Tuesday, November 25, 2008

Entry for November 25, 2008

Các quyết định bổ nhiệm các vị trí điều hành kinh tế của Obama cho thấy ông thực sự là một người có đầu óc thực tiễn. Trong hoàn cảnh nước Mỹ gặp suy thoái kinh tế như hiện nay thì việc người đứng đầu có óc thực tiễn là tối cần thiết.

Các vị trí đứng đầu về quản lý kinh tế đều được giao cho những người rất có uy tín. Bộ trưởng Tài chính sẽ là Timothy Franz Geithner, chủ tịch Fed New York hiện nay. Geithner từng làm Thứ trưởng Bộ Tài chính
dưới thời Rubin và Lawrence Summers, và làm ở IMF. Ông có rất nhiều kinh nghiệm về cả chính sách tài khóa, tiền tệ, cũng như ứng phó với khủng hoảng tài chính trên thế giới. Không những thế, ông còn được đánh giá rất cao về năng lực. Geithner có bằng Thạc sĩ về kinh tế quốc tế và Đông Á học tại trường ĐH John Hopkins.

Vị trí chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia, cơ quan điều phối chính sách của Chính phủ Mỹ, thuộc về cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers. Summers là một trong những bộ óc tài giỏi nhất trong kinh tế học, cả về phương diện lý thuyết và chính sách. Ông sinh ra trong một gia đình toàn các giáo sư kinh tế, cả bố và mẹ đều là giáo sư kinh tế, còn hai ông bác ông là hai nhà kinh tế được giải Nobel và có lẽ là hai trong số vài nhà kinh tế vĩ đại nhất thế kỷ 20: Paul SamuelsonKenneth Arrow).

Laurence Summers thành đạt rất sớm, mới 28 tuổi đã thành giáo sư Harvard và là giáo sư trẻ nhất trong lịch sử Harvard. Ông từng được giải John Bates Clark Medal (giải thưởng quan trọng nhất về kinh tế học ở Mỹ, được coi là giải tiền Nobel vì rất nhiều người được giải này sau đó cũng nhận giải Nobel) và tới nay vẫn là một trong những tác giả được trích dẫn nhiều nhất. Trong lĩnh vực chính sách, ông từng làm Kinh tế gia trưởng của World Bank, và Bộ trưởng Tài chính dưới thời Clinton. Ông cũng từng làm Hiệu trưởng Harvard trước khi phải từ chức vì một câu nói gây tranh cãi (cho rằng phụ nữ ít có năng lực bẩm sinh trong nghiên cứu khoa học và kỹ thuật so với nam giới).

Vị trí Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế (đóng vai trò cố vấn kinh tế cho Tổng thống, tương tự như Ban Cố vấn Thủ tướng đã bị giải thể ở Việt Nam) được Obama giành cho Christina Romer, giáo sư trường Berkeley. Bà này là một nhà kinh tế khá nổi tiếng, có chồng là David Romer cũng là một nhà kinh tế nổi tiếng (David Romer là tác giả cuốn giáo trình sau đại học khá thông dụng Advanced Macroeconomics). Đáng chú ý là Christina Romer có khá nhiều nghiên cứu về cuộc Đại Suy thoái (Great Depression) ở Mỹ. Mục từ Great Depression trên từ điển bách khoa Britannica do bà này viết. Cũng nói thêm là đương kim chủ tịch Fed Bernanke hiện nay cũng từng có nhiều nghiên cứu về thời Đại Suy thoái ở Mỹ.

Với đội ngũ điều hành và cố vấn kinh tế bài bản này, hy vọng nước Mỹ sẽ sớm vượt qua khủng hoảng.


No comments: