Tuesday, August 07, 2007

Entry for August 07, 2007

1. (từ comment trên blog Moony)

Độc thân chỉ là sự ám ảnh của mơ ước về một đời sống tự do khi nhận ra rằng mình không thể thực sự có tự do được. Tóm lại là một giấc mơ trẻ con của những người không còn là trẻ con, thay cho giấc mơ hoàng tử- công chúa thời trẻ con sẽ là giấc mơ độc thân như là một thứ compromise với chính mơ ước của mình khi nhận ra là chẳng có hoàng tử công chúa nào như trong truyện cổ tích cả còn tự do cá nhân rút cục chỉ là empty word với bao nhiêu trách nhiệm của cuộc đời khi đã sinh ra là con người.

Với phụ nữ, sau khi kết thúc giấc mơ độc thân sẽ lại quay về chủ đề muôn thủa của các chick-lit, romance fiction/movies: chọn chồng. Triết gia vĩ đại thế kỷ 19 Jane Austen (tác giả yêu thích nhất của phụ nữ Anh trong một survey gần đây) đã phát biểu, đại ý là công việc lớn nhất trong cuộc đời phụ nữ là làm thế nào kiếm được một tấm chồng vừa giàu lại vừa tốt- một chân lý mà đến nay vẫn không thay đổi.

Đàn ông (ít nhất đàn ông Việt Nam) sợ và khó chịu với các phụ nữ độc thân vì họ coi là họ cao hơn phụ nữ một bậc và phụ nữ không thể (hay không được) sống thiếu họ. Độc thân như một lựa chọn được coi là một thứ quyền dành riêng cho đàn ông. Đó là di sản của một chế độ phụ quyền dựa trên giả định về sự tồn tại của xã hội trên cơ sở gia đình truyền thống mà đàn ông đóng vai trò trụ cột.

2.

Đôi khi tôi cảm giác tình yêu của phụ nữ với những đứa trẻ của họ là một thứ obsession (ám ảnh?), một nơi trú ẩn họ lánh vào để lãng quên cuộc sống thực với những thất vọng, lãng quên mơ ước về tình yêu hay để tránh phải yêu chồng hay thất vọng về chồng hoặc về chính cuộc đời của mình.

3.

Trên VNN có một list mà cậu nào đó lập về 10 cuốn sách yêu thích. Thay vì chọn các cuốn sách yêu thích, tớ thử lập cái list những cuốn sách dạng fiction từng có nhiều ảnh hưởng tới tớ:

Iliad (Homer)

Tam Quốc Diễn Nghĩa (La Quán Trung)

Sử ký Tư Mã Thiên (Tư Mã Thiên)

Đông Chu Liệt Quốc (Phùng Mộng Long)

Tiếu Ngạo Giang Hồ (Kim Dung)

Hamlet (Shakespeare)

Martin Eden (Jack London)

Chuông nguyện hồn ai (Hemingway)

1984 (Orwell)

Vụ án (Kafka)

Đời nhẹ khôn kham (Kundera)

Nỗi buồn chiến tranh (Bảo Ninh)

Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp

Tạm như thế đã.


4. Nhanh thật. Nhận xét (mẹ chồng) của tớ về chick-lit đã được lên Thư hàng tuần của Trần Thu Trang bàn về việc có nên chê một quyển sách khi bạn thấy nó dở. Cái chủ đề đó gợi ra một số ý khá hay (về phía người đọc, người viết, người viết blog và người comment blog). Lúc nào có thể viết gì đó về ý đấy.


.

No comments: