Hãy đem di cốt Hồ Nguyên Trừng trở về Việt Nam- bài viết trên blog của bác Trương Thái Du. Theo thông tin trong bài này thì sắp tới, có thể phần mộ của danh nhân Hồ Nguyên Trừng sẽ bị di dời. Hồ Nguyên Trừng là con trai cả Hồ Quý Ly, tả tướng quốc, tổng chỉ huy quân đội Đại Việt dưới thời nhà Hồ, sau khi bị bắt sang Trung Quốc được trọng dụng, làm tới Thị lang (tương đương thứ trưởng bây giờ) và Thượng thư (tương đương bộ trưởng) Bộ Công dưới triều đình nhà Minh. Không biết con cháu của Hồ Nguyên Trừng (được đổi lại sang họ Lê sau khi bị Minh bắt- trước khi lên ngôi, Hồ Quý Ly là con nuôi nhà họ Lê ở Thanh Hóa nên còn gọi là Lê Quý Ly) ở Trung Quốc hiện nay có còn không, hay đã bị thất lạc cùng với mấy trăm năm trôi nổi thời cuộc? Nếu như hương hỏa họ Hồ không còn thì có lẽ chính phủ Việt Nam cũng nên đưa di cốt Hồ Nguyên Trừng trở về cố quốc (mộ phần Hồ Quý Ly và Hồ Hán Thương- hai kẻ bị nhà Minh xem là tội đồ, chúa ngụy- thì e rằng đã không còn dấu vết). Nhưng e rằng chính phủ Việt Nam sẽ không muốn làm việc này vì không muốn nhắc lại một sự xung đột căng thẳng trong quá khứ với nước láng giềng giờ đây được coi là hữu hảo và cùng chí hướng (thất bại của Hồ Quý Ly khiến nước Việt lần đầu tiên bị người Tàu đô hộ kể từ khi độc lập cùng với sự hủy hoại nặng nề các di sản vật chất và tinh thần của người Việt như sự hủy hoại An Nam Tứ Khí, sự thất lạc sách vở của người Việt…. Việc này dẫn tới Lê Lợi đánh đuổi được nhà Minh, văn hóa và cách tổ chức chính quyền Đại Việt càng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Nho giáo).
Đoạn kết tác phẩm Hoàng Lê Nhất Thống Chí của Ngô Gia Văn Phái là đoạn kể việc Gia Long sau khi lên ngôi đã làm lễ đón di hài của cựu hoàng đế Lê Chiêu Thống về nước. Khi mở quan tài ra thì thịt da nát hết chỉ có trái tim là vẫn còn nguyên dù đã táng mười hai năm. Hoàng phi là Nguyễn Thị Kim tự vẫn sau lễ an táng Lê Chiêu Thống. Cuốn Hoàng Lê Nhất Thống Chí mở đầu bằng mối loạn trong cung họ Trịnh, và kết thúc không phải bằng việc họ Nguyễn Phúc chiếm được xã tắc mà là việc đưa linh cữu vua Lê về cố quốc chứ có lẽ cũng thể hiện cả cách nghĩ “duy tình” của người Việt.
Wednesday, November 14, 2007
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment