Thursday, November 13, 2008

Entry for November 13, 2008

Có vẻ như những năm gần đây, các nhà văn di cư ngày càng có vị trí cao trong văn giới châu Âu, đoạt được nhiều giải thưởng.

Năm nay cả hai giải thưởng danh giá của châu Âu là giải Booker của Anh và giải Goncourt của Pháp đều vào tay hai nhà văn châu Á. Aravind Adiga, người mang hai quốc tịch Ấn Độ và Úc, giành được giải Booker cho tiểu thuyết đầu tay White Tiger Atiq Rahimi, người Afghanistan lưu vong ở Pháp, giành được giải Goncourt cho tiểu thuyết đầu tay Syngue Sabour.
Đáng chú ý là cả hai tiểu thuyết đoạt giải đều là các tiểu thuyết đầu tay của hai tác giả này.

Thêm nữa, giải thưởng văn học nhiều tiền nhất thế giới- 100.000 bảng Anh-giải IMPAC Dublin, cũng được trao cho một nhà văn lưu vong quốc tịch Canada và gốc Lebanon, Rawi Hage. Tác phẩm của ông này có tên là De Niro's Game, cũng là tiểu thuyết đầu tay của ông, và kể về cuộc sống ở Lebanon trong nội chiến.

Nhà văn người Úc gốc Việt và sinh ra ở Việt Nam, Nam Le, cũng giành được một giải thưởng quan trọng, giải Dylan Thomas, cho tập truyện ngắn đầu tay The Boat, của anh. Giải thưởng này của Nam Le trị giá 60.000 bảng Anh, có lẽ chỉ kém giải IMPAC Dublin về số tiền được nhận (giải Booker được 10.000 bảng, giải Goncourt được 10 Euro). Nam Le còn được National Book Foundation, nơi trao giải National Book Award của Mỹ, xếp vào danh sách 5 cây bút triển vọng nhất ở lứa tuổi dưới 35.

Đây quả là tin đáng khích lệ với các cây bút trẻ khi mà những người giành được các giải thưởng quan trọng nhất đa phần đều ở trong lứa tuổi 30-40 và họ nhận được giải thưởng cho các tác phẩm đầu tay của họ.

img

Ảnh Nam Le

No comments: