Wednesday, November 12, 2008

Entry for November 12, 2008

Nói chung Quốc hội phải cải tổ, cứ quanh quanh vào chuyện bắt Bộ trưởng nhận trách nhiệm thì cũng để làm gì. Quốc hội ngày càng xa rời nhân dân. Đến nỗi, tôi vào hẳn hai forum khá nổi trên mạng (nhưng có quan điểm rất khác nhau) là tathy và x-cafe đều không thấy có topic nào bàn về họp Quốc hội.

Chờ xem sắp tới có đại biểu nào hỏi về PMU Đông Tây với Huỳnh Ngọc Sĩ không. Một vụ án liên quan tới 2,6 triệu USD tiền hối lộ, nếu không có đại biểu nào hỏi thì thật là khó hiểu.

Số tiền 2,6 triệu USD thực ra không phải quá lớn và ai cũng biết tham nhũng ở VN xảy ra ở mức độ kinh khủng thế nào. Nhưng cách thức xử lý vụ này sẽ cho thấy tính khả tín của chính quyền ở mức độ nào. Việc bịt miệng báo chí (tới hôm nay chưa thấy báo nào ở VN đưa tin về việc này) và không hề điều tra kể cả sau khi những người đưa hối lộ ở Nhật nhận tội cho thấy chính quyền bất chấp công luận, đưa ra một tín hiệu rất xấu về độ khả tín của chính quyền. Không những thế, chính quyền còn bưng bít thông tin, không công khai các kết luận thanh tra của mình với các sai phạm ở PMU Đông Tây. Những hành động này gây rất nhiều phản cảm trong dư luận, nhất là khi sự việc lại diễn ra ngay sau phiên xử các nhà báo liên quan tới vụ đánh bạc (?) PMU18, mà đa số dư luận trong và ngoài nước coi như một vụ phản đòn đối với các nỗ lực chống tham nhũng. Cho tới tận thời điểm này, án điểm PMU18 vẫn chỉ dừng lại ở một vụ đánh bạc 700 ngàn USD và sẽ chẳng có ai biết được các viên chức PMU18 lấy đâu ra tiền mà đánh bạc tới gần triệu USD như thế.

Đó là chính quyền và 600 tờ báo. Còn nếu hơn 400 đại biểu Quốc hội cũng không có ai chất vấn về vụ tham nhũng PMU Đông Tây và PMU18 thì thật đáng thất vọng cho Quốc hội. Cho dù tất cả đều hiểu rằng nếu chất vấn cũng chỉ là "chất vấn"!

UPDATE:
Báo Tuổi Trẻ đưa tin hôm nay:

Trích:

"
Chiều 12-11, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Trương Văn Lắm - người phát ngôn của UBND TP.HCM - để nghe ý kiến chính thức của UBND TP về thông tin trên các báo nước ngoài rằng các quan chức PCI đã khai trước tòa đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Ông Lắm cho biết UBND TP chưa thể có ý kiến gì xung quanh diễn biến mới này, vụ việc đã được trung ương giao cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an xác minh và đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.


Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với PV Tuổi Trẻ, một vị lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (C37) cho biết cơ quan điều tra mới chỉ nắm tình hình và tiếp cận một số tài liệu, hồ sơ liên quan đến dự án đại lộ đông - tây chứ chưa làm việc với ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Trả lời câu hỏi sau khi bốn quan chức PCI khai trước tòa án Nhật đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, động thái sắp tới của cơ quan điều tra là gì, ông này cho biết phải chờ ý kiến chỉ đạo ở trên"

Như vậy, ít nhất đã có tờ Tuổi Trẻ lên tiếng!

Thật mỉa mai khi mà người Nhật đã cử người sang tận Việt Nam để làm việc điều tra, theo lời GS Trần Văn Thọ ở Tokyo thì "người Nhật bàng hoàng về vụ PCI", chính phủ Nhật đề nghị với chính phủ Việt Nam thành lập Ủy ban hỗn hợp giám sát ODA Nhật Bản- một việc chưa từng có trong lịch sử viện trợ của nước này. Và trong khi đấy, cơ quan điều tra Việt Nam hoàn toàn im lặng, mới chỉ "nắm tính hình", thậm chí họ còn không buồn làm việc với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, người bị cáo buộc nhận hối lộ. Ô hay, thế họ "nắm tình hình" kiểu gì !!!

Trong khi đó theo phát biểu của Lê Dũng ngày 14/10 thì từ tháng 8/2008, khi phái đoàn Nhật sang làm việc, phía Việt Nam đã hứa hẹn với họ rằng "
các vụ việc hối lộ liên quan đến các dự án ODA, bao gồm cả vụ việc nghi vấn này, sẽ được nghiêm túc điều tra và làm sáng tỏ các chi tiết của vụ việc."

Và trong 3 tháng, người ta "nghiêm túc điều tra" bằng cách không cần tiếp xúc tới đối tượng bị điều tra, và án binh bất động "chờ lệnh trên".

Theo GS Thọ trên BBC: "
Thành ra nếu Ủy ban hỗn hợp Nhật Việt ra đời thì đây là một sự kiện không mấy danh dự cho Việt Nam. Do đó, tốt nhất là Việt Nam phải chủ động cho thấy mình sẽ sẵn sàng chuẩn bị cơ chế để phòng chống hiện tượng tiêu cực trong ODA nói riêng và tệ nạn tham nhũng nói chung."

Nhưng tôi nghĩ việc thành lập Ủy ban này là cần thiết. Danh dự của Việt Nam không nằm ở chỗ người Nhật có nghĩ rằng Việt Nam tham nhũng hay không, mà nằm ở chỗ Việt Nam quyết tâm chống tham nhũng thế nào. Cái danh dự hão để làm gì khi người dân thường sẽ phải gò lưng làm lụng để trả tiền hối lộ cho ông Sĩ và đồng bọn? Nghiêm túc xử lý các vụ việc tham nhũng, đó mới chính là cách thích hợp để lấy lại danh dự cho người Việt Nam.

No comments: