Tuesday, November 11, 2008

Entry for November 11, 2008

Khoa học và đại học Việt Nam qua những công bố quốc tế gần đây

Nghiên cứu khá chi tiết của GS. Phạm Duy Hiển về các bài báo công bố quốc tế của Việt Nam. Theo nghiên cứu của GS Hiển thì năm 2007, Việt Nam công bố 691 bài báo quốc tế trong đó có 234 bài báo có nhà khoa học trong nước là tác giả chính. Số bài báo của Việt Nam nhiều hơn Indonesia và Philippines, nhưng chỉ bằng 1/3 Malaysia, 1/5 Thái Lan và chưa đến 1/100 của Trung Quốc. Về các đơn vị nghiên cứu thì tính riêng năm 2004, nhiều nhất là Viện Khoa học và Công nghệ (83), sau đó là ĐHQG HN (28), ĐHQG HCM (26), ĐH BK (13) ĐH Sư phạm HN (13).

Tuy nhiên nếu xem danh sách các ngành mà GS Hiển liệt kê có tác giả VN là tác giả chính (bảng 4), cũng như các đơn vị nghiên cứu có nhiều công bố nhất (bảng 3), tôi rất ngạc nhiên khi chỉ thấy các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật và hoàn toàn thiếu vắng các ngành khoa học xã hội (trừ nghiên cứu châu Á). Kinh tế học, quản trị học, xã hội học, sử học, địa lý, ngôn ngữ, nhân học, tâm lý học....ở đâu? Thật lạ. Tôi không tin rằng Viện Khoa học Xã hội Việt Nam với 28 Viện thành viên, 25 tạp chí khoa học trực thuộc, gần 1000 nhà nghiên cứu trong đó có gần 100 GS hay PGS, gần 400 TS, lại không có nổi hai bài đăng tạp chí quốc tế trong năm 2007. Hoặc một loạt các trường đại học kinh tế hay khoa học xã hội trong cả nước với số lượng giảng viên đông đảo. Nếu thế cái tiêu chí 2 bài đăng tạp chí quốc tế cho luận án tiến sĩ trong nước, chẳng phải là phù du, đánh đố sao. Làm sao có thể yêu cầu 1 NCS có hai bài đăng tạp chí quốc tế trong thời gian 3-4 năm làm luận án TS trong nước, khi mà gần 400 đương kim tiến sĩ đang công tác ở Viện KHXH Việt Nam không làm được điều đó trong 1 năm?

Không thấy GS Hiển nhắc gì tới chuyện này. Đọc giới thiệu về CSDL mà GS Hiển lấy làm căn cứ (ISI Web Knowledge) thấy CSDL này tuy thiên về khoa học tự nhiên và công nghệ nhưng cũng không chỉ có những ngành này. Cụ thể, CSDL này gồm 8600 tạp chí, trong đó có 6100 tạp chí KHTN và KHKT, 1790 tạp chí KHXH, 1250 tạp chí nghệ thuật và nhân văn.

Không biết GS. Hiển có nhầm lẫn hay không, chứ chẳng nhẽ các ngành khoa học xã hội của Việt Nam lại là con số không?


No comments: