Friday, March 28, 2008

Entry for March 28, 2008

Trên blog bạn Lilia kể việc đọc truyện cổ Andersen cho cháu bé, có truyện có những chi tiết thiếu tính giáo dục.
Comment của tớ:
"Tớ nghĩ là truyện Andersen không hoàn toàn là cho trẻ con đọc, nhiều chuyện ông nhằm vào đối tượng độc giả là người lớn. Tớ nhớ hồi xưa (chắc khoảng 10-11 tuổi) đọc truyện Andersen có nhiều truyện cảm thấy shock, bên cạnh các truyện trong sáng đáng thương là những truyện đầy cay đắng, mỉa mai, lại có những truyện khá "kinh dị", không kém truyện của Poe là bao. Ví dụ có một truyện là Cu Lớn và Cu Nhỏ, có đoạn anh Cu Lớn giết chết mẹ của anh Cu Nhỏ vì ghét thằng Cu Nhỏ luôn chơi lỡm mình, sau đó bị anh Cu Nhỏ lừa phỉnh là bán bà già được nhiều tiền lắm thế là vác búa về nhà giết mẹ mình lấy xác đem bán.
Thế nên với trẻ con bé quá, tớ nghĩ không nên cho đọc Andersen đầy đủ, mà chỉ đọc một phần chọn lọc các truyện nổi tiếng, phải lớn lên một chút đọc mới hợp hơn. Cũng như Nghìn lẻ một đêm, nếu lọc ra một số truyện cho trẻ con đọc thì hợp nhưng nếu đọc đầy đủ cả bộ thì rõ ràng không hợp với một đứa trẻ, ít nhất là cho tới 13 tuổi."

Nói chung, có lẽ trẻ em từ 12 tuổi trở lên mới nên đọc Andersen bộ dầy, truyện của ông này nhiều truyện rõ ràng không phải cổ tích và rõ ràng không phải cho trẻ con. Ngay cả những truyện mà trẻ con hay đọc thì những người lớn vẫn có thể đọc và tìm ra những ý nghĩa khác, một cái cười mỉa mai hay một nỗi buồn, nỗi ám ảnh nào đó của tác giả. Nghìn lẻ một đêm thì lại càng có nhiều truyện không hợp với trẻ con, nhiều đoạn văn rất gợi tình (erotic)- đấy là đã đọc qua bản tiếng Việt từ ngày xưa, có lẽ đã bị kiểm duyệt nhiều rồi.

No comments: