Wednesday, June 27, 2007

Sweden and the visa problem

Tớ đang gặp vấn đề về visa Thụy Điển. Không biết là bọn Thụy Điển nó chuối thế nếu không đã apply visa của nước khác. Bọn Thụy Điển cấp visa căn cứ strictly vào ngày giờ mình book vé máy bay khi apply visa.

Ban đầu tớ book vé từ 18/6 tới 8/7 để làm thủ tục xin visa. Nhưng sau đó tớ hủy vé đó và mua vé khác từ ngày 21/6 tới 10/7, lý do là tìm được deal tốt hơn.

Nhưng bọn Thụy Điển củ chuối chỉ cấp visa cho tớ từ 18/6 tới 8/7. Như vậy tức là nếu tớ đi theo vé thì tớ sẽ ở lại bất hợp pháp từ ngày 8/7 tới 10/7.
Thế là hiện nay tớ có một số lựa chọn sau.

1. Apply xin residence permit thêm một số ngày nữa. Nhưng chi phí để apply là 1000 đồng krona tương đương $145. Chưa kể mất tối thiểu 1 buổi, mà tớ cũng chỉ quay lại Thụy Điển vào ngày 8/7- ơ, mà lại là ngày chủ nhật nên kiểu gì cũng phải 9/7 mới apply được. Tất cả những chi phí ấy chỉ để ở thêm 2 ngày, trong hoàn cảnh sinh viên nghèo không chịu vượt khó thì quả là một nỗi buồn lớn.

2. Đổi vé máy bay từ ngày 10 sang 8/7. Phiền phức, có thể không được vì không có chuyến chưa kể số tiền phạt. Chưa biết số tiền phạt bao nhiêu nhưng trên vé cũ ghi là không kể tiền phạt, thì số tiền làm thủ tục đã là $100.

3. Mặc kệ bọn Thụy Điển XHCN dở hơi ăn cám hấp. Ông mày cứ đi ngày 10/7. Nhưng như thế sẽ là overstay 2 ngày và bọn nó dọa là sau này xin visa có thể sẽ bị deny.

4. Vào sân bay ngày 8/7. Ăn ngủ tại sân bay 2 đêm cho tới sáng 10/7 thì đi. Theo tớ hiểu thì sau khi vào sân bay, khu vực quốc tế, thì mình đã làm thủ tục xuất cảnh và như thế sẽ không bị vi phạm quy định về overstay nữa, đúng không nhỉ? Nhưng như thế sẽ phải ăn ngủ 2 ngày đêm ở đó, giống như trong phim The Terminal. Ngủ 1 đêm vạ vật ở sân bay thì tớ cũng khá thường xuyên nhưng 2 đêm thì kể ra cũng hơi ngại thật.
Chắc là tớ sẽ lựa chọn phương án 4 ngủ 2 đêm ở sân bay vậy, có khi mang 1 cái chăn mỏng.

Ngoài sự stupidity về visa (hic, khổ thân là người Việt Nam đi đâu cũng phải xin visa), bọn Thụy Điển còn có một số cái suck nữa như: giá cả đắt đỏ dã man- một bữa tối vớ vẩn cũng 20$ trở lên. Trong khi đó ở (Đông) Đức chỗ tớ đang ở, đi taxi trong thành phố hết 7.5 Euro; ăn 1 cái Kebab cộng 1 chai bia hết 3.5 Euro.

Pros: Người Thụy Điển có vẻ thân thiện, ai cũng nói tiếng Anh được. Khác với ở Đức nhất là ở thành phố nhỏ như chỗ tớ đang ở, ít người nói tiếng Anh, người (Đông) Đức có vẻ cũng hơi impolite hơn các nước Tây Âu khác, mặc dù nếu nhờ gì thì họ cũng khá nhiệt tình. Một điểm xấu nữa là khách sạn ở Đức quá tệ, chỗ tớ ở quảng cáo là 4 sao mà có khi còn tệ hơn một khách sạn 200.000 ở Việt Nam. Nhà cũ, phòng thì bé và cũng chẳng có gì. Internet thì phải tự trả tiền.

Chặng tiếp: Tối 28/6 tới Berlin.

Bonus: Một ưu điểm của travelling: Ít blog và nghiện Net hơn. Mặc dù vẫn nghiện Net điên cuồng, vắng Internet 2 ngày là không chịu được, cảm thấy bị cắt đứt khỏi network nhưng không cảm thấy nghiện blog (cả đọc và viết) như trước.

Nhược điểm của travelling: Ăn ngủ không điều độ, mất ngủ 2-3 đêm ở Stockholm, những ngày còn lại thì cũng chỉ ngủ nhiều nhất là 6 tiếng (trong khi dose của mình phải 8 tiếng). Thôi an ủi là ăn ít, ngủ ít như thế sẽ giúp mình giảm đi vài ký-lô vậy.

No comments: