Tuesday, August 21, 2007

Entry for August 21, 2007

Có một số bạn có ý kiến cho rằng chính phủ Việt Nam không có khả năng gây sức ép cho Yahoo như chính phủ Trung Quốc. Tớ cho là các bạn lầm to.

Yahoo ở Việt Nam rất mạnh, khác với Trung Quốc, tuy Trung Quốc là thị trường lớn nhưng người dùng Internet Trung Quốc có khá nhiều dịch vụ tương tự Yahoo do các công ty Trung Quốc cung cấp. Ngay YIM cũng không được dùng nhiều ở Trung Quốc so với các dịch vụ messaging và chat khác của Trung Quốc (sao các công ty Việt Nam không làm được điều này nhỉ?). Vì thế thị trường Việt Nam rất quan trọng với Yahoo, nhất là đây lại là một thị trường đang phát triển rất mạnh. Do đó không loại trừ khả năng trong tương lai không xa Yahoo có thể chịu hợp tác với chính phủ Việt Nam nếu bị gây sức ép. Nếu xem trong bảng của Alexa thì Việt Nam là một trong năm khách hàng lớn nhất của Yahoo, xếp thứ 5 toàn cầu (4% tổng số người truy cập toàn cầu) trong khi Trung Quốc chỉ đứng thứ 22 (1,2%).

Trang của Alexa về Yahoo


Về mặt đạo đức kinh doanh, Yahoo cũng thường bị phê phán. Yahoo từng hợp tác với một nước chỉ là khách hàng thứ 22 để bỏ tù người chống đối thì việc họ hợp tác với Việt Nam, một trong năm khách hàng lớn nhất với các mục đích tương tự (xác định nhân thân blogger hay lọc nội dung) là hoàn toàn có thể hiểu được. Nhất là thị trường này đang ngày càng phình to, theo bài báo trên Time mà tớ dẫn link ở post dưới thì tốc độ phát triển thị trường Internet hiện gấp hơn 10 lần Trung Quốc. Hơn nữa, với việc Trung Quốc đã đi trước và thành công trong việc ép Yahoo hợp tác thì việc chính phủ Việt Nam tiếp nối bước sẽ chẳng có gì đáng để ngạc nhiên.

Thế nên bài của bạn Joe tuy chỉ là nói đùa nhưng không phải là không có ý. Với danh hiệu là blog tiếng Việt nhiều người truy cập nhất, bài này hẳn có những tác dụng nhất định với những người dùng dịch vụ của Yahoo. Thế nên không có gì ngạc nhiên là sau bài đó, đại diện công ty Yahoo ở Đông Nam Á đã gọi điện cho bạn Joe để hỏi về nguồn tin của bạn (một cách hết sức nghiêm túc).

No comments: