Friday, March 07, 2008

Entry for March 07, 2008

Bài của Nguyễn An Nguyên trên Minh Biện về việc Nhà nước có nên can thiệp trực tiếp vào để "cứu" thị trường chứng khoán hay không?

Thị trường chứng khoán và bàn tay hữu hình

Trong phần kết luận tác giả viết:

"TTCK đang trải qua một cuộc sụp đổ (crash), nhưng hướng sụt giảm là đúng quy luật trong tình trạng lạm phát tăng và lãi suất tăng. Cách lâu dài và căn bản để TTCK phục hồi là ngăn chặn lạm phát, xì hơi bong bóng nhà đất và hạ nhiệt nền kinh tế từ từ. Việc SCIC can thiệp vào TTCK ít khả thi, có thể phải trả giá đắt về chính sách vĩ mô, trong khi lợi ích của nó nếu có chỉ là ngắn hạn. Nếu có lí do để tin rằng VNindex thấp hơn giá trị thực, thì việc nhà nước nên làm trong ngắn hạn chỉ là giải quyết bài toán thanh khoản."

Ý kiến cá nhân của tớ là ủng hộ một sự can thiệp có mức độ và có lựa chọn của Chính phủ, vì nếu để thị trường chứng khoán sụp đổ (crash) thì sẽ rất nguy hại, có nhiều hại hơn là lợi, không chỉ làm mất lòng tin của nhà đầu tư mà còn khiến lòng tin của người dân vào tương lai kinh tế càng trở nên mịt mờ hơn, vì thế ảnh hưởng tới các mặt khác của nền kinh tế. Tất nhiên, việc can thiệp trực tiếp của SCIC là việc không nên (bản thân cái SCIC này cũng là một vấn đề với sự độc quyền thông tin khó chấp nhận được, dẫn tới sự kiếm lợi nhờ thông tin nội gián ) và chỉ có thể coi là biện pháp rất tạm thời trong tình trạng thị trường chứng khoán dưới đáy như thế này. Đó cũng không phải là biện pháp vô điều kiện, nghĩa là không phải sẽ cứu (bail out) các doanh nghiệp bằng mọi giá.

No comments: