Saturday, October 18, 2008

Entry for October 18, 2008

- Tôi nói rõ thêm vài ý về quan điểm cá nhân mình qua những bàn luận hậu phiên tòa. Trong entry trước tôi có đề cập tới ý kiến của một số nhà báo quanh vụ việc. Entry đó được Tắc Kè đưa lên blog mình và để ngoặc là hai entry của Osin và Bố Cu Hưng. Việc đó ngoài dụng ý của tôi. Mặc dù các phát biểu của tôi ở entry đó có liên quan tới những gì đọc ở hai blog này (và cả những blog khác) nhưng tôi cũng muốn nói rõ rằng nội dung entry đó không phải là nhằm trả lời hai bài viết trên blog Osin và BCH.

- Xét về cá nhân, tôi vẫn đánh giá rất cao Osin. Tôi cho rằng Osin là nhà báo và blogger viết chính luận giỏi nhất hiện nay.
Không những thế, tôi còn nghĩ anh là một nhà báo dũng cảm và trung thực. Và tôi cũng thường đồng tình với chừng 90% (hoặc hơn) những ý kiến của anh. Tôi nghĩ quan điểm của anh trong bài vừa rồi (Hai nhà báo và một lời xin lỗi) cũng rất nhất quán với quan điểm của anh từ trước. Ngay trong entry đấy, tôi cũng thấy về mặt quan điểm, ý kiến của anh Osin chính xác. Thế nhưng, khi đọc entry đấy, tôi vẫn cảm giác gợn một cái gì đó hơi thiếu công bằng.

- Về Bố Cu Hưng, ấn tượng của tôi về anh là một người khôn ngoan, và biết cách lèo lái dư luận. Xin nói rõ, đây chỉ là ấn tượng cá nhân của tôi. Khác với blog Osin, điều tôi không thích ở blog Bố Cu Hưng là sự rào đón quá cẩn thận, và cảm giác có sự lèo lái khá rõ ràng.

Nhưng tổng hợp lại, tôi nghĩ, hai blog Osin và Bố Cu Hưng vẫn là hai blog của nhà báo có ảnh hưởng nhất trong thế giới Yahoo 360 hiện nay (về mảng chính trị- xã hội). Có thể gọi họ là những người "định hướng" dư luận (opinion maker). Còn có blog của một số nhà báo khác, cũng khá nổi và thú vị nhưng không đạt được mức độ ảnh hưởng đó như Mr. Do, Bút Lông, ngoc n, Huy Bom...

- Một blogger khác, không phải nhà báo, nhưng lại rất quan tâm tới vấn đề báo chí và hay phát biểu về mảng này là Dong A. Tôi rất hiếm khi tán thành các ý kiến của Dong A về các vấn đề chính trị- xã hội và luôn có ấn tượng về sự định kiến, nhiều khi tới mức cực đoan, của Dong A. Tôi ưa thích blog này trên phương diện văn học-nghệ thuật hơn là chính trị-xã hội. Nhưng dù vậy, Dong A cũng có những ý kiến sắc sảo và có những tìm hiểu chi tiết về vấn đề mỗi khi viết bài. Những ý kiến của Dong A, kể cả những định kiến của nó, còn đáng quan tâm ở chỗ chúng tiêu biểu cho suy nghĩ của nhiều người, nhất là những người ở lứa tuổi 30-40 ở Việt Nam.

-

No comments: