Wednesday, September 12, 2007

Entry for September 11, 2007

Chỉ lướt qua bài báo này trên Đẹp đã thấy vài lỗi ngớ ngẩn.

"Đạo diễn Lê Hoàng vừa cho bấm máy “Thủ tướng”, phim Tết năm nay của hãng phim Giải Phóng và hãng phim Thanh Niên. Thủ tướng “made by Lê Hoàng” có thể xem là bộ phim truyện Việt Namđầu tiên xây dựng hình ảnh nguyên thủ quốc gia làm nhân vật chính."

Ô hay, thế một loạt phim xây dựng về đề tài Hồ Chí Minh khi xưa không phải là các phim “xây dựng hình ảnh nguyên thủ quốc gia làm nhân vật chính” à. Ví dụ như Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Hà Nội mùa đông 1946…Mà đọc qua giới thiệu phim “Thủ tướng” của Lê Hoàng thấy hơi lố lăng, hình như phim kể về vị Thủ tướng 26 tuổi chưa vợ, cô đơn, yêu một cô thất nghiệp, trượt Đại học (không biết có cảm hứng theo hình tượng anh Thủ tướng lẳng lơ quyến rũ cô giúp việc trong Love Actually không?). Trên thế giới, hình như chưa có Thủ tướng nào trẻ thế, mà nếu có lãnh tụ trẻ thế thì chỉ ở các chế độ cha truyền con nối như con trai nhà độc tài Trujilo ở Cộng hòa Dominique hay Cabilla ở Congo. Không biết ông Thủ tướng của Lê Hoàng có phải đi họp Bộ Chính trị với lại phải đấu đá trong các kỳ Đại hội Đảng không nữa.

Tiếp bài báo trên “Đẹp”. Một cái sai nữa là ở câu này

Khi bộ phim [JFK] được trình chiếu, Oliver Stone đã bị cả hệ thống truyền thông tại Mỹ tấn công và chỉ trích dữ dội vì tính chân thực của các sự kiện lịch sử trong phim.”

Một phim fictional làm sao lại bị chỉ trích vì tính chân thực của các sự kiện trong phim? Cho đến nay cũng chưa ai biết được thực chất vụ ám sát JFK là như thế nào, version của Oliver Stone cũng chỉ là một trong rất nhiều các giả thuyết khác nhau và nếu ông bị chỉ trích thì hẳn là vì một số người không nhất trí với giả thuyết của ông, hay đúng hơn, với các ngụ ý chính trị của ông, chứ không phải “vì tính chân thực của các sự kiện lịch sử trong phim”.

Đoạn cuối lại là một kết luận rất cảm tính “Đặc điểm chung trong những bộ phim dạng này là rất dễ kiếm giải Oscar, đặc biệt là vai nam (nữ) diễn viên chính. Với vai nữ hoàng Elizabeth trong “The Queen”, nữ diễn viên Helen Mirren đã đoạt vô số giải thưởng cá nhân tại nhiều Liên Hoan Phim trên thế giới…Xu thế làm phim có đề tài kể trên hẳn sẽ không dừng lại, đơn giản vì các hãng phim rất muốn... đoạt giải Oscar.”.

Ngoài ví dụ là phim “Gandhi” từ hơn 20 năm trước và phim “The Queen” năm ngoái thì tác giả bài báo chẳng đưa ra được một chứng minh nào là phim làm về đề tài lãnh tụ “rất dễ kiếm giải Oscar”.

Phần còn lại thì nhạt, không có gì ngoài việc kể tên các phim có làm về Tổng thống hay lãnh tụ. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc nhạt và cung cấp thông tin thì vẫn còn có ích thay vì các nhận định hồ đồ.



No comments: