Từ bà i viết của ông Viá»t có thá» nháºn thấy má»t sá» vấn Äá». Thứ nhất tại sao chi tiêu cho giáo dục Viá»t Nam á» mức lá»n nhÆ° thế mà chất lượng giáo dục lại quá thấp và có quá nhiá»u vấn Äá». Trong má»t bà i má»i vá» tÆ°Æ¡ng lai kinh tế Viá»t Nam ÄÄng trên FEER và ÄÄng lại trên Viet-studies, má»t nhóm tác giả nháºn Äá»nh là cuá»c khủng hoảng trong giáo dục Äại há»c á» Viá»t Nam không chá» là vấn Äá» tiá»n. Và dụ là Trung Quá»c chi tiêu cho giáo dục/GDP thấp hÆ¡n Viá»t Nam nhÆ°ng má»t sá» trÆ°á»ng Äại há»c của nÆ°á»c nà y Äã gần Äạt mức quá»c tế. Trong má»t ranking, trÆ°á»ng Äại há»c Thanh Hoa Äược xếp hạng Äứng Äầu châu Ã, và nói chung trong các xếp hạng 100 trÆ°á»ng Äại há»c trên thế giá»i thì luôn luôn có mặt và i trÆ°á»ng của Trung Quá»c). Chất lượng giáo dục Äại há»c là thế, còn chất lượng á» báºc phá» thông thì thế nà o hẳn ai cÅ©ng rõ khi nhìn và o các hiá»n tượng liên quan tá»i các kỳ thi tá»t nghiá»p phá» thông. NhÆ° váºy không phải ngÆ°á»i dân bá» Ãt tiá»n ra mà há» Äã bá» nhiá»u tiá»n (má»t cách tÆ°Æ¡ng Äá»i so vá»i thu nháºp) Äá» mua lại má»t ná»n giáo dục có chất lượng quá thấp. Lá»i nà y á» Äâu, và có liên quan gì tá»i viá»c hà ng nghìn tá»· Äá»ng chi tiêu ngân sách bá» thất thoát nhÆ° kết quả má»t cuá»c kiá»m toán gần Äây không?. Và viá»c tÄng há»c phà có thá»±c sá»± giải quyết Äược vấn Äá» chất lượng giáo dục hay không?
Vấn Äá» thứ hai là mâu thuẫn giữa quy Äá»nh phá» cáºp giáo dục bắt buá»c và viá»c áp dụng há»c phÃ. Hình nhÆ° luáºt giáo dục á» Viá»t Nam quy Äá»nh má»i công dân trong Äá» tuá»i Äi há»c phải Äi há»c cho tá»i má»t cấp há»c nhất Äá»nh (cấp 1 hay cấp 2 thì tá» không rõ, bạn nà o nghiên cứu vá» giáo dục có thá» cho biết rõ hÆ¡n vá» Äiá»u nà y). Vá»i nguyên tắc giáo dục bắt buá»c thì không Äược thu há»c phà cho tá»i hết cấp há»c Äó, nếu không thì luáºt cÅ©ng chá» là empty words, vì không tÃnh tá»i thu nháºp của Äá»i tượng (có thá» so sánh vá»i má»t thứ thuế Äinh mà má»i ngÆ°á»i sẽ phải chá»u dù thu nháºp có khác nhau). á» các nÆ°á»c phát triá»n cÅ©ng nhÆ° á» Viá»t Nam trÆ°á»c Äây, giáo dục phá» thông trong các trÆ°á»ng quá»c láºp là miá» n phÃ. Ká» cả á» chế Äá» Viá»t Nam cá»ng hòa trÆ°á»c nÄm 75, nhÆ° tá» nghe nói lại thì giáo dục phá» thông cÅ©ng miá» n phÃ. Äáng tiếc là Äiá»u nà y hiá»n nay Äã không duy trì Äược.
Vấn Äá» thứ ba là Äá» xuất tÄng há»c phà mà Bá» Giáo dục ÄÆ°a ra quá ÄÆ¡n giản, hoà n toà n dá»±a và o phân bá» Äá»a lý. Trong bà i má»i nhất của ông Nhân có những luáºn Äiá»m khá ngây thÆ¡, hoà n toà n không phù hợp vá»i má»t tiến sÄ© khoa há»c và Äang là m Phó Thủ tÆ°á»ng. Và dụ trong câu nà y.
âVà dụ chi phà của quá»c gia, từ ngân sách nhà nÆ°á»c và Äóng góp trá»±c tiếp của ngÆ°á»i dân (qua há»c phà và chi khác) cho giáo dục á» Mỹ là 2.880 USD/ngÆ°á»i/nÄm (nÄm 2004), còn á» Viá»t Nam là 50 USD/ngÆ°á»i/nÄm (2006). Tức là há» chi cho má»t ngÆ°á»i má»t nÄm bằng chúng ta chi cho má»t ngÆ°á»i 57 nÄm!â
Nếu cÄn cứ và o thu nháºp bình quân của VIá»t Nam hiá»n nay và o khoảng $700 thì chi tiêu giáo dục $50 nghÄ©a là chừng 7% thu nháºp ngÆ°á»i dân. Nếu so sánh vá»i Mỹ vá»i thu nháºp bình quân $44.000 thì chi tiêu cho giáo dục nhÆ° thế sẽ chiếm 6,5% thu nháºp (xem sá» liá»u á» Äây).
Tức là tá»· lá» nà y của Viá»t Nam và Mỹ là tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng nhau, không có gì ÄỠông Nhân phải Äặt dấu chấm than má»t cách thiếu hiá»u biết nhÆ° thế. Và theo sá» liá»u của TS Viá»t thì tá»· lá» nhà nÆ°á»c phải Äóng góp á» Mỹ lại cao hÆ¡n Äáng ká» á» Viá»t Nam nên có thá» suy ra là tá»· lá» gia Äình phải Äóng á» Viá»t Nam cao hÆ¡n Äáng ká» á» Mỹ.
ÄỠán của Bá» Giáo dục cÅ©ng hoà n toà n không tÃnh tá»i yếu tá» bất bình Äẳng trong chênh lá»ch thu nháºp của dân cÆ° trong Äá»a phÆ°Æ¡ng mà chá» cÄn cứ và o Äá»a bà n sinh sá»ng. NhÆ° tÃnh toán của TS. VÅ© Quang Viá»t trong bà i kia thì viá»c tÄng há»c phà sẽ là má»t gánh nặng rất lá»n Äá»i vá»i dân nghèo. Và dụ cụ thá» nếu chia dân cÆ° thà nh 5 nhóm theo thu nháºp thì chi tiêu cho giáo dục sẽ cao hÆ¡n 23% thu nháºp há» gia Äình vá»i 2 nhóm nghèo nhất (tức là 40% dân sá») á» thà nh phá» Há» Chà Minh và hÆ¡n 35% thu nháºp gia Äình á» Äông Nam Bá». Äó là má»t gánh nặng rất lá»n, nhất là nếu cÄn cứ và o viá»c những ngÆ°á»i nà y Äã nghèo sẵn, Äã khó khÄn cho các nhu cầu Än á» cÆ¡ bản hà ng ngà y rá»i. Vá»i sá» liá»u nhÆ° trên, ông Viá»t Æ°á»c lượng thô (do không có và cÅ©ng hầu nhÆ° không thá» tiếp cáºn Äược các sá» liá»u chÃnh xác hÆ¡n) là ânếu suy rá»ng ra cho cả vùng Äông Nam Bá», thì 60% há»c sinh có khả nÄng bá» há»c khi há»c phà là 200 ngà n má»t tháng.â
Tất nhiên, cách tÃnh nà y của ông Viá»t có thá» còn chÆ°a chÃnh xác nhÆ°ng cÅ©ng là má»t nghiên cứu sÆ¡ bá». Trong khi Äó nếu Äá»c các bà i của ông Nhân vá» viá»c tÄng há»c phà có thá» thấy nó hoà n toà n không dá»±a trên các nghiên cứu khoa há»c nghiêm túc vá» tác Äá»ng của tÄng há»c phà tá»i chất lượng giáo dục, tá»· lá» nháºp há»c, tá»· lá» bá» há»c, hay tÃnh hiá»u quả và tÃnh công bằng của giáo dục. Không rõ Bá» Giáo dục khi láºp ÄỠán tÄng há»c phà có là m các nghiên cứu nà y hay không nữa (tá» thá» tìm mà không thấy research nà o vá» cái nà y)? Và nếu có thì tại sao lại không công bá» chúng Äá» là m cÆ¡ sá» cho viá»c láºp chÃnh sách, thay vì các phát biá»u cảm tÃnh? Chả nhẽ cứ thầy bói xem voi mãi?
Vá» mặt cá nhân, tá» Äá»ng ý là nên tÄng há»c phà Ỡbáºc Äại há»c, nói Äúng hÆ¡n là nên Äá» các trÆ°á»ng Äại há»c, Cao Äẳng và Trung há»c chuyên nghiá»p tá»± do hÆ¡n trong viá»c quyết Äá»nh mức há»c phÃ. NhÆ°ng á» báºc phá» thông thì tá» phản Äá»i viá»c tÄng há»c phÃ. Tạo cÆ¡ há»i bình Äẳng trong giáo dục là yếu tá» cần thiết, cÆ¡ bản nhất của viá»c tạo ra sá»± công bằng má
»t cách tÆ°Æ¡ng Äá»i trong xã há»i và không nên phát triá»n theo hÆ°á»ng lá»t bá» sá»± công bằng nà y. Thêm nữa, viá»c tÄng há»c phà Ỡbáºc Äại há»c cần song hà nh vá»i viá»c phát triá»n cho vay tÃn dụng cho sinh viên kiá»u Financial Aid nhÆ° á» Mỹ (á» Mỹ, hầu nhÆ° sinh viên nà o Äi há»c Äại há»c cÅ©ng phải vay ngân hà ng cả).
No comments:
Post a Comment