Sunday, June 08, 2008

Entry for June 08, 2008

Sao lại xử kín???
Tình trạng công lý này khiến mình càng thấy chán nản với đất nước Việt Nam.


Xử kín vụ phát tán clip sex của diễn viên Thùy Linh


"Theo thạc sĩ luật Phạm Thanh Bình (Công ty luật Hồng Hà), điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, việc xét xử của toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự… Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật của Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì toà án xét xử kín, toà án sẽ quyết định những người nào được phép tham dự.

Ông Bình cho biết, việc xét xử kín chỉ áp dụng trong giai đoạn xét hỏi và tranh luận tại phiên toà (vì giai đoạn này có thể những người tiến hành tố tụng hoặc những người tham gia tố tụng sẽ công bố những chứng cứ, những lời khai hoặc tài liệu liên quan…). Tuy nhiên, đến giai đoạn tuyên án thì bản án sẽ được tuyên công khai, những chứng cứ, tình tiết “nhạy cảm” sẽ được toà án phân tích dưới giác độ pháp lý và không nhất thiết phải viện dẫn cụ thể như trong giai đoạn xét hỏi và tranh luận."


Trên VTC. Đáng chú ý là tòa án không hề nêu lý do giải thích tại sao vụ việc sẽ được xử kín (chỉ có câu "với nhiều lý do"!), báo chí cũng không được phép tham dự để đưa tin. Và những việc đó bất chấp nhiều người trong giới luật sư, báo chí và dư luận tỏ ra nghi ngờ về việc áp đặt tội danh đó với bốn sinh viên, cũng như việc họ có phải là người phát tán đầu tiên clip đó không?

Xử kín vụ phát tán clip sex " Vàng Anh"

"Một cán bộ TAND TP Hà Nội cho biết với nhiều lý do, vụ việc sẽ được xử kín. Hiện việc bố trí phòng và an ninh cho buổi xét xử đang được TAND TP. Hà Nội khẩn trương thực hiện.

Theo đó, phiên tòa sẽ chỉ có những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia. Chiều nay (6/6), nhiều phòng viên đến liên hệ công việc và đưa giấy giới thiệu đăng ký đưa tin về phiên tòa đều bị từ chối...

Trước khi phiên tòa diễn ra, giới luật sư nổ ra một cuộc tranh luận về phiên tranh tụng với tội danh của các bị cáo, cũng như xác định đây có phải là những người phát tán đầu tiên clip sex này lên mạng. Vụ án còn được cho là chưa có tiền lệ về loại tội phạm mới này.

Theo khung hình phạt truy tố, 4 bị can đang là sinh viên có thể phải đối mặt án tù cao nhất 10 năm, thấp nhất 3 năm. Ngày 25/10/2007, những người này bị khởi tố, bắt giam, 10 ngày sau được tại ngoại."

No comments: