Thursday, April 03, 2008

Entry for April 03, 2008

Bài này trên báo Tuổi Trẻ (hơi cũ, nhưng mới đọc trên blog của bạn Đạt Ân), dẫn số liệu từ một khảo sát cho thấy gần nửa số phụ huynh Mỹ không muốn con cái mình quan hệ tình dục tiền hôn nhân.

"Kết quả bất ngờ nhất chính là 47% phụ huynh muốn trường học dạy cho học sinh vị thành niên rằng “thanh thiếu niên không nên có những mối liên hệ với quan hệ tình dục cho đến khi kết hôn”; 32% số phụ huynh khác muốn con cái họ biết rằng “thanh thiếu niên không nên quan hệ tình dục cho đến khi ít nhất là tốt nghiệp trung học hoặc đã có một mối quan hệ tình cảm với người mà mình cảm thấy muốn kết hôn”.

Tổng hợp hai kết quả trên, có đến 79% phụ huynh cho rằng con cái họ nên được giáo dục những phẩm chất cao trọng của tình yêu và hôn nhân gia đình như tình yêu, khả năng cảm thông chia sẻ và lời cam kết yêu thương. Chỉ có 7% cha mẹ đồng ý với quan hệ tình dục cũng như việc sử dụng các phương pháp tránh thai ở lứa tuổi học sinh."

Nhưng còn các bậc cha mẹ thì sao, một điều tra cho thấy hầu như tất cả người Mỹ đều quan hệ tình dục trước hôn nhân. 95% số người được phỏng vấn ở độ tuổi 15-44 có quan hệ tình dục tiền hôn nhân và 93% số người ở tuổi dưới 30 có quan hệ này. Tuổi kết hôn trung bình (median) là 25 với nữ và 27 với nam trong khi tuổi quan hệ tình dục trung bình (median) lần đầu là từ 17 tới 18 cho những người đạt tuổi trưởng thành trong vài chục năm gần đây.

"Of those interviewed in 2002, 95% reported they had had premarital sex; 93% said they did so by age 30. Among women born in the 1940s, nearly nine in 10 did. At the same time, people are waiting longer to marry; 2005 data show median age at first marriage is just over 25 for women and 27 for men."

Nếu cho rằng cả hai điều tra này đúng, hoặc nhìn chung là đúng thì có phải các bậc phụ huynh ở Mỹ hơi có phần đạo đức giả không? Hầu hết họ quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng một nửa số họ lại không muốn con cái mình làm điều đó. Một nửa số cha mẹ có quan hệ tình dục lần đầu khi còn vị thành niên nhưng chỉ có 7% số cha mẹ đồng tình trước việc con cái họ làm điều đấy. Và điều đáng nói là nếu nhìn vào cuộc điều tra 2, có thể thành hành vi tình dục của các thế hệ người Mỹ không thay đổi gì đáng kể trong vòng 40 năm gần đây (có thể hơi bảo thủ hơn một chút trong 10 năm gần đây). Tức là thế hệ bố mẹ thì vẫn cứ khuyên bảo con cái không được quan hệ sớm hay quan hệ trước hôn nhân hay quan hệ trong những mối quan hệ không hướng đến hôn nhân nhưng thế hệ con cái vẫn cứ không chịu nghe theo. Và sau này, khi những đứa con cái ấy trở thành bố mẹ, họ lại khuyên bảo con cái họ những điều đúng như bố mẹ họ từng mong muốn (và họ từng không nghe theo). Quan hệ tình dục sớm và trước hôn nhân giống như trái cấm mà thế hệ này đến thế hệ kia cứ thèm thuống muốn nếm trải bất chấp lời can ngăn của các bậc phụ huynh (những người cũng từng bất chấp như thế trong quá khứ). Chẳng trách người theo đạo Thiên Chúa luôn có mặc cảm là cứ là con người thì cứ phải là kẻ phạm tội (sinner).

Chính phủ Bush thì gần đây đã chi hàng trăm triệu USD để vận động hạn chế quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhiều gấp đôi thời Clinton và đáng nói hơn là mở rộng phạm vi của chương trình này (trước chỉ nhằm đối tượng vị thành niên) tới cả nam nữ ở lứa tuổi dưới 30. Theo một phong trào gần đây do một tổ chức tôn giáo tiến hành đã có 2,5 triệu nam nữ tuyên thệ không quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy hầu hết những người tuyên thệ đều không giữ được lời hứa, cho dù việc tuyên thệ đó có thể có tác dụng nhất định khiến họ quan hệ tình dục muộn hơn chút ít so với những người không tuyên thệ.

Ở Việt Nam, lứa tuổi trung bình (median) quan hệ lần đầu hình như chừng hơn 19, theo số liệu của cả Durex và của Ủy ban dân số. Nhưng hình như không có số liệu đáng tin cậy về tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân. Hình như có một con số nào đó của Ủy ban dân số đưa ra nhưng có vẻ như rất không đáng tin cậy vì tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân theo đó quá thấp.

No comments: