Thursday, July 19, 2007

Berlin 29/06

Em HA -my Berlin guide- chê Berlin xấu, thật ra Berlin cũng không đến nỗi nào. Dù không đẹp lộng lậy, kiêu sa và nhiều chất thơ như Paris, không dễ thương và duyên dáng như Vienna cũng không có nét tự nhiên và phóng khoáng như Stockholm (những thủ đô đợt vừa rồi tớ đi) nhưng Berlin cũng không phải là tệ quá. Có điều tớ chỉ chụp ảnh ở Berlin trong 1 buổi chiều mà thời tiết xấu, tay nghề kém nên ảnh Berlin đúng là không đẹp. Dù sao cũng giới thiệu vài công trình tiêu biểu ở thủ đô một nước có lẽ là hùng mạnh nhất về kinh tế ở châu Âu hiện nay.

Đảo bảo tàng- được UNESCO xếp là di sản văn hóa thế giới. Có rất nhiều bảo tàng ở đây, đẹp nhất có lẽ là Pergamont- bảo tàng cổ vật văn hóa Hy-La. Bảo tàng này mặt tiền đang sửa nên lên ảnh không đẹp. Bên trong có tiền sảnh rất đẹp nhưng đợt này tớ cũng không vào (có vào 1 lần năm 2001).


img


Trước cửa bảo tàng Bode

img


Cổng Brandenburg

img


Nhà Quốc hội Đức- biểu tượng của Đế chế Đức trong quá khứ. Có tấm hình nổi tiếng chụp cảnh Hồng quân Liên Xô cắm cờ trên nhà Quốc hội này được xem như biểu tượng của chiến thắng trước Đế chế thứ Ba.

img


Berliner Dom- Nhà thờ lớn nhất Berlin

img


Tháp truyền hình

img


Trong bảo tàng Nghệ thuật hiện đại. Người Đức tỏ ra rất hứng thú với nghệ thuật hiện đại (chắc vì nghệ thuật cổ điển của họ xoàng quá- ở đây không nói tới âm nhạc), hiện nay đang có triển lãm Documenta ở một thành phố cách Berlin chừng 2 giờ tàu- là triển lãm nghệ thuật đương đại lớn nhất trên thế giới, được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, thu hút cả trăm nước tham gia. Bạn nào đang ở Đức và quan tâm tới nghệ thuật hiện đại thì nên đi xem.

Loằng ngoằng cũng thành tranh. Giống cụ Trạng Quỳnh ngày xưa vẽ rồng mà vua quan Trung Quốc cứ đờ mắt nhìn nhau, không biết nói thế nào cho phải.


img


Các viên thuốc được xếp đặt trông rất thú vị.

img

No comments: