Tuesday, November 18, 2008

Làng Mai- Bát Nhã

Theo trang phusaonline.free.fr thì công văn này được một vị Thượng tọa ở Tu viện Bát Nhã đọc trước mấy trăm người, đồng thời dán ở trong Tu viện.

Đồng thời cũng có tin gần 400 tăng ni Làng Mai bị buộc phải rời khỏi Tu viện Bát Nhã trong vòng 48 tiếng.

Nếu có bạn nào biết cho hỏi thêm về Tu viện Bát Nhã này? Tu viện này tồn tại lâu chưa, và trước khi đệ tử Làng Mai đến Tu viện thì Tu viện này do ai quản lý, tu tập theo đường lối nào? Vị Viện trưởng Tu Viện Thích Đức Nghi có liên quan nào với thầy Thích Nhất Hạnh hay không?

Vụ này có thể ban đầu chỉ là xung khắc giữa các tu sĩ Làng Mai và những người cố cựu ở tu viện Bát Nhã. Nhưng với công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ thì xem ra vụ này không đơn giản chỉ là xung đột giữa các vị tu sĩ với nhau. Có thể hiểu đây như là sự trục xuất các tu sĩ Làng Mai, đệ tử thầy Thích Nhất Hạnh, vốn không thuộc tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, khỏi các hoạt động tôn giáo ở Việt Nam.

Tất nhiên, cũng không hoàn toàn loại trừ khả năng công văn này là giả. Nhưng theo tường thuật của một số người thì có sự việc một vị Thượng tọa ở Viện Bát Nhã đọc công văn này và dán nó ở trong viện. Cho nên rất ít có khả năng là giả.



http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/TDTS_5/Batnha1/BTGCP1.jpg

http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/TDTS_5/Batnha1/BTGCP2.jpg


No comments: