi Äầu tÆ° hà ng nÄm của ná»n kinh tế chiếm tá»i 35% GDP? LÆ°u ý là Äà i Loan Äã từng tÄng trÆ°á»ng tá»i 10% liên tục trong 18 nÄm vá»i má»t lượng Äầu tÆ° khiêm tá»n hÆ¡n nhiá»u, chá» chiếm khoảng 1/4 GDP mà thôi.
ChÃnh phủ Viá»t Nam Äã quyết Äá»nh tÄng cung tiá»n nhằm duy trì tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng cao trong má»t thá»i gian dà i. Tuy nhiên, khi sá»± mất cân Äá»i giữa tá»c Äá» tÄng cung tiá»n và tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng GDP trá» nên ngà y má»t lá»n thì sức ép lạm phát bắt Äầu xuất hiá»n. NhÆ° Äược minh há»a trong Hình 8, trong hai nÄm 2005 và 2006, GDP của Viá»t Nam tÄng 17%, trong khi Äó M2 (gá»m tiá»n mặt trong lÆ°u thông và tiá»n gá»i ngân hà ng) tÄng tá»i 73%. Trái lại, trong cùng giai Äoạn nà y, GDP của Trung Quá»c tÄng 22% trong khi M2 chá» tÄng có 36%. Chênh lá»ch giữa tÄng trÆ°á»ng cung tiá»n và GDP á» Thái-lan còn thấp hÆ¡n nữa. TÄng trÆ°á»ng kinh tế của Viá»t Nam thấp hÆ¡n của Trung Quá»c nhÆ°ng tá»c Äá» tÄng cung tiá»n lại cao gần gấp Äôi. Kết quả là trong khi chá» sá» giá tiêu dùng á» Trung Quá»c trong nÄm 2007 chá» khoảng 6,5% thì á» Viá»t Nam lên tá»i 12,6%.
Tại sao cung tiá»n của Viá»t Nam lại tÄng nhanh nhÆ° váºy? Má»t nguyên nhân chÃnh là do nhá»p Äá» tÄng chi tiêu của nhà nÆ°á»c. Tá»ng chi tiêu của nhà nÆ°á»c trong nÄm 2006 là 321 nghìn tá»· Äá»ng, tÄng 221.8 nghìn tá»· Äá»ng (hay 45%) so vá»i nÄm 2004. NhÆ° váºy, tá»c Äá» tÄng chi tiêu hà ng nÄm của nhà nÆ°á»c trong giai Äoạn 2004-2006 là 20,3% nÄm (tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng vá»i tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng doanh sá» bán lẻ). CÅ©ng trong giai Äoạn nà y, thu ngân sách tÄng chủ yá
º¿u không phải từ nguá»n thu ná»i Äá»a mà là từ dầu má», nợ và viá»n trợ nÆ°á»c ngoà i. Thu ná»i Äá»a trong nÄm 2004 chá» Äạt 119 nghìn tá»·, và trong nÄm 2006 là 190 nghìn tá»·, tÄng có 71 nghìn tá»·. Trong khi Äó, chi tiêu của nhà nÆ°á»c tÄng 131 nghìn tá»·, từ 190 lên tá»i 321 nghìn tá»·, tức là gần gấp Äôi mức tÄng thu ná»i Äá»a. Khi chi tiêu của nhà nÆ°á»c tÄng nhanh hÆ¡n nhiá»u so vá»i các nguá»n thu ngoà i dầu má» (ngay cả khi nguá»n thu tÄng nà y Äến từ dầu má» hay viá»n trợ) thì những khoản chi tiêu nà y sẽ là m tÄng tá»ng cầu. Thế nhÆ°ng nếu các khoản chi tiêu nà y lại không Äược sá» dụng má»t cách hiá»u quả, chá» Äóng góp Äược chút Äá»nh cho sản lượng (tức là không là m cho tá»ng cung tÄng má»t cách tÆ°Æ¡ng ứng) thì tất yếu sẽ dẫn tá»i lạm phát.
No comments:
Post a Comment