Bà i nà y có nhiá»u thông tin.
Thấy gì từ tÄng trÆ°á»ng kinh tế của Viá»t Nam?
DÆ°Æ¡ng Ngá»c
Mức Äá» tÄng trÆ°á»ng kinh tế của má»i quá»c gia Äá»u phụ thuá»c và o các yếu tá» Äầu và o và Äầu ra.
Nghiên cứu vá» sá»± Äóng góp của các yếu tá» Äá»i vá»i tÄng trÆ°á»ng kinh tế có ý nghÄ©a vá» nhiá»u mặt, không những xác Äá»nh vá» trà của từng yếu tá» Äá» có kế hoạch khai thác, mà còn có ý nghÄ©a xác Äá»nh Äược yếu tá» tiá»m ẩn gia tÄng lạm phát.
TÄng trÆ°á»ng do các yếu tá» Äầu và o
TÄng trÆ°á»ng kinh tế xét á» Äầu và o, có ba yếu tá» Äóng góp. Äó là sá»± Äóng góp của yếu tá» sá» lượng vá»n Äầu tÆ°, sá»± Äóng góp của sá» lượng lao Äá»ng và sá»± Äóng góp của yếu tá» nÄng suất các nhân tá» tá»ng hợp (TFP).
Theo tÃnh toán ban Äầu, yếu tá» sá» lượng vá»n Äầu tÆ° Äã Äóng góp khoảng 57%, yếu tá» sá» lượng lao Äá»ng Äóng góp khoảng 20%, yếu tá» TFP Äóng góp 23%.
Từ sá»± Äóng góp nhÆ° trên, có thá» rút ra má»t sá» nháºn xét Äáng lÆ°u ý.
Má»t là , tÄng trÆ°á»ng kinh tế của Viá»t Nam dá»±a chủ yếu và o sá»± Äóng góp của yếu tá» sá» lượng vá»n Äầu tÆ°.
Tá»· lá» vá»n Äầu tÆ° so vá»i GDP từ nÄm 2004 Äến nay Äá»u Äã vượt qua má»c 40% (nÄm 2004 Äạt 40,7%, nÄm 2005 Äạt 40,9%, nÄm 2006 Äạt 41%, Æ°á»c nÄm 2007 Äạt 40,4%), kế hoạch nÄm 2008 còn cao hÆ¡n, lên Äến 42%.
Äây là tá»· lá» thuá»c loại cao nhất thế giá»i, chá» sau tá»· lá» trên dÆ°á»i 44% của Trung Quá»c - má»t tá»· lá» là m cho tÄng trÆ°á»ng kinh tế của Trung Quá»c Äạt cao nhất thế giá»i, Äã nhiá»u nÄm liá»n tÄng hai chữ sá», hiá»n Äang giữ ká»· lục thế giá»i vá» sá» nÄm tÄng trÆ°á»ng liên tục (28 nÄm), nhÆ°ng Trung Quá»c ÄÆ°a ra mục tiêu giảm Äá» nóng của tÄng trÆ°á»ng và Äẩy mạnh chá»ng lạm phát do tá»c Äá» tÄng giá tÃnh theo nÄm của tháng 2/2008 Äã lên Äến 8,3%, cao nhất trong 12 nÄm qua.
Hai là , tÄng trÆ°á»ng kinh tế của Viá»t Nam hiá»n còn dá»±a má»t phần quan trá»ng và o yếu tá» sá» lượng lao Äá»ng, sá»± quan trá»ng nà y Äược xét trên hai mặt.
Má»t mặt, do nguá»n lao Äá»ng hà ng nÄm vẫn còn tÄng khoảng 2%, tức là trên 1 triá»u ngÆ°á»i má»i nÄm. Mặt khác, do tá»· lá» thất nghiá»p á» thà nh thá» và tá»· lá» thiếu viá»c là m á» nông thôn còn cao.
Ba là , nếu tÃnh cả sá»± Äóng góp của yếu tá» sá» lượng vá»n Äầu tÆ° và sá»± Äóng góp của yếu tá» sá» lượng lao Äá»ng, thì hai yếu tá» nà y Äã Äóng góp trên ba phần tÆ° tá»ng tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng kinh tế của Viá»t Nam.
Äiá»u Äó chứng tá», sá»± Äóng góp của yếu tá» TFP Äá»i vá»i tá»ng tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng kinh tế còn nhá», chÆ°a Äược má»t phần tÆ°, thấp chá» bằng hai phần ba tá»· trá»ng Äóng góp của yếu tá» nà y của các nÆ°á»c trong khu vá»±c hiá»n nay.
Äiá»u Äó cÅ©ng chứng tá», ná»n kinh tế Viá»t Nam hiá»n vẫn Äi theo hÆ°á»ng tÄng trÆ°á»ng vá» sá» lượng, chÆ°a chuyá»n sang tÄng trÆ°á»ng vá» chất lượng, vẫn chủ yếu phát triá»n theo chiá»u rá»ng, chÆ°a chuyá»n mạnh sang phát triá»n theo chiá»u sâu.
