Tuesday, October 14, 2008

Entry for October 14, 2008

Công nhận báo chí phương Tây rất thiếu dân chủ, công bằng, khách quan, không đưa tin chính xác, đúng người, đúng việc. Rõ ràng hai anh Hải và Chiến bị ra tòa vì tội lợi dụng tự do, dân chủ mà cả hai hãng thông tấn lớn là AFP và AP đều đưa tít là họ bị xử vì đưa tin tham nhũng!.

Tít bài viết trên AFP: Vietnam journalists face prison for coverage of graft scandal

Tạm dịch: Các phóng viên Việt Nam phải đối mặt với án tù vì đưa tin bê bối tham nhũng.

Tít bài trên AP:


Vietnam tries 2 journalists for corruption reports

Tạm dịch: Việt Nam xét xử 2 nhà báo vì các bài viết về tham nhũng

Đề nghị Bộ Ngoại giao và Ban Tuyên giáo (à nhầm, với báo Tây thì phải là Ban Đối ngoại TW Đảng) lên tiếng phản đối với AFP và AP (có chú trưởng đại diện Ben gì đó bị vài choác vào đầu mà vẫn cứng cổ) đã cố tình đưa tin sai lệch, gây hiểu nhầm trong bạn bè quốc tế về quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ. Đây là tội "dân chủ quá trớn" chứ không phải vì đưa tin chống tham nhũng. Phải yêu cầu hai hãng thông tấn này sửa tít. Với lại không được gọi hai nhà báo mà là hai nguyên nhà báo.

Tít của AFP phải sửa thành: "
Vietnam ex-journalists face prison for abusing democratic freedoms" (trong bài, AFP dịch cụm từ "lạm dụng quyền tự do dân chủ" rất buồn cười, trở thành lợi dụng các thứ tự do có tính chất dân chủ).


Tít của AP sửa thành:
"Vietnam tries 2 ex-journalists for abusing freedom and democracy."

Chỉ sợ "bạn bè quốc tế" đọc xong tít mới lại ngơ ngác không hiểu: Which freedom? Which democracy? (Tự do nào? Dân chủ gì?)

Update

+ Vậy là đã có án xử: Nguyên nhà thơ * Nguyễn Việt Chiến sẽ phải ngồi tù hai năm. Hình phạt cho tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ" của anh là tước đi quyền công dân và quyền tự do của anh trong 2 năm. Vậy là lại có thêm một nguyên công dân trước đó là nguyên nhà báo.


* Gọi theo chỉ thị mới cập nhật của Ban Tuyên giáo, vì hôm trước ra chỉ thị "nguyên nhà báo, cựu công an" mà quên mất anh Chiến ngoài nhà báo còn là nhà thơ nên bỏ sót.

No comments: