Saturday, June 21, 2008

Khi doanh nhân là con Thủ tướng

Bài phỏng vấn của Tuanvietnam với Nguyễn Thanh Phượng, giám đốc đầu tư của Vietnam Holding Asset Management. Thanh Phượng là một trong hai đại diện nữ doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu.

Bài này thực ra cũng chẳng có vấn đề gì, ngoại trừ (cũng như bài trên Tuổi Trẻ trước đây) không nhắc tới việc Thanh Phượng là con gái đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Có thể Thanh Phượng muốn được biết đến như một nữ doanh nhân thành đạt, chứ không phải như con gái Thủ tướng, và không muốn cái bóng của người cha che cuộc sống cá nhân của mình. Nhưng cho dù có thể thì trách nhiệm của báo chí là phải thông tin đầy đủ cho bạn đọc, không thể cả một bài phỏng vấn giới thiệu chân dung Thanh Phượng mà không nhắc tới việc cha cô là Thủ tướng Việt Nam đương nhiệm. Trên thế giới người ta vẫn biết Chelsea Clinton là con gái cựu Tổng thống Clinton hay hai chị em Jenna và Barbara Bush là con gái tổng thống Bush. Những việc đó không khiến người Mỹ đánh giá thấp những gì các cô gái này làm được trong sự nghiệp hay trong cuộc sống của họ. Vậy tại sao người đọc báo ở Việt Nam lại không được biết Nguyễn Thanh Phượng là con gái Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mà chỉ biết cô là một doanh nhân thành đạt, có bằng thạc sĩ ở Thụy Sỹ và đang theo học chương trình Tiến sĩ Quản trị kinh doanh của
Học viện Công nghệ Châu Á (AIT).

Một nửa sự thật không phải là sự thật. Chỉ riêng việc không đăng chi tiết Nguyễn Thanh Phượng là con gái Nguyễn Tấn Dũng cũng có nghĩa là bài báo này là một bài vô giá trị, không có tác dụng gì ngoài tác dụng "nịnh", lấy điểm. Và việc không cung cấp đủ thông tin đó cũng khiến những câu trả lời của Thanh Phượng, cho dù có ý nghĩa hay chân thật đến đâu, cũng trở thành "empty words".

"Khác biệt là nền tảng cho những ý tưởng mới"


Cái tiêu đề này cũng hơi có tính mỉa mai (ngoài dụng ý). Tất nhiên là chị Thanh Phượng "khác biệt" so với tất cả những nữ doanh nhân khác (ngay từ lúc lọt lòng). Chị là con gái Thủ tướng. Sự khác biệt trời cho ấy có khơi nguồn cho những ý tưởng mới của chị không thì tôi không biết (và tác giả bài báo cũng không nhắc đến).

No comments: