Tuesday, November 04, 2008

Entry for November 04, 2008

Thiệt hại nông nghiệp từ trận lụt này đối với miền Bắc là cực kỳ lớn. Theo Bộ trưởng Nông thôn Cao Đức Phát, ước tính 50% sản lượng lương thực của toàn miền Bắc sẽ mất trắng! Riêng Hà Nội đã có 73.000 gia súc bị chết. Thiệt hại có thể lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng, hay hàng chục tỷ USD. Thiệt hại vật chất như thế là cực lớn! Riêng thiệt hại về hoa màu của Hà Nội đã là 3000 tỷ rồi, đó là chưa kể những tổn thất về của cải khi một đô thị 6 triệu người phải hoạt động một cách cầm chừng trong cả tuần.

Cùng với việc 50% sản lượng nông nghiệp miền Bắc bị mất do cơn lụt là việc đời sống của hàng chục triệu nông dân ở miền Bắc Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nguy cơ nghèo đói, thiếu ăn rõ rệt. Đối với người Hà Nội 1, ảnh hưởng tới đời sống kinh tế về lâu dài không phải là nhiều, mặc dù trước mắt họ phải đối mặt với nguy cơ giá lương thực, thực phẩm cao, nhất là đối với người nghèo đô thị. Nhưng với người nông dân ở Hà Nội 2, ở Vĩnh Phúc, ở Ninh Bình, ở Thanh Hóa... thì nguy cơ đói do trận lụt lịch sử này gây ra là rất lớn khi gia súc chết, giống cây trồng hư hại, mùa màng thất bát...Trước mắt, việc chuyển vận lương thực từ miền Nam ra miền Bắc là rất cần thiết để đối phó với nguy cơ đói sau lũ. Cũng là một nghịch cảnh khi lúc này, người dân nhiều vùng ở miền Nam lại đang khốn khổ vì "được mùa" trong khi giá lúa rớt thảm hại.


Một số dự án cơ sở hạ tầng, nhất là các dự án chưa thực sự cần thiết, chẳng hạn để phục vụ phong trào chào mừng 1000 năm Hà Nội cũng nên tạm ngừng lại để tập trung công sức, tiền của vào công tác cứu đói cho dân và giúp nông dân khắc phục hậu quả lũ lụt.


Để dân đói do lụt, cán bộ bị kỷ luật

"Cùng với thiệt hại nặng nề về người (lên tới hơn 50 người). Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, những thiệt hại trước mắt và lâu dài do mưa lũ tại miền Bắc lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. 73.000 gia súc của Hà Nội bị chết. Một nửa tổng sản lượng nông nghiệp toàn miền Bắc không thể cứu vãn. Chỉ tính riêng tiền mua giống gieo trồng lại lên tới gần 200 tỷ đồng. Nguy cơ thiếu thực phẩm trong tháng tiếp theo đe dọa toàn miền Bắc..."

No comments: