Tarkovsky á» Ã
(Tony Mitchell trên Sigh & Sound 1982)
â¦.
Khi Äược há»i vá» má»i xung khắc có thá» giữa tÃnh âbi quanâ trong phim của ông và phong cách sá»ng âlạc quanâ của ngÆ°á»i Ã, và vá» các khó khÄn ngÆ°á»i à sẽ gặp phải Äá» hiá»u phim ông, Tarkovsky nói:
âKhông phải là tôi không lạc quan. Phim của tôi, rút cục là má»t câu chuyá»n tình khá ÄÆ¡n giản và dá» hiá»u. NhÆ°ng Äá»ng thá»i tôi muá»n Äạt Äược tá»i táºn cùng của những gì sâu sắc và khó chá»u bên dÆ°á»i bá» mặt sá»± viá»c. NgÆ°á»i ta không thá» giải quyết Äược các vấn Äá» chá» bằng má»t thái Äá» sá»ng vui vẻ. Tôi quan tâm tá»i các nhân váºt, những ngÆ°á»i lo lắng vá» thế giá»i, và Äiá»u nà y Äôi khi là m má»i sá»± trá» nên quá phức tạp.
Äiá»n ảnh là má»t hình thức nghá» thuáºt Äòi há»i sá»± cÄng thẳng cao Äá» và không phải luôn dá» hiá»u. Không phải là tôi không muá»n Äược má»i ngÆ°á»i hiá»u nhÆ°ng tôi không thá» là m má»t bá» phim cho Äông Äảo Äại chúng, nhÆ° Spielberg chẳng hạn. Tôi sẽ cảm thấy rất khá»n khá» nếu nhÆ° tôi là m thế. Nếu bạn muá»n hÆ°á»ng tá»i Äông Äảo công chúng, bạn phải là m các phim nhÆ° Star Wars hay Superman, những bá» phim không liên quan tá»i nghá» thuáºt. Không phải là tôi coi công chúng nhÆ° má»t bá»n ngá»c nhÆ°ng chắc chắn rằng tôi không thá» cá» sức là m hà i lòng há». Tôi không biết tại sao tôi luôn cảm thấy phải tá»± bảo vá» mình trÆ°á»c các nhà báo- chắc sẽ có ngà y tôi cần tá»i các bạn, nhất là nếu nhÆ° phim tôi sẽ Äược phát hà nh rá»ng rãi nhÆ° phim của Angelopoulos!â
Tarkovsky tiếp tục má» rá»ng ý tÆ°á»ng của ông tại há»i nghá» Kẻ cắp Äiá»n ảnh- Các vấn Äá» quá»c tế tá» chức tại Centro Palatino, Rome ngà y 9/9/1982. Ãng chiếu các Äoạn trÃch từ các phim Seven Samurai, Mouchette, Nazarin và La Notte, những bá» phim gây ấn tượng mạnh mẽ nhất tá»i ông, chứ không phải là ảnh hÆ°á»ng tá»i ông.
âVấn ÄỠảnh hÆ°á»ng, Äầu và o hay tác Äá»ng tÆ°Æ¡ng há» rất phức tạp. Äiá»n ảnh không tá»n tại trong khoảng trá»ng rá»ng- ai cÅ©ng có Äá»ng nghiá»p và các ảnh hÆ°á»ng là không thá» tránh khá»i. Váºy ảnh hÆ°á»ng là gì? Sá»± lá»±a chá»n môi trÆ°á»ng là m viá»c của ngÆ°á»i nghá» sÄ©, những ngÆ°á»i anh ta là m viá»c cùng, cÅ©ng giá»ng nhÆ° viá»c chá»n món Än tại nhà hà ng. Và do Äó, các ảnh hÆ°á»ng của Kurosawa, Mizoguchi, Bresson, Bunuel, Bergman và Antonioni tá»i tác phẩm của tôi không phải là ảnh hÆ°á»ng theo nghÄ©a âbắt chÆ°á»câ- theo tôi, Äiá»u nà y là không thá» bá»i viá»c bắt chÆ°á»c hoà n toà n không liên quan tá»i các mục ÄÃch của Äiá»n ảnh. NgÆ°á»i nghá» sÄ© phải tá»± tìm kiếm ngôn ngữ thá» hiá»n bản thân. Vá»i tôi, ảnh hÆ°á»ng có nghÄ©a là Äược á» bên cạnh những ngÆ°á»i tôi khâm phục và kÃnh trá»ng.
Nếu tôi phát hiá»n có má»t khung hình hay má»t Äoạn phim lặp lại má»t Äạo diá» n khác, tôi sẽ cá» gắng tránh viá»c nà y và chá»nh lại cảnh. Äiá»u nà y cÅ©ng rất hiếm khi xảy ra, chẳng hạn nhÆ° trong phim Mirror khi tôi Äặt má»t khung hình trong Äó nhân váºt nữ chÃnh á» trong phòng và mẹ cô ta á» phòng bên cạnh. Máy quay quay cáºn cạnh hai phụ nữ, mặc dù Äó là má»t cảnh panoramic (toà n cảnh?) và ngÆ°á»i mẹ Äang nhìn và o gÆ°Æ¡ng. Trên thá»±c tế, toà n bá» cảnh nà y Äược chụp qua má»t chiếc gÆ°Æ¡ng, cho dù cái gÆ°Æ¡ng không thá»±c sá»± tá»n tại và ngÆ°á»i phụ nữ Äang nhìn thẳng và o phòng. Chá» là cảm tÆ°á»ng vá» cái gÆ°Æ¡ng thôi. Tôi chợt nháºn ra là loại cảnh quay nhÆ° thế nà y có thá» lấy ra từ Bergman. Cho dù váºy, tôi vẫn quyết Äá»nh quay cảnh nà y nhÆ° thế, nhÆ° là má»t sá»± thừa nháºn, má»t cái gáºt Äầu tá»i ngÆ°á»i Äá»ng nghiá»p của tôi.
Không có các Äạo diá» n mà tôi nhắc tá»i, có thá» ká» thêm Dovzenko nữa, thì sẽ không có ná»n Äiá»n ảnh. Tất cả má»i ngÆ°á»i Äá»u tá»± tìm kiếm phong cách riêng của mình, nhÆ°ng không có các Äạo diá» n nà y tạo ra má»t cái ná»n thì Äiá»n ảnh sẽ không nhÆ° bây giá». Nhiá»u nhà là m phim hiá»n nay Äang gặp nhiá»u khó khÄn. á» Ã, Äiá»n ảnh Äang lâm nguy. Các Äá»ng nghiá»p ngÆ°á»i à của tôi- và tôi Äang nói tá»i những tên tuá»i lá»n nhất của Äiá»n ảnh- bảo tôi là Äiá»n ảnh à không còn tá»n tại. Tất nhiên, khán giả là nhân tá» quan trá»ng dẫn tá»i viá»c nà y. Äã từ lâu, Äiá»n ảnh luôn bám sát thá» hiếu công chúng, nhÆ°ng giá» thì công chúng không còn muá»n xem má»t loại phim nà o Äó nữa rá»i.
Vá» cÆ¡ bản, có hai loại Äạo diá» n phim. Nhóm thứ nhất gá»m những ngÆ°á»i muá»n mô tả lại thế giá»i mà há» Äang sá»ng, nhóm kia là những ngÆ°á»i muá»n tạo ra thế giá»i của riêng há». Nhóm thứ hai gá»m các nhà thÆ¡ của Äiá»n ảnh: Bresson, Dovzenko, Mizoguchi, Bergman, Bunuel và Kurosawa, các tên tuá»i lá»n nhất của Äiá»n ảnh. Tác phẩm của các nhà là m phim nà y rất khó Äá» phá» biến: chúng phản ánh những Æ°á»c vá»ng bên trong của há», và Äiá»u nà y thì Äi ngược lại thá» hiếu công chúng. Không có nghÄ©a là nhà là m phim không muá»n công chúng hiá»u há». NhÆ°ng há» luôn cá» gắng tìm hiá»u cảm xúc bên trong của công chúng.
Bất chấp tình cảnh hiá»n tại của Äiá»n ảnh, phim vẫn là má»t loại hình nghá» thuáºt và bất kỳ loại hình nghá» thuáºt nà o cÅ©ng cụ thá», vá»i ná»i dung không tÆ°Æ¡ng Äá»ng vá»i bản chất của các loại hình nghá» thuáºt khác. Lấy và dụ, nhiếp ảnh có thá» cÅ©ng là má»t loại hình nghá» thuáºt, nhÆ° thiên tà i của Cartier-Bresson cho thấy, nhÆ°ng không thá» so sánh nó vá»i há»i há»a vì nó không cạnh tranh cùng há»i há»a. Câu há»i mà các nhà là m phim phải tá»± há»i mình là cần phân biá»t Äiá»n ảnh vá»i các loại hình nghá» thuáºt khác nhÆ° thế nà o? Vá»i tôi, Äiá»n ảnh Äặc biá»
t trong khÃa cạnh thá»i gian của nó. Không có nghÄ©a là nó Äược khai triá»n theo thá»i gian, vì cả âm nhạc, sân khấu và ballet cÅ©ng nhÆ° thế. Tôi muá»n nói thá»i gian theo nghÄ©a Äen của nó. Khung hình là gì- là khoảng cách giữa âActionâ và âCutâ? Äiá»n ảnh cá» Äá»nh hiá»n thá»±c trong cảm thức vá» thá»i gian- nó là phÆ°Æ¡ng tiá»n Äá» lÆ°u giữ thá»i gian. Không có loại hình nghá» thuáºt nà o có thá» cá» Äá»nh và ngừng thá»i gian lại nhÆ° thế. Äiá»n ảnh là tấm mosaic Äược là m bá»i thá»i gian. Tác phẩm Äiá»n ảnh Äòi há»i phải thu góp các bá» pháºn. Hãy tÆ°á»ng tượng có ba hay bá»n Äạo diá»
n hay ngÆ°á»i quay phim cùng quay má»t chất liá»u giá»ng nhau trong má»t giá», má»i ngÆ°á»i vá»i má»t góc nhìn riêng của mình. Kết quả sẽ là ba hay bá»n loại phim khác nhau- má»i ngÆ°á»i sẽ bá» Äi Äoạn nà y, giữ lại Äoạn kia và là m ra phim của mình. Bất chấp sá»± cá» Äá»nh vá» thá»i gian trong phim, Äạo diá»
n luôn có thá» phát huy tÆ° liá»u của mình và thá» hiá»n tÃnh sáng tạo của bản thân trong Äó.
Äiá»n ảnh hiá»n Äang trải qua má»t thá»i kỳ khó khÄn vá» khÃa cạnh thẩm mỹ. Phim mà u Äược coi là gần vá»i hiá»n thá»±c á» mức có thá» nhất. NhÆ°ng tôi thấy phim mà u nhÆ° má»t cái ngõ cụt. Bất kỳ loại hình nghá» thuáºt nà o cÅ©ng cá» gắng Äạt tá»i chân lý và tìm cách ÄÆ°a ra má»t sá»± khái quát hóa nà o Äó. Dùng mà u sắc liên quan tá»i cách thức ngÆ°á»i ta nháºn thức thế giá»i thá»±c. Quay má»t cảnh phim mà u Äòi há»i phải tá» chức và cấu trúc khung hình, phải nháºn ra rằng tất cả thế giá»i Äược lÆ°u lại trong khung hình nà y có mà u sắc và là m cho ngÆ°á»i xem nháºn ra Äiá»u nà y. Lợi thế của phim Äen trắng là nó có tÃnh biá»u hiá»n rất cao và không khiến sá»± chú ý của ngÆ°á»i xem bá» loãng Äi.
Bạn có thá» tìm ra và dụ vá» những phong cách biá»u hiá»n trong Äiá»n ảnh mà u nhÆ°ng hầu hết các Äạo diá» n biết Äược vấn Äá» nà y Äá»u cá» gắng quay phim Äen trắng. ChÆ°a có ai thà nh công trong viá»c tạo ra má»t góc nhìn khác trong phim mà u hay là m cho nó có hiá»u quả nhÆ° vá»i phim Äen trắng. TrÆ°á»ng phái tân hiá»n thá»±c à trá» nên quan trá»ng không chá» vì nó tạo ra má»t chÆ°Æ¡ng má»i trong Äiá»n ảnh qua viá»c khai thác các vấn Äá» trong cuá»c sá»ng hà ng ngà y mà quan trá»ng hÆ¡n, nó là m Äiá»u Äó bằng phim Äen trắng. Hiá»n thá»±c cuá»c sá»ng không nhất thiết phải tÆ°Æ¡ng Äá»ng vá»i hiá»n thá»±c trong nghá» thuáºt và giá» Äây phim mà u Äã trá» thà nh má»t hiá»n tượng thuần túy thÆ°Æ¡ng mại. Äiá»n ảnh từng trải qua má»t giai Äoạn cá» gắng tạo ra má»t cách nhìn má»i vá»i phim mà u nhÆ°ng nó Äã không thà nh công. Phim ảnh giá» Äây Äã trá» nên bóng loáng; tức là bá» phim mà tôi xem sẽ rất khác vá»i má»t ngÆ°á»i ngá»i á» góc bên kia của rạp xem.
Các Äoạn phim mà tôi Äang chiếu cho các bạn thá» hiá»n những gì gần nhất vá»i tim tôi. Chúng là các và dụ vá» má»t hình thức tÆ° duy và cách biá»u Äạt hình thức tÆ° duy Äó trong phim. Trong phim Mouchette của Bresson, cách thức cô gái tá»± tá» Äặc biá»t gây ấn tượng. Trong Seven Samurai, á» Äoạn phim anh chà ng trẻ tuá»i nhất nhóm sợ hãi, chúng ta thấy Äược Kurosawa Äã chuyá»n tải ná»i sợ Äó nhÆ° thế nà o. Chà ng trai Äó Äang run rẩy trong Äám cá» nhÆ°ng chúng ta không thấy anh ta run rẩy, chúng ta chá» thấy cá» và hoa run rẩy. Chúng ta thấy cảnh má»t tráºn chiến dÆ°á»i trá»i mÆ°a và khi nhân váºt do Toshiro Mifune Äóng chết, chúng ta thấy anh ta ngã xuá»ng và Äôi chân bá» ngáºp trong bùn. Anh ta chết ngay trÆ°á»c mắt chúng ta.
Trong phim Nazarin của Bunuel, chúng ta thấy cô gái Äiếm bá» thÆ°Æ¡ng Äược Nazarin giúp Äỡ và cách cô ấy uá»ng nÆ°á»c từ cháºu. Cảnh cuá»i trong phim La Notte của Antonioni có lẽ là cảnh duy nhất trong lá»ch sá» Äiá»n ảnh tại Äó má»t cảnh quay yêu ÄÆ°Æ¡ng là cần thiết và trá» thà nh cái gì Äó giá»ng nhÆ° má»t nghi lá» tôn giáo. Äó là má»t cảnh Äặc biá»t khi sá»± gần gÅ©i cÆ¡ thá» trá» nên có ý nghÄ©a sâu sắc. Các nhân váºt Äã cạn kiá»t cảm xúc cho nhau nhÆ°ng vẫn rất gần gÅ©i vá»i nhau. NhÆ° má»t ngÆ°á»i bạn của tôi từng nói, sau hÆ¡n 5 nÄm sá»ng vá»i chá»ng, cô ta cảm thấy nhÆ° thá» mình Äang loạn luân. Những nhân váºt Äó không có lá»i thoát ra khá»i sá»± gần gÅ©i của há». Chúng ta thấy há» cá» gắng cứu lấy nhau nhÆ° thá» há» Äang chết.
Khi tôi bắt Äầu quay phim, tôi luôn xem các phim tôi thÃch, các phim là m bá»i các Äạo diá» n mà tôi cho là trong ânhóm của tôiâ- không phải Äá» bắt chiếc há» mà Äá» táºn hÆ°á»ng không khà mà há» tạo ra. Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các phim tôi Äang chiếu Äá»u là Äen trắng. Äiá»u nà y quan trá»ng bá»i vì qua Äó, các Äạo diá» n chuyá»n tải những gì gần gÅ©i vá»i há» thà nh cái gì Äó quý giá. Và tất cả những cảnh nà y Äá»u Äặc biá»t do chúng khác vá»i các sá»± kiá»n trong cuá»c sá»ng hà ng ngà y. Äó chÃnh là dấu ấn của nghá» sÄ© lá»n, há» chá» ra cho chúng ta thế giá»i ná»i tâm của chúng ta. Tất cả những cảnh nà y thá»a mãn nhu cầu khán giả bằng cách lÆ°u giữ cái Äẹp cho há» thay vì mua vui cho há». Ngà y nay, rất khó khÄn Äá» có thá» là m phim nhÆ° thế, tháºm chà còn là ngá» ngẩn nếu nói chuyá»n vá» chúng- chẳng ai sẽ thèm nghe bạn nói cả. NhÆ°ng Äiá»n ảnh chá» tá»n tại Äược nhá» có các nhà thÆ¡ nà y.
Äá» là m má»t bá» phim, bạn cần có tiá»n. Äá» viết má»t bà i thÆ¡, bạn chá» cần giấy và bút. Äiá»u nà y khiến Äiá»n ảnh á» thế bất lợi. NhÆ°ng tôi vẫn nghÄ© Äiá»n ảnh là bất khả chiến bại và tôi xin cúi Äầu trÆ°á»c tất cả các Äạo diá» n Äã cá» gắng thá»±c hiá»n những bá» phim của mình bất chấp má»i khó khÄn. Tất cả các phim mà tôi trình chiếu á» Äây Äá»u có những tiết tấu riêng. (Còn ngà y nay, có vẻ nhÆ° hầu hết các Äạo diá» n Äá»u chá»n các cảnh quay ngắn,, và các Äạo diá»n nà o dùng cảnh quay ngắn và tiết tấu nhanh sẽ Äược coi là những ngÆ°á»i âthá»±c sá»± chuyên nghiá»pâ). Mục tiêu của bất kỳ má»t Äạo diá» n thá»±c thụ nà o cÅ©ng là thá» hiá»n chân lý, nhÆ°ng các nhà sản xuất thì quan tâm tá»i gì chứ? Trong tháºp niên 1940, Äã có má»t cuá»c khảo sát thứ tá»± các nghá» nghiá»p theo mức Äá» cÄng thẳng công viá»c. Äó là thá»i Äiá»m xảy ra Hiroshima và nghá» phi công Äứng Äầu danh sách. Xếp thứ hai là nghá» Äạo diá» n phim. Nghá» Äạo diá» n gần nhÆ° là má»t nghá» nguy hiá»m chết ngÆ°á»i.
Tôi vừa trá» vá» từ Venice, tại Äây tôi tham gia ban giám khảo liên hoan phim và tôi có thá» chứng thá»±c cho tình trạng suy Äá»i của
Äiá»n ảnh ngà y nay. Venice từng là liên hoan phim Äá»nh cao. NhÆ°ng Äá» có thá» hiá»u và chấp nháºn má»t phim nhÆ° Querrelle của Fassbinder thì Äòi há»i phải có má»t não trạng khác hẳn. Tất nhiên Marcel Carne sẽ dá»
dà ng chấp nháºn viá»c Äó hÆ¡n tôi. Tôi nghÄ© bá» phim nà y chÃnh là má»t hiá»n tượng phản nghá» thuáºt: tất cả những gì nó quan tâm là các vấn Äá» xã há»i há»c và tình dục. Quá là bất công nếu giải thÆ°á»ng Äược trao cho phim nà y chá» bá»i nó là phim cuá»i cùng của Fassbinder- tôi nghÄ© ông ấy từng là m những bá» phim tá»t hÆ¡n. Tuy váºy, tình trạng khủng hoảng hiá»n nay của Äiá»n ảnh không quan trá»ng bá»i nghá» thuáºt luôn vượt qua Äược khủng hoảng và rá»i sẽ há»i phục. Bạn hiá»n không là m Äược phim không có nghÄ©a là Äiá»n ảnh Äã chết.
á» Äá»nh cao của nó, Äiá»n ảnh nằm giữa âm nhạc và thi ca. Äiá»n ảnh Äã Äạt tá»i tầm cao nhÆ° bất kỳ loại hình nghá» thuáºt nà o. Vá»i vá»i tÆ° cách má»t loại hình nghá» thuáºt, nó Äang ngà y cà ng Äược củng cá». Phim Lâavventura của Antonioni Äược là m từ lâu rá»i nhÆ°ng vẫn tạo ra cảm giác nhÆ° má»i Äược là m hôm nay. Äó là má»t bá» phim diá»u kỳ và không há» trá» nên già nua. Có lẽ nó không phải là loại phim ngÆ°á»i ta muá»n là m ngà y nay nhÆ°ng nó vẫn có sức sá»ng. Các Äá»ng nghiá»p à của tôi hiá»n Äang trải qua má»t giai Äoạn tá»i tá». TrÆ°á»ng phái tân hiá»n thá»±c và các Äạo diá» n vÄ© Äại Äá»u Äã ra Äi. Các nhà sản xuất nhÆ° những tay buôn ma túy, há» chá» muá»n kiếm tiá»n tháºt nhanh nhÆ°ng Äa sá» há» cÅ©ng không tá»n tại Äược lâu. Tôi từng rất muá»n từ chá»i version phim Solaris mà há» chiếu á» Ã. NhÆ°ng giá» Äây thì công ty phân phá»i phim nà y á» Ã cÅ©ng không tá»n tại nữa, giá»ng nhÆ° sá» pháºn của hầu hết các nhà phân phá»i khác.
ÂÂÂ
L.V. trÃch dá»ch từ Tarkovsky in ItalyTop 10 phim mà Tarkovsky yêu thÃch (có 3 phim của Bergman, 2 của Bresson. Trong 10 phim thì có 5 phim của châu Ãu, 3 phim của Nháºt Bản, 1 phim của Mexico- Tây Ban Nha, và 1 phim của Mỹ).
- Le Journal d'un curé de campagne (Bresson)
- Winter Light (Bergman)
- Nazarin (Luis Buñuel)
- Wild Strawberries (Bergman)
- City Lights (Chaplin)
- Ugetsu Monogatari (Mizoguchi)
- Seven Samurai (Kurosawa)
- Persona (Bergman)
- Mouchette (Bresson)
- Woman of the Dunes (Teshigahara)
No comments:
Post a Comment