Hiá»u quả sá» dụng vá»n chÆ°a cao
TFP là tá»ng hợp của các nhân tá» hiá»u quả sá» dụng vá»n Äầu tÆ° và nÄng suất lao Äá»ng. Hiá»u quả sá» dụng vá»n Äầu tÆ° Äược thá» hiá»n á» nhiá»u chá» tiêu. Gần Äây, trên các diá»
n Äà n há»i thảo và trên má»t sá» phÆ°Æ¡ng tiá»n thông tin Äại chúng, khi Äá» cáºp Äến hiá»u quả Äầu tÆ° các chuyên gia thÆ°á»ng dùng há» sá» ICOR.
Chá» tiêu nà y Äược tÃnh bằng nhiá»u cách, song theo cách tÃnh ÄÆ¡n giản mà các chuyên gia Äá» cáºp là lấy tá»· lá» vá»n Äầu tÆ°/GDP chia cho tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng GDP. Há» sá» ICOR cà ng lá»n thì hiá»u quả Äầu tÆ° cà ng thấp và ngược lại.
Tá»· lá» vá»n Äầu tÆ°/GDP và tá»c Äá» tÄng GDP thì ICOR qua các thá»i kỳ nhÆ° sau:
TÃnh chung ICOR của Viá»t Nam trong thá»i kỳ 1991-2007 là 4,86 lần, cao hÆ¡n nhiá»u so vá»i 2,7 lần của Äà i Loan (trong thá»i kỳ 1961-1980), 3 lần của Hà n Quá»c (trong thá»i kỳ 1961- 1980), 3,7 lần của Indonesia (trong thá»i kỳ 1981-1995), 4 lần của Trung Quá»c (trong thá»i kỳ 2001-2006), 4,1 lần của Thái Lan (trong thá»i kỳ 1981-1995); cÅ©ng cao hÆ¡n so vá»i 4,6 lần của Malaysia (trong thá»i kỳ 1981-1995).
Äiá»u Äó chứng tá», hiá»u quả Äầu tÆ° của Viá»t Nam còn thấp.
Hiá»u quả Äầu tÆ° còn Äược tÃnh theo cách lấy GDP chia cho vá»n Äầu tÆ° hà ng nÄm (Äá»u tÃnh theo giá thá»±c tế). Theo cách nà y, thì GDP/Vá»n Äầu tÆ° (có nghÄ©a là 1 Äá»ng vá»n Äầu tÆ° tạo ra Äược bao nhiêu Äá»ng GDP) của Viá»t Nam Äã bá» sút giảm qua các thá»i kỳ: nếu thá»i kỳ 1991-1995 Äạt 3,55 Äá»ng/Äá»ng, thì nÄm 1996-2000 còn 3,0 Äá»ng/Äá»ng, 2001-2005 còn 2,56 Äá»ng/Äá»ng, 2006-2007 còn 2,46 Äá»ng/Äá»ng.
NÄng suất lao Äá»ng của Viá»t Nam còn thấp. NÄm 2007 má»i Äạt 25.886 Äá»ng/ngÆ°á»i, của nhóm ngà nh nông, lâm nghiá»p-thuá»· sản còn Äạt thấp hÆ¡n chá» có 9.607 nghìn Äá»ng/ngÆ°á»i, ngay cả nhóm ngà nh công nghiá»p-xây dá»±ng cao nhất cÅ©ng má»i Äạt 55.072 Äá»ng/ngÆ°á»i và của nhóm ngà nh dá»ch vụ cÅ©ng chá» Äạt 38.159 nghìn Äá»ng/ngÆ°á»i.
Nếu quy ra USD theo tá»· giá há»i Äoái, nÄng suất lao Äá»ng của toà n ná»n kinh tế cÅ©ng má»i Äạt khoảng 1,6 nghìn USD, của nhóm ngà nh nông, lâm nghiá»p- thuá»· sản chá» Äạt 0,6 nghìn USD, của nhóm ngà nh công nghiá»p- xây dá»±ng Äạt khoảng 3.438 USD, của nhóm ngà nh dá»ch vụ Äạt khoảng 2.385 USD.
Các con sá» trên còn thấp xa so vá»i nÄng suất lao Äá»ng chung của thế giá»i (khoảng trên 14,6 nghìn USD), còn thấp hÆ¡n cả mức bình quân Äầu ngÆ°á»i của thế giá»i (khoảng 6,5 nghìn USD/ngÆ°á»i). Vá»i nÄng suất còn thấp nhÆ° trên thì giá trá» thặng dÆ° còn Äang rất nhá» nhoi.
Má»t ná»n kinh tế tÄng trÆ°á»ng chủ yếu dá»±a và o vá»n, mà hiá»u quả Äầu tÆ° thấp, nhất là hiá»u quả Äầu tÆ° của khu vá»±c kinh tế Nhà nÆ°á»c còn thấp hÆ¡n; nÄng suất lao Äá»ng thấp,... nên nhu cầu Äá»i vá»i tiá»n tá», yêu cầu cung tiá»n luôn luôn cao, tạo sức ép là m tÄng lạm phát.
Sức ép nà y cá»ng hÆ°á»ng vá»i lạm phát trên thế giá»i trong khi Äá»ng Viá»t Nam Äược neo giá chặt vá»i USD mà USD lại mất giá lá»n so vá»i các Äá»ng tiá»n mà Viá»t Nam cÃ
³ quan há» buôn bán lá»n nhất lại cà ng tạo ra sÆ°c ép lạm phát tại Viá»t Nam lá»n hÆ¡n các nÆ°á»c.
Các yếu tá» Äầu ra
TÄng trÆ°á»ng kinh tế xét á» yếu tá» Äầu ra có ba yếu tá» Äóng góp. Äó là sá»± Äóng góp của tiêu dùng cuá»i cùng, của tÃch luỹ tà i sản, của xuất khẩu ròng (xuất khẩu ròng Äược tÃnh bằng xuất khẩu trừ Äi nháºp khẩu).
Có má»t sá» nháºn xét Äược rút ra từ Äóng góp của các yếu tá» Äầu ra Äá»i vá»i tÄng trÆ°á»ng kinh tế:
Thứ nhất, tÄng trÆ°á»ng kinh tế chủ yếu do tÄng trÆ°á»ng tiêu dùng cuá»i cùng. Äiá»u Äó Äược lý giải là do quy mô GDP của Viá»t Nam còn thấp, nên tá»· trá»ng tiêu dùng cuá»i cùng hiá»n Äang chiếm tá»· trá»ng lá»n trong GDP (trên dÆ°á»i 70%); mức tiêu dùng bình quân Äầu ngÆ°á»i trong nhiá»u nÄm còn thấp nên nhu cầu và tá»c Äá» tÄng thÆ°á»ng khá cao (mấy nÄm liên tục tÄng trên 7%, gần bằng vá»i tá»c Äá» tÄng của GDP).
Má»t nét quan trá»ng là tiêu dùng cuá»i cùng thông qua mua bán trên thá» trÆ°á»ng ngà y má»t chiếm tá»· trá»ng lá»n, do tá»c Äá» tÄng qua các nÄm (Äã loại trừ yếu tá» giá) mấy nÄm nay liên tục tÄng hai chữ sá» (nÄm 2002 tÄng 11,2%, nÄm 2003 tÄng 15,2%, nÄm 2004 tÄng 10,8%, nÄm 2005 tÄng 11,3%, nÄm 2006 yÄng 12,5%, nÄm 2007 tÄng 11,4%).
Khi tiêu dùng cuá»i cùng thông qua mua bán trên thá» trÆ°á»ng tÄng nhanh và trá» thà nh Äá»ng lá»±c của tÄng trÆ°á»ng kinh tế thì má»t mặt nó hấp dẫn các nhà Äầu tÆ° nÆ°á»c ngoà i mặt khác tạo áp lá»±c tÄng cung tiá»n tá», tạo áp lá»±c lạm phát.
Cùng vá»i tÄng trÆ°á»ng tiêu dùng chung thì tiêu dùng của má»t bá» pháºn dân cÆ° Äã tÄng rất cao vá» quy mô, Äa dạng vá» chủng loại, mẫu mã, chất lượng. Cùng vá»i xu hÆ°á»ng nà y cÅ©ng Äã xuất hiá»n tâm lý Æ°a chuá»ng hà ng hiá»u, hà ng ngoại, tháºm chà mua bán vá»i bất kỳ giá nà o.
Thứ hai, tÄng trÆ°á»ng kinh tế do tÄng trÆ°á»ng tÃch luỹ tà i sản chiếm tá»· trá»ng khá cao. Äây cÅ©ng là má»t tÃn hiá»u tá»t thá» hiá»n tâm lý tiết kiá»m Äá» dà nh cho tÃch luỹ của khu vá»±c Äông Nam à nói chung và Viá»t Nam nói riêng.
Tuy nhiên, bên cạnh viá»c trá»±c tiếp Äầu tÆ° tÄng trÆ°á»ng, có má»t phần không nhá» Äã Äược Äá» dà nh dÆ°á»i dạng cất trữ hoặc chạy lòng vòng qua các kênh gây ra những cÆ¡n sá»t nóng hoặc lạnh á» các kênh nà y mà không Äược Äầu tÆ° trá»±c tiếp cho sản xuất kinh doanh. Hiá»n có hà ng trÄm tá»· Äá»ng vá»n Äầu tÆ° Äang Äược chôn và o bất Äá»ng sản, và o và ng.
Thứ ba, tÄng trÆ°á»ng xuất khẩu ròng hiá»n Äang mang dấu âm do nháºp siêu gia tÄng mạnh cả vá» quy mô, cả vá» tá»· lá» so vá»i xuất khẩu. Nháºp siêu cả vá» hà ng hoá, cả vá» dá»ch vụ. Riêng vá» hà ng hoá, nÄm 2007 lá»n gấp 2,5 lần nÄm 2006, nÄm nay má»i qua 3 tháng mà Äã gấp 3,8 lần cùng kỳ, khả nÄng cả nÄm có thá» gấp rưỡi hoặc cao hÆ¡n so vá»i nÄm trÆ°á»c.
Sunday, March 30, 2008
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment