Wednesday, June 18, 2008

Entry for June 18, 2008

1. Giá đô trên thị trường tự do đã lên tới trên 19.000.

Xem ra các biện pháp của Chính phủ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai tỷ giá, trong đó có cả việc cấm các đại lý bán đô cho khách chưa thành công. Trên các báo đã không thấy tin về giá USD trên thị trường chợ đen, không hiểu có phải là do chỉ thị không đưa tin hay không?
Có thể để một thời gian ngắn nữa, NHNN sẽ phải nới lỏng biên độ tỷ giá cho giá USD chính thức tiếp tục lên theo.


Một tin tốt là FDI vẫn vào nhiều, đạt kỷ lục trong năm nay, với 23 tỷ USD trong nửa năm 2008, nhiều hơn cả năm 2007. Trong đó đáng chú ý là một dự án gần 8 tỷ USD sản xuất thép và xây cảng biển ở Hà Tĩnh.

2. Bài báo này gọi tên không chính xác. Đây không phải "đối phó" với lạm phát mà là một hậu quả của lạm phát, khiến nhiều doanh nghiệp phải tăng lương, phụ cấp cho nhân viên. Đáng chú ý là việc tăng lương này chủ yếu xảy ra với các nhân viên quản lý và không với lao động trực tiếp. Điều này càng cho thấy người nghèo phải chịu gánh nặng lạm phát nặng nề hơn giới trung lưu.

Chỉ 33% doanh nghiệp có biện pháp đối phó lạm phát

"Theo kết quả khảo sát, hơn một nửa số công ty cho biết lạm phát đã làm gia tăng chi phí hoạt động lên 20%-39%. Tuy nhiên, chỉ có 33% DN áp dụng biện pháp đối phó với lạm phát, 35% có kế hoạch, 28% còn chần chừ và 4% không làm gì.

Trong số những công ty đã áp dụng và lên phương án đối phó với lạm phát, 56% công ty chọn biện pháp tăng lương, 28% chọn cách cho nhân viên hưởng thêm phụ cấp. Mức lương được tăng ở hầu hết các công ty là 10%, trong khi đó 41% công ty tăng phụ cấp xăng, dầu, 33% tăng phụ cấp bữa ăn, tiền đồng phục... Đối tượng được hưởng lợi từ những biện pháp trên chủ yếu là chuyên viên, nhân viên cấp quản lý, số nhân viên khu vực lao động trực tiếp ở nhà máy được công ty tăng lương là còn nhỏ, chỉ có 6%."

No comments: