Tuesday, May 20, 2008

Entry for May 20, 2008

Báo cáo nội bộ của chính quyền Mỹ về giáo dục Việt Nam.

Theo báo cáo này thì ông Dũng định nhờ Mỹ giúp đỡ thành lập trường Đại học Mỹ (American University) ở Việt Nam, trong đó Hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên đều do phía Mỹ cung cấp. Ông Dũng cũng đề nghị Mỹ giúp đào tạo ít nhất là 2500 tiến sĩ cho tới 2020, những người sẽ trở lại Việt Nam sau khi học ở Mỹ, một phần lớn kinh phí đào tạo này sẽ do chính phủ Việt Nam tài trợ.

Như vậy xem ra chương trình cải tổ giáo dục Đại học của ông Dũng tỏ ra mạnh bạo hơn hẳn so với trước kia. Thời ông Khải cũng từng định lập Đại học quốc tế ở Việt Nam với sự giúp đỡ của một vài trường Đại học Mỹ nhưng nhân lực do phía Việt Nam chủ động. Ông Nhân lên làm Bộ trưởng cũng đẩy mạnh chương trình đào tạo Tiến sĩ. Nhưng việc đào tạo ít nhất 2500 tiến sĩ ở Mỹ và thành lập trường Đại học Mỹ ở Việt Nam sẽ là một thay đổi khá mạnh mẽ so với trước kia. Hiện ở Việt Nam có trường đại học RMIT của Úc (không kể các khóa đào tạo quốc tế bậc cử nhân và thạc sĩ khác) nhưng đó là do một trường đại học tư thành lập. Còn ở đây trường Đại học Mỹ sẽ được thành lập với kinh phí của chính phủ Việt Nam (có thể dưới hình thức viện trợ giáo dục của Mỹ?) nhưng nhân lực và quản trị do phía Mỹ. Chú ý là mô hình American University ở các nước là khá phổ biến. Theo Wikipedia hiện có khoảng 20 trường mang tên American University ở các nước ngoài Mỹ. Ví dụ:
American University in Cairo, American University of Paris, American University of Afghanistan, American University of Central Asia...

Trong việc thành lập American University in Vietnam, Việt Nam đề nghị Mỹ trả lương cho giáo viên trong 10 năm còn Việt Nam sẽ góp về cơ sở vật chất (chừng $100 triệu). Phía Mỹ dự tính sẽ cần $100 triệu trong 10 năm để trả lương cho 100 giáo sư và nhà quản lý giáo dục. Việc đào tạo 2500 tiến sĩ có thể được thực hiện bằng việc mở rộng chương trình VEF (Quỹ Giáo dục Việt Nam) (cả về số lượng và lĩnh vực) và chương trình Fullbright (trước chỉ dành cho thạc sĩ và các khóa ngắn hạn).

Nói tóm lại tôi ủng hộ Thủ tướng Dũng trong nỗ lực cải tổ giáo dục đại học khá mạnh bạo của ông.


No comments: