Wednesday, August 13, 2008

Entry for August 13, 2008

Thật lạ lùng khi Cục Bản quyền tác giả lại sốt sắng thu tiền bản quyền trên CD trắng đến vậy, trong khi ở châu Á, chỉ có duy nhất Nhật Bản là áp dụng quy định này. Trên thế giới việc thu tiền bản quyền trên CD trắng cũng chỉ được áp dụng ở một số ít các quốc gia phát triển như Canada, và châu Âu. Ở Mỹ thì chỉ các CD nào được đánh dấu là nhằm mục đích thu nhạc mới bị đánh thuế này, còn các CD cho những mục đích thông thường khác không bị. Việc đánh thuế trên CD trắng như vậy sẽ chỉ khiến cho CD trắng lậu từ Trung Quốc càng tràn vào Việt Nam, nhất là khi CD trắng của Trung Quốc chưa bị đánh thuế này (không hiểu sao không thấy mấy bài báo về việc này trên Tuổi Trẻ đề cập tới vấn đề CD/DVD lậu từ Trung Quốc). Lợi ích của việc này là gì, có chăng chỉ béo bở cho các bác ở Cục Bản quyền và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN, và gây tổn hại về kinh tế cho những nhà sản xuất đĩa quang và người tiêu dùng trong nước.

Buồn cười là đọc ở đây, thậm chí Dự thảo Nghị định mà chỉ thấy đề ra thu tiền thế nào, còn số tiền đó được sử dụng ra sao thì hoàn toàn chưa rõ ràng. Ví dụ không rõ là số tiền đó có chia cho các nghệ sĩ nước ngoài, hải ngoại không hay chỉ nghệ sĩ Việt Nam? Vì rõ ràng người ta sao CD không chỉ để nghe nhạc trong nước mà còn nghe cả nhạc quốc tế, nhạc hải ngoại, chơi game và sao chép phần mềm lậu (có nên trả tiền cho các hãng game, hãng phần mềm quốc tế?). Nhưng các bác thì chỉ quan tâm tới tận thu thôi, càng thu được nhiều thì các bác càng dễ có phần sống.

Thêm nữa, ở Việt Nam cải cách hành chính kiểu gì mà việc thu tiền này, thực chất là một hình thức đánh thuế, lại chỉ cần một nghị định của Bộ Văn hóa, trong khi những vấn đề như thế này nếu muốn áp dụng thì phải coi như một thứ thuế, cần đưa ra trước Quốc Hội, do Bộ Tài chính và các Bộ liên quan soạn thảo và đưa vào luật. Việt Nam quá lạm dụng các văn bản dưới luật khiến gánh nặng của nhân dân càng chất chứa, và bộ máy quan liêu ngày càng ì ạch và tùy tiện, khi Bộ nào cũng có thể đề ra các Nghị định, liên quan trực tiếp tới đời sống người dân, mà không cần phải có sự phê chuẩn của Quốc hội.

“Có thể gây sốc, nhưng phải thu tiền bản quyền CD trắng”

"Theo dự thảo nghị định về sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu và lưu hành đĩa quang, các doanh nghiệp sản xuất đĩa quang sắp tới sẽ buộc phải xin cấp mã số (gồm mã số khuôn và mã số gốc) và in mã số này lên đĩa quang do mình sản xuất, đồng thời phải trả tiền bản quyền ở mức 3% của 50% giá bán đĩa đối với các loại đĩa quang trắng (tức đĩa không chứa dữ liệu, chương trình), kể cả doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm này....

Hiện nay, ở VN có khoảng năm nhà sản xuất đĩa quang bao gồm doanh nghiệp trong nước và cả nước ngoài. Sản lượng sản xuất của năm doanh nghiệp này khoảng 200 triệu đĩa năm 2007. Theo Cục Bản quyền tác giả, lượng tiêu thụ đĩa quang ở VN khoảng 170 triệu đĩa, số còn lại được cá nhân và tổ chức sử dụng cho mục đích ghi chép không xin phép như tải nhạc, hình ảnh, phim, tài liệu, thông tin"

No comments: