Tuesday, October 21, 2008

Tháng Mười có lệnh quan ra

Tháng Mười có lệnh quan ra
Cấm người vú lép, người ta hãi hùng
Không đi thì việc không xong
Đi thì phải độn lồng nhồng, sao đang

Cái ngu của quyết định này không hẳn vì nó ngu, mà vì nó tùy tiện, thể hiện tâm lý quan chức, cứ cấm tuốt. Cái ngu nữa là sự lãng phí tiền dân. Thử nghe ông Cục phó Tường trình bày:

"- Ban soạn thảo đã xây dựng bộ tiêu chuẩn này trong gần một năm, hội thảo nhiều lần. Chúng tôi cũng đã xin ý kiến của 64 tỉnh - thành trực thuộc trung ương, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Lao động thương binh xã hội. Tiêu chuẩn sức khỏe được áp dụng để khám sức khỏe cho lái xe, bao gồm cả khám tuyển và khám định kỳ nên sẽ hạn chế tối đa trường hợp này."

Tức là Ban soạn thảo đã có sự tham vấn đầy đủ cả 64 tỉnh và các bộ ngành. Bao nhiêu cuộc hội thảo đã diễn ra, bao nhiêu quan chức đã phát biểu, bao nhiêu phong bì đã được trao từ người này cho người khác, bao nhiêu tiền thuế của nhân dân đã bỏ ra để các quan chức "làm việc" trong một năm đó? Ai bảo họ không làm việc nào? Họ làm việc rất tích cực đấy chứ.

Thế nhưng mặc dù tham khảo ý kiến của ít nhất là 3 Bộ khác và 64 tỉnh-thành, nhưng Bộ Y tế thậm chí còn không thèm đưa ra số liệu sẽ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi quyết định này, mặc dù những số liệu đó, tôi tin chắc Bộ Y tế có sẵn trong tay. Từ năm 2000 trở lại, cứ vài năm một lần là có Tổng điều tra Y tế Quốc gia, chưa kể các cuộc Điều tra Dinh dưỡng Quốc gia cũng thỉnh thoảng được tiến hành, và những số đo hình thể của người Việt hẳn được thu thập đầy đủ. Vấn đề là Bộ Y tế không dám công bố những con số, chẳng hạn sẽ có 10 triệu người không đủ quyền đi xe máy vì khi còn nhỏ không được uống sữa bột Melamine nhập khẩu từ Trung Quốc nên ngực lép, chân ngắn...Bộ Y tế không dám công bố vì sợ bị sự công kích của báo chí và dư luận, vì họ nghiễm nhiên loại quyền lợi của hàng triệu người mà không dựa trên những căn cứ cần thiết.

Hơn thế, tất cả sự lấy ý kiến của Bộ này cũng chỉ là quan lấy ý kiến quan, các ông bụng to ngồi xe hơi máy lạnh có tài xế lái ở 64 tỉnh và bốn Bộ, chứ không thèm tham khảo ý kiến nhân dân. Ví dụ ngay Hiệp hội Vận tải Việt Nam cũng không được tham khảo. Trong 1 năm đó, nhân dân hoàn toàn không hay biết, cho tới khi quyết định được công bố vào phút cuối, và được đưa thành luật.

Và đó là tiến trình làm luật ở Việt Nam. Người dân- những người đóng tiền nuôi các quan chức và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các quyết định, các luật lệ được các quan chức này đưa ra- hoàn toàn không được lắng nghe ý kiến, và phải chấp nhận tất cả những luật lệ rót xuống từ trên. Các cuộc thăm dò dư luận trên Vnexpress và một số trang khác đều cho thấy ít nhất 70% người dân phản đối quy định này. Tất nhiên, không phải bất cứ cái gì số đông phản đối đều là không hợp lý. Nhưng một chính sách gây tranh cãi, trái lòng dân như thế khi đưa ra cần có sự chuẩn bị kỹ càng, có luận cứ nghiêm túc hỗ trợ, tham khảo ý kiến người dân và cho phép có sự tranh luận công khai về những điểm hợp lý hay không hợp lý của nó. Chứ không phải đùng một cái, bắt nhân dân phải cắm mặt nghe theo, dù cho nó vô lý thế nào.

Trên Pháp luật TPHCM, vẫn ông Cục phó cho biết về quy định ngực lép không được đi xe máy:

"Bộ Y tế đã gửi Chính phủ, chỉ chờ có quyết định chính thức thôi. Sau 15 ngày Chính phủ ra công báo, văn bản mới sẽ được áp dụng."

Rất tự tin, ông Cục phó này còn không thèm quan tâm tới việc người dân nghĩ gì về quy định của Bộ Y tế. Sự ngạo nghễ quan trường.

Và ở xứ sở này, người dân sẽ tiếp tục phải cắm cổ tuân thủ những quy định, những pháp luật được các quan chức đưa ra, dù vô lý đến mấy, dù không đếm xỉa tới họ từ khâu ra quyết định cho tới khâu thi hành. Nhưng người ta vẫn gọi đó là "dân chủ và công bằng" "Nhà nước của dân, do dân, vì dân". Còn báo chí, giờ đây phản ứng rất yếu ớt, chỉ dám đăng vài ý kiến của bạn đọc phản đối, và đăng lẫn bài của nhau. Chấm hết. Thậm chí nhà báo còn không dám nêu chính kiến riêng, hay chất vấn những người có liên quan một cách thực sự.

Quay về chuyện vú vê, ca dao xưa có câu: "Bộ Binh, Bộ Hộ, Bộ Hình. Ba Bộ đồng tình bóp vú con tôi."
Hồi nhỏ, đọc câu ca dao này mình không hiểu lắm, chỉ hình dung ra cảnh một anh lính lệ nào đó lợi dụng làm bậy, hoặc một ông quan buổi tối lò mò tới nhà Hến như trong vở Nghêu Sò Ốc Hến.

Xem ra thời nay cũng không khác thời đó mấy. Mà có thể còn nhiều hơn là Ba Bộ. Theo ông Cục phó ở trên thì quy định cấm vú lép có sự tham gia góp ý của bốn Bộ và 64 tỉnh-thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Nghe nói Bộ Giao thông và Bộ Y tế mới ký hợp đồng với Thủy Top để diễn một phim phổ biến kiến thức về an toàn giao thông. Sau thành công trong việc kết hợp ngành giao thông vận tải với thời trang Việt Nam (chương trình "Sân ga" trên Đẹp's Fashion Show 08), đạo diễn lừng danh Ngô Quang Hải được hai Bộ mời làm đạo diễn bộ phim này. Tên phim dự kiến có thể là "Chuyện của Top" (nhưng Bộ Giao thông đề nghị tên là "Chuyện đi lại an toàn của Top" cho đúng tinh thần an toàn giao thông).

Hiện đoàn làm phim đang cần tìm diễn viên ngực lép để đóng cảnh điều khiển xe gây tai nạn.


No comments: