Theo ý kiến của một bạn đọc tự nhận là luật gia trên Vnexpress thì quy định này có thể vi phạm Hiến pháp do tạo ra sự phân biệt đối xử về chiều cao, cân nặng.
Nhưng không chỉ thế, quy định này còn mang tính phân biệt giới tính khi đa số những người thiệt thòi là phụ nữ.
Và quy định đó được đề xuất mà không kèm theo bất cứ nghiên cứu nào được công bố về tỷ lệ tai nạn do người thấp bé gây ra, tỷ lệ người thấp bé trong dân số, các chứng cứ khoa học của việc người thấp bé gây nhiều tai nạn vượt trội đủ để tạo cơ sở cho việc cấm họ điều khiển xe máy/ô tô... Tuy Bộ Y Tế nói là họ nghiên cứu kỹ nhưng không công bố nghiên cứu nào của mình cho công chúng biết, mà chỉ thản nhiên cấm là cấm.
Trả lời Vnexprees, một ông Cục trưởng ở Bộ Y Tế cho biết.
" Khi xây dựng phương án, chúng tôi có tính đến những người không đạt tiêu chuẩn nhưng là số ít. Còn chi tiết bao nhiêu người không đạt chuẩn thì Bộ chưa khảo sát. Chúng tôi chỉ điều tra những yếu tố để đảm bảo an toàn giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người lái xe."
Câu sau mắng câu trước. Tại sao chưa khảo sát bao nhiêu người không đạt chuẩn (dựa trên một mẫu nào đó đủ lớn chẳng hạn) lại biết rằng đó chỉ là số ít? Viện dinh dưỡng hẳn có những số liệu cụ thể về tỷ lệ chiều cao, cân nặng của người Việt trên cả nước và phân bố ở các vùng. Tại sao Bộ Y tế không công bố công khai ước tính có bao nhiêu người sẽ bị cấm mà trả lời là "chưa khảo sát"? Một câu trả lời rất vô trách nhiệm. Một quy định tước đoạt quyền lái xe của hàng triệu người như thế phải được xây dựng trên cơ sở những luận cứ rõ ràng và quan trọng không kém là phải công khai những luận cứ đó để người dân thực sự thấy nó được xây dựng một cách khoa học. Chứ không thể nói rằng vì người thấp bé, nhẹ cân có khả năng gây tai nạn hơn nên cấm họ điều khiển xe.Về phần mình, Bộ trưởng Giao Thông Hồ Nghĩa Dũng cho biết: "- Bộ Giao thông chưa có nghiên cứu cụ thể số người thấp bé gây ra nhiều tai nạn giao thông. Nhưng tôi nghĩ không nên đợi nghiên cứu đối tượng này gây nhiều tai nạn mới đưa ra chế tài. Chúng ta đảm bảo quyền đi lại của công dân nhưng cũng phải trên cơ sở an toàn giao thông cho người khác."
Ơ hay thế không nghiên cứu thì làm sao biết rằng người thấp bé gây tai nạn nhiều hơn? Và ngay cả nếu có gây ra nhiều hơn thì cũng nhiều hơn tới mức nào, có đủ cơ sở để cấm họ không?:
Phát biểu của các quan chức này hoàn toàn dựa trên một nhận thức "quan chức": cứ cấm cái đã. Đằng nào thì những người thấp bé nhẹ cân cũng chẳng có hội đoàn nào để lên tiếng phản đối cho họ cả.
No comments:
Post a Comment